Loại quả xưa có đầy ít người ăn, nay thành đặc sản nổi tiếng chị em thành phố mê tít, 70.000 đồng/kg

H.A - Ngày 20/02/2023 19:33 PM (GMT+7)

Loại quả này là một đặc sản ở miền Tây, đến mùa được chị em thành phố săn lùng vì vừa giòn, vừa ngọt đậm đà và mùi thơm đặc  trưng. 

Xoài là loại quả bình dân, được trồng nhiều tại các miền quê ở Việt Nam. Quả xoài chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Mỗi vùng miền lại có một giống xoài đặc sản, trong số đó phải kể tới giống xoài nổi tiếng ở miền Tây - xoài tứ quý. 

Xoài tứ quý là đặc sản ở miền Tây, chủ yếu để xuất khẩu

Xoài tứ quý là đặc sản ở miền Tây, chủ yếu để xuất khẩu

Xoài tứ quý không chỉ có ưu điểm về ngoại hình mà còn cho năng suất quả cực cao, cùng thời gian thu hoạch ngắn nên được các nhà vườn ở miền Tây ưa chuộng. 

Về đặc điểm nhận dạng, trái xoài tứ quý có vỏ ngoài rám xạm, nhìn có vẻ xấu mã nhưng trái to, nặng từ 1-2kg, cùi dày. Loại xoài này ăn khi ương ương là phù hợp nhất, vì khi trái chín sẽ bị mềm, dễ giập nát và ăn không ngon bằng. 

Điểm cộng của xoài tứ quý là cùi giày, vỏ mỏng, chỉ cần trái già là đã ngọt và thơm, không cần chờ lúc chín

Điểm cộng của xoài tứ quý là cùi giày, vỏ mỏng, chỉ cần trái già là đã ngọt và thơm, không cần chờ lúc chín

Trên chợ mạng và các chợ chung cư, xoài tứ quý được bán với giá từ 40.000-70.000 đồng/kg tùy thời điểm. Chị Hạnh An - người bán xoài trên chợ chung cư ở Hà Đông, Hà Nội chia sẻ: "Xoài tứ quý chuyến nào cũng đắt hàng. Loại xoài này ăn được cả khi xanh và chín nhưng lúc ương ương là ngon nhất, chỉ hơi chua thanh, rất giòn và có mùi thơm đặc trưng. Thích nhất là quả xoài này có trọng lượng 1-2 kg/quả nên cùi dày, vỏ mỏng. Có những khách đặt cả chục quả ăn dần.

Năm nay xoài tứ quý xuất khẩu kém nên mới có hàng bán với giá mềm chứ như những năm trước, giá xoài tứ quý cao chót vót nên kén khách hơn".

Xoài tứ quý được bán trên các chợ chung cư, chợ mạng và được chị em ưa chuộng

Xoài tứ quý được bán trên các chợ chung cư, chợ mạng và được chị em ưa chuộng

Là người trồng xoài tứ quý ở Long An, anh Tuấn (49 tuổi) cho biết xoài tứ quý cho trái quanh năm, chỉ cần trồng khoảng 15-18 tháng là cây bắt đầu cho quả. Cây xoài tứ quý có thể trồng được trên nhiều loại đất khác nhau, kể cả đất cát ven biển. So với các loại cây ăn quả khác, loại xoài này có lẽ là giống cây chịu úng tốt nhất, lại ít khi bị sâu đục thân, trong khi các loại xoài khác như xoài cát Hòa Lộc hay bị sâu đục thân tàn phá.

Dù xấu mã nhưng xoài tứ quý đắt khách vì ngon và thơm

Dù xấu mã nhưng xoài tứ quý đắt khách vì ngon và thơm

Theo anh Tuấn, giống xoài này cho trái quanh năm và quả to, đẹp nên thị trường đầu ra ổn định, mang lại thu nhập cho người dân. Khi trái bắt đầu già dù chưa chín cũng đã ngọt rồi. "Xoài tứ quý chủ yếu phục vụ xuất khẩu. Mấy năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, xuất khẩu khó khăn nên xoài tiêu thụ ở trong nước, nhưng cũng không sợ ế hàng, chỉ có điều không được giá", anh Tuấn chia sẻ. 

Là một tín đồ của xoài Tứ Quý, chị Hà (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Từ khi biết đến xoài tứ quý mình rất nghiện, cứ thấy có ai rao bán ở chợ chung cư là đặt mua ngay. Xoài này giòn, vị ngọt hấp dẫn lại có mùi rất thơm. Đợt này tôi đang mua với giá 35.000 đồng/kg".

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương