Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg

Minh Khuê - Ngày 20/08/2022 23:55 PM (GMT+7)

Mít quê ngon, sạch là đặc sản được các chị em thành phố ưa chuộng, tìm mua khắp nơi mỗi khi đến mùa.

Mít là loại quả được nhiều người yêu thích. Giờ đây, mít có nhiều loại, nhiều giống khác nhau, có thể cho trái quanh năm nhưng mít quê vẫn được ưa chuộng hơn cả. 

Cây mít mọc phổ biến ở vùng Đông Nam Á và Brazil, thuộc loại cây gỗ nhỡ cao từ 8-15 m. Ở Việt Nam, mít được trồng phổ biến ở các vùng nông thôn, trong đó mít dai được trồng nhiều hơn so với mít mật, quả mít mật nát và ngọt, khó ăn hơn.

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg - 1

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg - 2

Trước đây, nhà nào ở quê cũng có dăm cây mít. Đến mùa, cây nào cây nấy trái lúc lỉu từ gốc đến ngọn. Nhưng hồi đó, mít chưa có giá trị, đặc biệt mít mật không ai mua, nhiều nhà còn chặt cây đi vì không thích ăn mít mật. Giờ đây, cả mít mật và mít dai đều là đặc sản ở thành phố, được các chị em lùng mùa khắp nơi vì vừa ngon vừa sạch.

"Trước đây, cứ tầm tháng 5, tháng 6 âm lịch là mùa mít chín. Sáng nào ngủ dậy, tôi cũng ra vườn thăm mít sau đó mới vào đánh răng rửa mặt. Hôm nào thăm mít mà thấy có quả mít chín là ngày hôm đó vui như Tết. Tôi rất thích ăn mít, có thể ngày ăn ba, bốn lần mít, ăn đến no căng bụng mà chẳng thấy nóng nôi gì. Giống mít mật thì vàng như nghệ, thơm ngọt, quả to, múi tròn, ăn một múi là trôi tận ruột, thấm thía, đậm đà, thậm chí đến cả xơ cũng ngọt ngon nốt, cả quả chỉ bỏ mỗi cùi gai. Còn mít dai thì múi dày, hạt nhỏ, giòn, ăn mãi không ngán. Bây giờ lên thành phố sống và làm việc, mỗi lần tôi về quê đều được bạn bè, người quen, đồng nghiệp dặn dò là mang vài quả mít lên. Vậy là lần nào về cũng tha lôi bao tải lớn nhỏ như đi buôn. Gặp phải đúng hôm mít chín thì thích, được ăn luôn, nếu không cứ chọn những quả già, chỉ để trong nhà vài ngày là chín, ngon không kém gì chín cây", chị Oanh Nguyễn (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg - 3

Hà Nội những năm gần đây, mít quê rất được ưa chuộng. Trên chợ mạng, chợ chung cư, cứ ai bán mít quê là khách đặt tới tấp, hàng về tới đâu hết tới đó. Nhiều chị em tranh thủ về quê gom mít rồi bán ở các chợ chung cư cũng kiếm được một khoản kha khá.

Vợ chồng anh Thắng (ở Thanh Xuân, Hà Nội), cuối tuần nào cũng đi xe riêng của gia đình về quê gom mít lên bán. Anh kể: "Khoảng 1 tháng nay, về quê mình thấy nhiều nhà có mít chín. Vì thế, mình nảy ra ý định thu mua mít của các gia đình về bán trên chợ mạng, tranh thủ kiếm thêm. Ở công ty cũng như hàng xóm ai cũng thích ăn mít nhưng mọi người e ngại mít bị tiêm thuốc, không phải mít chín cây. Trong khi mít quê lại ngon, tin tưởng được nên khách đặt hàng rất nhiều".

Theo anh Thắng, ở quê hầu như gia đình nào cũng có 1 vài cây mít. Mít đang vào vụ nên chín rất nhiều. Ăn không hết, họ bán đi lấy chút tiền tiêu. Là mít chín cây, được trồng trong vườn nhà nên thơm lừng, khách ăn rất yên tâm. "Vì toàn khách quen nên tôi cũng phải đi lựa từng quả ở quê, chọn những quả đẫy đà, ngon, không bị sượng để bán cho khách. Năm nay còn năm sau, năm sau nữa, mình làm ăn phải uy tín thì khách mới tìm đến. Nhờ bán mít mà vợ chồng mình cũng kiếm thêm được một nguồn thu kha khá, gom góp vào khoản tiền nợ ngân hàng để mua nhà", anh nói thêm. 

Loại quả xưa có đầy không ai ăn, giá rẻ bèo, giờ thành đặc sản chị em thành phố thích mê, 40.000 đồng/kg - 4

Hiện trên chợ mạng,  mít mật, mít dai được bán với giá khoảng 25.000 đồng/kg. Nếu như trước đây ở quê mít mật toàn bỏ đi, chín rụng đầy gốc, ít người ăn, thì giờ đây mít mật lại rất được ưa chuộng. Vào thời điểm đầu mùa hoặc cuối mùa, giá mít có thể lên tới 40.000 đồng/kg vẫn cháy hàng.

Món ăn thời bao cấp, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, được ưa chuộng đến lạ, 80.000 đồng/kg
Từ món ăn dân dã ở các miền quê nghèo thời bao cấp, nộm hoa chuối hay các món ăn từ hoa chuối giờ đây đã thành đặc sản ở thành phố, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương