Loại quả xưa không ai biết đến, giờ thành đặc sản dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, vừa ngon vừa hiếm

H.A - Ngày 12/08/2024 19:11 PM (GMT+7)

Thứ quả này gây tò mò khi phần nước bên trong có màu đỏ dâu, mấy năm nay chúng thành đặc sản được du khách gần xa tìm mua để thưởng thức. 

Dừa là đặc trưng ở miền Tây. Có nhiều loại dừa như dừa xiêm, dừa nước, dừa mã lai.... nhưng thật thiếu sót khi không nhắc tới quả dừa dâu. Đây là một loại dừa không quá phổ biến nhưng lại khiến nhiều người tò mò khi nghe thấy tên. 

Cách đây không lâu, một tài khoản tiktok đã đăng clip quay cận cảnh quả dừa dâu khiến dân tình nửa tin nửa ngờ. Nhiều người bình luận đây chắc chắn có tiểu xảo vì bên trong phần nước của quả dừa thường có màu trắng, chứ chưa từng thấy quả dừa nào có màu đỏ dâu như vậy. 

Dừa dâu có phần nước màu lạ khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu nhìn thấy

Dừa dâu có phần nước màu lạ khiến nhiều người bất ngờ khi lần đầu nhìn thấy

Theo tìm hiểu, dừa dâu còn có tên gọi khác là dừa dâu đỏ, lai giữa giống dừa cao và lừa lùn. Cây dừa dâu cao khoảng 10-15m, thường có gốc nhỏ, thân nhỏ, tuổi thọ 35-45 năm. Quả dừa dâu có kích thước nhỏ như dừa xiêm, vỏ màu vàng hoặc màu xanh, cùi vẫn có màu trắng nhưng điểm đặc biệt là nước có màu đỏ dâu trông rất lạ mắt. Quả này có nhiều nước, vị ngọt lịm, thanh mát, ai ăn thử cũng tấm tắc khen. 

Dừa dâu chủ yếu được trồng ở khu vực có nước lợ, ánh sáng đầy đủ. Ở Việt Nam, tỉnh Bến Tre là nơi có nhiều cây dừa dâu nhất. Cây dừa dâu bắt đầu ra hoa và kết trái sau 2,5 – 3 năm trồng, khi trưởng thành cây cho trái ổn định, với năng suất trung bình 70-80 quả/cây/năm, nếu được chăm sóc tốt có thể đạt khoảng 120 quả/cây. 

Dù cho năng suất cao và được ưa chuộng trên thị trường nhưng dừa dâu cũng không được trồng đại trà như các loại dừa khác bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó chủ yếu do thân hơi mềm dễ bị kiến vương và đuông tấn công.

Ở miền Tây, trái dừa dâu được bán với giá khoảng 20.000 đồng/quả. Còn trên sàn thương mại điện tử, quả này có giá khoảng 45.000 đồng/quả. Vì tò mò muốn thưởng thức loại dừa độc lạ này nên du khách đến với miền Tây đều tìm mua uống thử, rồi mua về làm quà cho bạn bè và người thân.

Ở miền Tây, loại dừa này không phổ biến như dừa ta, dừa xiêm nhưng khiến du khách tò mò

Ở miền Tây, loại dừa này không phổ biến như dừa ta, dừa xiêm nhưng khiến du khách tò mò

Nếu như trước đây quả dừa dâu không ai biết đến, chỉ có người dân địa phương trồng vài cây trong vườn nhà để ăn mỗi khi đến mùa thì giờ đây thứ quả này đã trở thành đặc sản nổi tiếng. Vì vậy, một số hộ gia đình ở miền Tây cũng đã mở rộng mô hình trồng dừa dâu để bán ra thị trường.

Từng được thưởng thức dừa dâu khi đi du lịch miền Tây, bạn Lan Anh (ở TP.HCM) chia sẻ: "Mình vào quán thấy người ta bổ quả dừa cho khách bên trong có màu đỏ dâu nên vô cùng bất ngờ. Sau đó mình cũng mua để thử. Quả này cũng có vị ngọt, thanh mát như các loại dừa khác, chỉ khác là nước của nó có màu đỏ dâu nên nhiều người tò mò muốn một lần được thử". 

Dừa dâu không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có nhiều công dụng tuyệt vời, tốt cho sức khỏe người dùng. Cụ thể, nó giúp bù nước hiệu quả, có thể uống thay thế nước lọc. Nước dừa điều trị tiêu chảy hiệu quả, giải độc...

Đặc sản ở Điện Biên có tên rất lạ, nay dân thành phố ưa chuộng, 200.000 đồng/kg muốn mua cũng khó
Giống gà này ở Điện Biên đen từ trong ra ngoài, thịt chắc và thơm ngon, ai đã ăn thử một lần sẽ nhớ mãi. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương