Đặc sản nổi tiếng Phú Thọ có tên rất lạ, xưa không ai ăn nay dân thành phố "săn lùng", 350.000 đồng/kg

Châu Trần - Ngày 10/08/2024 19:13 PM (GMT+7)

Loài này nhìn có vẻ ghê, nhiều người không dám ăn nhưng thực chất vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng, dù giá đắt đỏ vẫn được người sành ăn lùng mua về thưởng thức.

Từ ngàn xưa cây cọ đã gắn bó, hiện diện trong đời sống hằng ngày của người dân ở Phú Thọ. Mấy năm nay, quả cọ được người thành phố săn lùng mỗi khi đến mùa. Nhưng ở cây cọ còn có một thứ đặc sản khác mà ít người biết tới, đó là nhộng cọ. 

Nhộng cọ là một loài côn trùng sống ở trong thân cây cọ. Về đặc điểm ngoại hình, nhộng cọ béo núc, ngoe nguẩy, chắc chắn nhiều người nhìn lần đầu sẽ quay lưng không dám lại gần chứ đừng nói ăn thử. Thế nhưng ở Phú Thọ, đây là đặc sản làm thành đủ món ngon, hợp nhất là làm món nhậu, vừa lạ miệng vừa bổ dưỡng. 

Nhộng cọ là đặc sản ở Phú Thọ, nhìn ngoe nguẩy nhưng thực chất vô cùng thơm ngon, béo ngậy

Nhộng cọ là đặc sản ở Phú Thọ, nhìn ngoe nguẩy nhưng thực chất vô cùng thơm ngon, béo ngậy

"Loài này giống hệt con đuông dừa nhưng hiếm hơn nhiều. Cây cọ ít hơn cây dừa, lại phát triển chậm, giá trị kinh tế không cao nên ngày càng ít người trồng cọ, số lượng nhộng cọ cũng vì thế ngày càng khan hiếm. Nếu như trước đây nhộng cọ không ai biết đến, thì giờ đây người có tiền chưa chắc đã mua được để ăn", anh Toàn (ở Phú Thọ) chia sẻ.

Theo anh Toàn, nơi cư trú của nhộng cọ lại là những thân cây cọ đã bị hạ xuống. Khi cây cọ được hạ xuống thì phải chặt bỏ đoạn ngọn, rồi để đoạn ngọn đó từ 15 - 30 ngày. Trong thời gian này, những con sâu ăn vào ngọn cọ rồi đẻ ra nhộng. Trong khoảng 1 tháng sống ở đó, thức ăn của chúng sẽ là lõi và nõn trong thân cọ. Con nhộng sẽ to dần lên, nhưng nếu không khai thác đúng thời điểm thì chúng sẽ già và mọc cánh bay đi.

Bởi vì “hiếm có khó tìm” hơn đuông dừa rất nhiều nên giá của nhộng cọ cũng đắt gấp 2 lần đuông dừa. Ở Phú Thọ, nhộng cọ không được bán rộng rãi vì số lượng không có nhiều, muốn mua phải nhờ người quen đặt từ trước của những nhà sở hữu nhiều cây cọ trong vùng.

Theo khảo sát, nhộng cọ có giá khoảng 350.000 đồng/kg. Loài này ngon, thơm, vàng, béo ngậy nên luôn trong tình trạng hết hàng. 

"Từng được ăn nhộng cọ rang lá chanh trong lần về thăm nhà bạn ở Phú Thọ, tôi nghiện món này nên năm nào cũng nhờ bạn mua hộ rồi gửi xuống Hà Nội. Loài này khá đắt nhưng ngon và bổ, đem rang lá chanh, ngồi uống bia xem bóng đá thì hết ý", anh Thanh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ. 

Nhộng cọ khá hiếm nên không được bán rộng rãi như các đặc sản khác

Nhộng cọ khá hiếm nên không được bán rộng rãi như các đặc sản khác

Cũng là người yêu thích nhộng cọ, anh Giang (ở Hà Đông, Hà Nội) cho biết nhộng cọ có thể nhúng mắm ớt ăn sống như đuông dừa, cũng có thể xiên thành từng xiên rồi nướng trên than hoa, rang lá chanh, xào với lá lốt hoặc cho vào ống nứa cùng với vài lát gừng rồi nướng trên lửa nhỏ đều ngon.

Với những cây cọ có dấu hiệu hỏng, mọi người thường chặt hạ cây cọ xuống từ tháng 12 âm lịch, sau 3-4 tháng thì bổ dọc thân cọ ra để bắt nhộng. Cây nào to có thể thu hoạch được khoảng 2-3 cân nhộng cọ.

Nếu như trước đây ít người biết tới nhộng cọ thì bây giờ thành món đặc sản nổi tiếng trong nhà hàng, quán nhậu ở Phú Thọ mỗi khi đến mùa, nhiều người đến Phú Thọ tìm mua chúng để mong một lần được thưởng thức. 

Cây dại mọc bờ bụi, xưa dành cho người nghèo nay thành đặc sản nổi tiếng có hương vị lạ, 75.000 đồng/kg
Cây này mọc dại trong rừng, không cần chăm bón vẫn phát triển xanh tốt. Mấy năm nay chúng trở thành đặc sản nổi tiếng được người thành phố "săn...

Đặc sản 4 phương

Theo Châu Trần
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương