Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg

H.A - Ngày 13/12/2021 20:26 PM (GMT+7)

Rau ngổ đất có vị đắng nhưng mát và có hương thơm nhẹ, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trên thị trường, loại rau dại này được bán với giá 60.000 đồng/kg.

Rau ngổ đất hay còn có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo mỗi vùng miền: Rau ngổ trâu, rau đắng dại, rau om, ngổ điếc, ngò thơm, ngổ đắng,… Nó có tên khoa học là Enydra fluctuans Lour, tên tiếng Anh là Buffalo spinach, thuộc họ cúc.

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg - 1

Cây rau ngổ dại trước đây không ai thèm hái, nay được người dân thành phố săn lùng để chế biến các món ăn vừa ngon vừa lạ

Cây rau ngổ dại trước đây không ai thèm hái, nay được người dân thành phố săn lùng để chế biến các món ăn vừa ngon vừa lạ

Rau ngổ là loài cây thân thảo, thường bò lan trên mặt đất, có thể không bám đất bùn, sống và phát triển tốt trên mặt nước. Chiều dài thân cây trung bình từ 20 – 30cm. Thân cây rỗng ruột, bên ngoài được bao phủ bởi lớp lông mịn và toàn thân lá đều có mùi thơm đặc trưng. Lá ngổ màu xanh lục, mọc đối xứng qua thân với kích thước nhỏ và không có cuống, mép lá có hình răng cưa. Hoa rau ngổ mọc đơn ngay nách lá, mỗi hoa có 5 cánh ghép tạo hình loa kèn. 

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg - 3

Cận cảnh cây rau ngổ đất

Cận cảnh cây rau ngổ đất

Rau ngổ mọc dại rất nhiều ở vùng miền Tây sông nước, các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Long An, An Giang… Từ lâu, người dân miền Tây đã dùng rau ngổ làm rau gia vị, nấu cùng với các món om hoặc canh chua, lẩu cá, bún vịt nấu chao. Bên cạnh đó, rau ngổ xào thịt bò, rau ngổ xào với đọt bí đỏ, làm lươn om, nấu thịt dê tái chanh… Nhờ vị đắng, mùi thơm đặc trưng nên rau ngổ trở thành loại rau yêu thích của nhiều gia đình.  

“Miền Tây quê tôi rau ngổ nhiều lắm. Đó chỉ là loại rau dại mọc ở mé đìa hay các kênh, mương… Rau ngổ rất ưa nước, không cần bùn đất mà vẫn sống được nhờ phù sa trên sông, rạch. Đây cũng là loại rau không cần bón phân nhưng vẫn phát triển xanh tươi, đọt non mơn mởn. Trước đây, món rau dân dã này chỉ xuất hiện trên mâm cơm của những gia đình lao động nghèo thì ngày nay lại trở thành “hàng hiếm” nơi phố thị”, chị Thanh Hà (TP. HCM) cho biết. 

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg - 5

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg - 6

Rau ngổ được chế biến thành nhiều món ngon.

Rau ngổ được chế biến thành nhiều món ngon.

Cũng theo chị Thanh Hà, rau ngổ rất khó tìm tìm ở Sài Gòn, muốn ăn, chị Hà phải nhờ mẹ ở quê hái gửi lên. “Với tôi, thứ rau ngổ mọc ven kênh, rạch không hề có phân bón nhưng vẫn tươi ngon, đọt non mơn mởn lại càng giá trị vô cùng”, chị Hà chia sẻ thêm. Nhặt thành khúc vừa ăn, rửa sạch rồi xào chung với thịt bò là nhà chị Hà lại có một bữa ăn lạ miệng, đổi vị cho đỡ ngán mà vừa nhiều chất dinh dưỡng.

Từ xưa, loại rau này được biết đến là thứ “rau dại, vị thuốc”, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn được ứng dụng điều trị bệnh. Uống nước nấu từ cây ngổ sẽ có tác dụng giảm dần tê các chi khớp và đặc biệt cho người tê lòng bàn tay chân. Rau ngổ tính mát, trị bệnh mất ngủ và hạ đường huyết, đào thải mỡ máu, tăng cường lưu thông máu…

Loại rau xưa mọc đầy không thèm hái, giờ thành đặc sản phố thị có tiền cũng khó mua, 60.0000đồng/kg - 8

Rau ngổ được trồng nhiều ở miền Tây.

Rau ngổ được trồng nhiều ở miền Tây.

Chính vì vậy mà ngày càng nhiều người biết đến loại rau dại này và rau ngổ cũng được bày bán rộng rãi hơn ở các chợ, sàn thương mại điện tử. Tại một trang website, rau ngổ dại được bán với giá 60.000 đồng/kg, nhà bán chỉ giao hàng khu vực nội thành để đảm bảo chất lượng. Bên dưới bài đăng bán, số lượng khách hàng đặt trước rất đông, nhiều người đã mua rau ngổ quay lại đặt tiếp.

Rau ngổ đất được bán với giá 60.000 đồng/kg.

Rau ngổ đất được bán với giá 60.000 đồng/kg.

Nhận thấy giá trị kinh tế của loại rau này, nhiều năm trở lại đây, gia đình ông Nhựt (Cần Thơ) cắm cọc trồng rau ngổ trên sông, vừa nhẹ công chăm sóc lại được giá. Công tác gieo trồng rau ngổ dại cũng khá đơn giản. Sau nửa tháng giâm đọt, rau ra rễ, vươn tược. Ông Nhứt cắm cọc tre để cây rau đan vào nhau, phát triển lan rộng nhưng không bị nước cuốn trôi. Khi tược non dài chừng 5 - 6cm có thể cắt bán. Mỗi ngày, gia đình ông Nhứt cắt khoảng 40kg rau ngổ đem bán cho các tiểu thương tại chợ Cần Thơ. 

Loại quả xưa chín không thèm hái bất ngờ thành đặc sản lạ 70.000đồng/kg, chị em săn lùng ráo riết
Quả nẻ được mệnh danh là "lộc trời" của đất Quảng Ngãi, quanh năm ra trái vàng ươm khắp rừng.

Sản phẩm tiêu dùng

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương