Mua cua biển luôn thấy có dây buộc, chị em ngớ người khi biết mục đích đằng sau

HÀ ANH - Ngày 15/10/2020 16:30 PM (GMT+7)

Việc buộc dây ở càng ngăn cua kẹp tay hay rụng càng không hiếm, nhưng cũng có nhiều người bán đã lợi dụng điều này để trục lợi.

Cua là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, giá của của thực phẩm này cũng không hề rẻ, vì thế người tiêu dùng thường rất cẩn thận khi chọn để tránh "tiền mất tật mang". Một hình ảnh thường thấy khi đi mua cua ở các cửa hàng và siêu thị là chân cua luôn được buộc dây. Ngoài việc để tránh cua bò mất thì người bán có thể có những mục đích khác mà ít người ngờ đến.

Mua cua biển luôn thấy có dây buộc, chị em ngớ người khi biết mục đích đằng sau - 1

Cua biển bán ở cửa hàng và siêu thị luôn được buộc dây

Tránh bị rụng càng

Buộc dây vào cua chính là cách để người bán có thể ngăn việc càng cua bị gãy. Cua bị rụng càng có nghĩa là hình thức bên ngoài giảm, người mua không chọn dù giá rẻ bao nhiêu đi chăng nữa vì họ cho rằng đó là những con cua không còn tươi. Chưa kể trong quá trình vận chuyển, sự va chạm giữa các con cua nhiều, nếu có dây buộc thì nguy cơ càng bị gãy, rụng giảm đáng kể. 

Ăn gian trọng lượng

Những con cua được buộc dây khi bày bán là hình ảnh không hề hiếm gặp. Đây là cách để tránh cho cua bò ra ngoài, nhưng cũng có người bán vô lương tâm sẵn sàng trục lợi thông qua các sợi dây này. Thực tế, đã có không ít trường hợp khách hàng ngớ người sau khi mở sợi dây ra khỏi con cua. Có những sợi dây dài hàng mét được quấn chặt thành nhiều lớp nên khi mua không ai phát hiện được, chỉ khi về mở ra mới tá hỏa.

Mua cua biển luôn thấy có dây buộc, chị em ngớ người khi biết mục đích đằng sau - 2

Nhiều người bán trục lợi thông qua việc buộc dây cho cua

Thậm chí vì lợi nhuận, có những người bán còn quấn bằng dây vải và nhúng nước, bùn, đất... vào cua. Cách này khiến cho trọng lượng của cua tăng lên đáng kể, cũng có nghĩa là người bán thu lợi nhuận nhiều hơn. Nếu người mua không để ý sẽ dễ dàng rơi vào "bẫy" của người bán và "rước cục tức" vào người. Bạn cứ thử nghĩ cua nặng 8 lạng mà thêm 5 lạng tiền dây thì chắc chắn chẳng ai vui nổi, vì trọng lượng dây tính vào giá mua cua cũng gần mua được thêm một con cua nữa. 

Cách đây mấy năm, chàng trai tên Trần Hữu Trọng đã than thở trên MXH về việc dây buộc cua to dày đến nỗi, đem trải ra thì trông y như... thảm đỏ. Trọng cho biết mẹ mình mua 1 con mua ở chợ nặng 9 lạng tưởng về được bữa ngập răng, ai dè tháo dây ra cân lại mất 4 lạng. "Bán cua mà làm thế này thì không khác gì lừa đảo. Cua đắt đỏ, khoảng 500.000 đồng/kg mà dây buộc đã nặng 1 nửa, khác gì bỏ tiền ra mua rác về nhà?", bạn Trọng bức xúc.

An toàn cho khách

Những sợi dây buộc cũng là cách giúp an toàn cho khách. Ai cũng biết rằng cua có càng rất khỏe, phần càng có thể kẹp vào tay. Nhiều người từng kêu trời vì càng cua kẹp. Người bán buộc càng cua cũng là cách để tránh cho người bán khi chọn mua bị càng kẹp. Thậm chí nhiều người khi chọn cua cũng sợ bị kẹp nên nếu khách nhìn thấy những con cua trần, không buộc dây thì khách có thể không chọn mua nữa mà sang hàng khác. 

Mua cua biển luôn thấy có dây buộc, chị em ngớ người khi biết mục đích đằng sau - 3

Che đậy cua không còn tươi

Khách hàng đều chọn cua cẩn thận khi mua song cũng có người thiếu kinh nghiệm mà "sập bẫy" người bán. Một số chủ hàng sẽ trộn những con cua óp, không còn tươi lẫn với các con cua tươi ngon. Cho nên, họ buộc dây rất kỹ và chọn dây vải dày khiến cho nhiều phần trên con cua bị che mất. Người mua không quan sát, chọn và nhìn kỹ thì không biết được những con cua ươn hay gần hỏng.

Một số cách chọn mua cua

- Cầm cua trên tay, nếu không có mùi hôi, tanh có nghĩa là cua còn tươi. Nếu cua đã có mùi hôi, tanh có nghĩa cua đã chết lâu.

- Cầm cua trên tay mà càng còn vận động nhanh, khỏe có nghĩa là cua còn tươi.

- Không mua các con cua bị rụng càng, chân.

- Nhấn vào phần yếm, nếu cảm thấy cứng tay là chắc, còn nếu mềm thì có nghĩa không ngon.

Đi ăn lẩu ai cũng thấy dưới đĩa thịt luôn độn nhiều rau, mục đích đằng sau thật bất ngờ
Khi đi ăn lẩu, thoạt nhìn đĩa thịt cá tưởng đầy ú, nhưng thực ra chỉ được một lượng nhất định còn bên dưới toàn rau là rau, đó là dụng ý của nhà hàng!
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh