Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 11/11/2020 06:00 AM (GMT+7)

Sống cả cuộc đời với nhà vệ sinh cũ kỹ, ẩm thấp trong phố cổ, cuối cùng người dân ở trong con ngõ 22 Hàng Gà đã được “hưởng thụ” một khu vệ sinh trong mơ đúng nghĩa.

Video: Người dân trong ngõ 22, phố Hàng Gà chia sẻ về sự thay đổi khi có nhà vệ sinh mới.

Phố Hàng Gà gây ấn tượng với những người đi đường với ngoài vẻ hào nhoáng của những cửa hàng san sát, nhưng nơi đây còn được biết đến với “đặc sản” ngõ nhỏ và những khu nhà vệ sinh dùng chung cho cả một khu tập thể.

Người dân ở ngõ 36 - phố Hàng Gà luôn mong cả năm không có trận mưa nào, bởi một trận mưa rào chỉ 15 phút là cả con ngõ, khu vệ sinh đều ngập nước. Thậm chí nếu ai có nhu cầu vệ sinh cũng chẳng thể đi được hoặc phải xếp ghế, xếp gạch để bước vào phía trong. Đó là chưa kể mùi xú uế mỗi khi ngập nước khiến nhiều người phải tháo chạy.

Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 1

Ngõ 22 phố Hàng Gà chỉ đi lọt 1 người, phía trong là 8 gia đình sinh sống chung nhau 1 nhà vệ sinh.

Ngõ 22 - Hàng Gà cũng từng phải trải qua nhiều chục năm sống trong cảnh sợ hãi mỗi khi có nhu cầu đi vệ sinh. Trong con ngõ này có 8 gia đình sinh sống, với hàng chục nhân khẩu nhưng cả khu chỉ có 1 nhà vệ sinh duy nhất.

Bà Hải cho biết trước dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, khi ấy đời sống xã hội dù đã rất phát triển nhưng những cư dân trong con ngõ này vẫn phải sống như thời của những năm 1990. “Trước năm 2010, nhà vệ sinh ở đây còn chưa có tự hoại vẫn xây bồn bao quanh. Đi vệ sinh phải ngồi lên hai viên gạch, mỗi khi mưa xuống, nắng lên cả xóm như chịu cực hình. Dịp 1000 năm Thăng Long nhà nước cho kinh phí sửa sang lại khu vệ sinh nhưng cũng chỉ lắp xí bệt, dùng rất bất tiện”, bà Hải cho hay.

Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 2

Cô Hải chia sẻ về cuộc sống thời nhà vệ sinh là nỗi ám ảnh với người dân cả ngõ.

Ngoài những vấn đề về vật chất, chuyện xếp hàng chờ đến lượt đi vệ sinh ở đây cũng không phải là hiếm gặp. Rồi sau đó các hộ họp bàn lại, mỗi buổi sáng sẽ “nhường” trẻ em đi vệ sinh trước, rồi đến người đi làm, còn những người già ở nhà thì chủ động thời gian nên đi vệ sinh muộn hơn một chút.

Chị Tuyết Mai cho biết trước đây việc đi vệ sinh vào buổi tối hoặc ban đêm là cực hình với trẻ nhỏ và chị em phụ nữ. “Sống giữa phố cổ, mà nhà nào cũng phải sắm một chiếc đèn pin dùng để soi đường đi vệ sinh, rồi hãi hùng nhất là đang ngồi bên trong có người đập cửa bên ngoài. Mình là phụ nữ, ngồi một mình ở nhà vệ sinh tối om, thấy có tiếng đập cửa sợ đến rụng tim, không còn đi vệ sinh nổi nữa”, chị Mai kể lại.

Nhất là khi ở trong con ngõ có trường hợp một cư dân bị đột tử trong nhà tắm lúc đêm (nghi do cảm), kể từ đó sự sợ hãi càng tăng thêm gấp bội. Thậm chí nhiều người còn chấp nhận đi vệ sinh trong nhà chứ không dám xuống nhà vệ sinh tập thể vào ban đêm.

Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 3

Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 4

Hình ảnh nhà vệ sinh khi chưa cải tạo tại ngõ 22 phố Hàng Gà. Ảnh: Chị Tuyết Mai cung cấp.

Đã từng một thời khốn khổ vì nhà vệ sinh là vậy, nhưng những cư dân ở con ngõ này mới đây đã được “mở mày, mở mặt”, không phải chờ đợi hay đi vệ sinh nhờ mỗi khi “tào tháo đuổi” vì đã được lắp đặt một khu vệ sinh mới toanh, với những tiện nghi hiện đại.

“Vẫn diện tích ấy, vẫn địa điểm ấy mà giờ vào đi vệ sinh như trong khách sạn. Tôi cứ nghĩ cả cuộc đời mình sẽ gắn với khu vệ sinh cũ và mang theo nỗi ám ảnh, không ngờ giờ lại được hưởng thụ một khu vệ sinh như trong mơ”, bà Hải nói.

Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 5
Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 6
Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 7
Đang đi vệ sinh bất ngờ nghe tiếng đập cửa, người phụ nữ phố cổ hãi hùng bị ám ảnh - 8

Hình ảnh nhà vệ sinh mới được cải tạo, lắp đặt lại tại ngõ 22 phố Hàng Gà.

Khu vệ sinh bà Hải nhắc tới được một tổ chức xây dựng, lắp đặt miễn phí với kinh phí lên đến 100 triệu đồng. Kể từ khi có khu vệ sinh mới này, người dân nơi đây không ai bảo ai luôn tự ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, từ viên sỏi đến những chiếc lá ở phía ngoài.

“Tôi hy vọng các khu tập thể cũ, các con ngõ nhỏ ở khắp phố cổ này sẽ được lắp đặt những khu vệ sinh như vậy. Bởi chúng tôi hiểu nỗi khổ khi phải đi vệ sinh ở những khu cũ kỹ, bốc mùi… nhất là với trẻ nhỏ. Đó sẽ làm nỗi ám ảnh hằn sâu vào tâm trí họ”, bà Hải chia sẻ.

Biệt thự phố cổ có 1 không 2: Nền lát nguyên khối, bước vào mát lạnh sống lưng
Ngoài diện tích khủng, ngôi nhà mà gia đình ông Giao đang sở hữu còn có kiến trúc thuộc dạng hiếm có khó tìm ở phố cổ Hà Nội.
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Chuyện phố cổ