Thứ xưa ít người biết, giờ thành đặc sản hiếm được dân thành phố ưa chuộng đến lạ, vừa ngon vừa bổ, 900.000 đồng/kg

H.A - Ngày 23/09/2023 23:13 PM (GMT+7)

Vì ngon, chắc thịt, lại nhiều gạch nên loại cua này được nhiều người săn lùng dù giá đắt đỏ. 

So với các loại cua biển như yếm vuông, y nhất, y nhì, y ba, gạch son... thì cua hai da (hay còn gọi là cua cốm) nổi tiếng ngon hơn cả. Cua hai da có nhiều nhất ở Cà Mau.

Người dân miền biển cho biết, cua hai da cực kỳ quý hiếm bởi trong thời gian lột xác, chúng trú ngụ ở trong hang, không di chuyển ra ngoài, và lấp kín miệng hang để tránh kẻ thù. Để bắt được chúng, người dân phải xác định được hang rồi tìm cách đào rất khó khăn, tốn thời gian. Vì thế, cua hai da bán ra thị trường có số lượng hạn chế. 

Cua hai da được đánh là là loài cua ngon nhất trong các loài cua biển

Cua hai da được đánh là là loài cua ngon nhất trong các loài cua biển

Theo tìm hiểu, loại cua này thường có nhiều vào tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Đây là thời điểm con cua ngon nhất bởi khi cua chuẩn bị lột lớp vỏ cũ để thay lớp vỏ mới, chúng sẽ tích tụ nhiều chất dinh dưỡng nhất rồi trốn vào hang, tự lấp miệng hang lại để tránh kẻ thù xâm nhập.

Cua hai da sắp đến ngày lột thường rất khờ, ít kẹp, không còn hung dữ như cua thường. Theo kinh nghiệm dân gian, có nhiều cách để phân biệt cua hai da và cua thường. Nếu như cua thường, khi mở phần yếm sẽ thấy lông màu trắng, còn cua hai da sẽ thấy lông màu hồng đỏ. Riêng cua hai da đực, phần lông của nó cũng màu trắng. Do đó, đối với trường hợp này, cách phân biệt là để ý chân bơi và hông cua. Nếu chân bơi thấy có đường viền đỏ, hoặc bên hông bị nứt vỏ thì đó là cua hai da.

Cua hai da sắp đến ngày lột, lớp vỏ bên ngoài thường rất giòn, rất dễ  vỡ và có thể dùng tay tách nhẹ lớp vỏ cứng ngoài cùng ra khở thân cua. Khi tách lớp vỏ bên ngoài, sẽ xuất hiện lớp vỏ thứ 2. Lớp vỏ này do mới hình thành nên nó không cứng và mềm nhũng.

Loài cua này hiếm, và khó khai thác, nhưng nhiều người lùng mua

Loài cua này hiếm, và khó khai thác, nhưng nhiều người lùng mua

Trước đây người dân Cà Mau nếu bắt được cua hai da sẽ để nhà ăn chứ không bán nên có câu truyền miệng là "cua hai da có gà cũng không đổi". Những năm gần đây, cua hai da được biết tới nhiều hơn. Có những thời điểm, giá cua hai da lên đến hơn 900.000 đồng/kg.

Gạch cua hai da là phần ngon và bổ dưỡng nhất. Chúng có màu vàng nhạt, đồng thời rất thơm, khi ăn thực khách sẽ cảm nhận ngay độ béo, bùi và quan trọng không hề gây đến cảm giác ngấy như các loại cua thông thường khác.

Cua hai da có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, để giữ nguyên vị ngon ngọt của thịt, cua hai da thường được hấp bia, luộc, nướng mọi…rồi ăn kèm với muối tiêu chanh và rau răm.

Sau khi lột lớp vỏ cứng bao bọc phía bên ngoài, cua hai da thường không còn xương, có thể ăn trọn vẹn thịt, xương và lớp vỏ mới của cua. Vì vậy, cua hai da là đặc sản chỉ dành cho những người sành ăn nhất, khó tính nhất nên cua hai da thường có giá gần gấp đôi so với cua thường, cua gạch.

Nghề lạ ở Việt Nam: Cây từng mọc dại nay hóa mỏ tiền, dân trồng 3 tháng là thu hoạch, bán thành đặc sản khắp nơi
Trồng 3 tháng là cho thu hoạch, với đầu ra rộng mở, nhiều hộ dân cải thiện cuộc sống nhờ thứ rau gia vị tên là quế vị.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương