Đại gia Phương Hằng nói Trấn Thành sao kê sẽ đưa 50 tỷ: Có bắt buộc phải chuyển tiền không?

KHAI TÂM - Ngày 09/09/2021 00:08 AM (GMT+7)

"Theo quan điểm của tôi thì lời hứa của bà Hằng không thoả mãn quy định hứa thưởng theo quy định tại Điều 570 Bộ luật dân sự 2015. Nếu Trấn Thành có quan điểm khác thì có thể khởi kiện để toà án xác định và phán quyết của tòa sẽ có giá trị thi hành cho cả

Chiều 7/9, Trấn Thành đã công khai sao kê tài khoản cá nhân của mình từ hồi kêu gọi ủng hộ lũ lụt miền Trung đến ngày 6/9. Thậm chí anh còn ẩn ý nhắc khéo tới bà Nguyễn Phương Hằng – người từng hứa sẽ cho anh 50 tỷ đồng nếu anh chịu sao kê. “Đặc biệt, xin gửi lời cảm ơn đến vị khán giả đã có nhã ý tặng cho Trấn Thành 50.000.000.000 đồng nếu tôi sao kê. Tôi nhận thấy, ngoài kia, xã hội còn rất nhiều người nghèo cần chúng ta giúp đỡ, nhất là trong lúc này. Nếu quý vị đã có thiện chí như vậy, xin hãy giúp Trấn Thành gửi vào Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. Mong anh/chị giữ lời để góp thêm chút sức lực cùng nhà nước, giúp người dân Sài Gòn vượt qua đại dịch”, nam MC viết.

Chiều 7/9, Trấn Thành đã công khai sao kê tài khoản cá nhân của mình.

Chiều 7/9, Trấn Thành đã công khai sao kê tài khoản cá nhân của mình.

Lúc này, một số cư dân mạng cũng đã “gọi tên” nữ đại gia. Họ chờ đợi giây phút bà thực hiện lời hứa tặng 50 tỷ đồng cho Trấn Thành. Song nhiều người cho rằng đó chỉ là câu nói “thách đố” trên mạng xã hội, không có cơ sở pháp lý nào cả?

Luật sư Trần Thị Huyền Trân - hiện đang công tác tại một công ty luật ở TP.HCM cho biết: “Tôi có coi qua đoạn clip bà Hằng nói sẽ tặng nghệ sỹ Trấn Thành 50 tỷ đồng nếu anh sao kê. Theo đó bà nói: “50 tỷ cho em đó, sao kê và ló đầu ra đi. Nếu không có 50 tỷ đồng tiền mặt, em muốn kiện chị cái gì cũng được. Tài sản chị nhiều lắm. Cần không, chị xác minh tài sản ngân hàng cho em để em ra công chúng. Em sao kê đi”. Như vậy, bà có hứa thưởng cho Trấn Thành ở đoạn “50 tỷ cho em đó, sao kê và ló đầu ra đi”.

Nữ luật sư phân tích thêm, theo Khoản 2 Điều 570 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về hứa thưởng như sau: “Công việc hứa thưởng phải cụ thể, có thể thực hiện được, không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội”. Tức là, điều kiện để công nhận một lời hứa thưởng hợp lệ gồm: phải cụ thể; có thể thực hiện được; không vi phạm điều cấm pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Sau khi Trấn Thành công khai sao kê, một số cư dân mạng đã “gọi tên” nữ đại gia Phương Hằng.

Sau khi Trấn Thành công khai sao kê, một số cư dân mạng đã “gọi tên” nữ đại gia Phương Hằng.

“Trong lời hứa của bà Phương Hằng đã thỏa mãn điều kiện thứ 2 và 3. Còn yếu tố “phải cụ thể” của lời hứa thưởng cần phải xem xét lại. Thực tế bà Hằng muốn Trấn Thành “sao kê” và “ló đầu ra” nhưng không nêu cụ thể:

- Hành động sao kê được thực hiện ở đâu? Áp dụng với đối tượng/ tài khoản ngân hàng nào? Sao kê trong mốc thời gian từ ngày mấy đến ngày mấy? Quy cách đánh giá một sao kê như thế nào là đạt chuẩn?

- Ló đầu ra là thế nào?

Do đó theo quan điểm của tôi thì lời hứa của bà Hằng không thoả mãn quy định hứa thưởng theo quy định tại Điều 570 Bộ luật dân sự 2015. Nếu Trấn Thành có quan điểm khác thì có thể khởi kiện để toà án xác định và phán quyết của tòa sẽ có giá trị thi hành cho cả hai bên. Tuy nhiên hiện nay cũng chưa có chế tài xử lý vi phạm khi không thực hiện việc hứa thưởng”, luật sư Huyền Trân nói.

Ngoài ra, theo nữ luật sư, cũng có thể xem xét tuyên bố của bà Hằng là hợp đồng tặng cho có điều kiện. Như vậy thì trong trường hợp bà Hằng không tặng 50 tỉ cho Trấn Thành sau khi đã thực hiện điều kiện thì bà sẽ phải “thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện”, tức trả tiền phí dịch vụ in sao kê cho Trấn Thành. (Khoản 2 Điều 462 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: Nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện).

Nhắc đến vấn đề nghệ sĩ làm từ thiện có bắt buộc phải sao kê không, luật sư Huyền Trân cho rằng chưa xét tới góc độ pháp luật thì nghệ sĩ cũng nên sao kê minh bạch các khoản thu chi để thể hiện trách nhiệm với mạnh thường quân đã ủng hộ tiền, với bà con miền Trung. Qua đó, họ sẽ thấy được nghệ sĩ không gian dối,  lợi dụng họ để trục lợi. 

"Hiện tại Bộ Tài chính đang làm tờ trình Chính phủ về "Dự thảo Nghị định của Chính phủ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo". Theo bản dự thảo sẽ không còn có khe hở cho kẻ gian trục lợi từ các hoạt động từ thiện. Lúc đó dù muốn hay không, những ai kêu gọi quyên góp từ thiện đều phải sao kê minh bạch mọi khoản thu chi. Đặc biệt là hoạt động từ thiện sẽ có sự phối hợp của chính quyền địa phương để không còn làm theo cảm tính nữa", nữ luật sư nói.

Tin tức 24h: Căn cứ để cơ quan điều tra vào cuộc trước ồn ào từ thiện của Thủy Tiên
Những ồn ào xung quanh vấn đề minh bạch trong hoạt động từ thiện đối với một số ca sĩ, nghệ sĩ như Hoài Linh, Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng đến nay vẫn...

Tin tức 24h

KHAI TÂM
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h