Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết

HÀ ANH - Ngày 02/09/2021 16:26 PM (GMT+7)

Món ăn dân dã, gắn với tuổi thơ nghèo khó của nhiều người nay "lên đời" thành đặc sản đắt đỏ, lên tới hơn nửa triệu đồng một kg vẫn được nhiều người đặt mua. 

Món ăn nhà nghèo gây thương nhớ với nhiều người

Những ai từng có tuổi thơ gắn bó với đồng ruộng, chắc chắn sẽ không thể quên được cái vị béo bùi, mằn mặn của muối vừng. Đó là món ăn dân dã, gắn với một thời nghèo đói, đậm chất thôn quê của không ít người qua nhiều thế hệ. Hồi đó, nhà ai cũng nghèo, gạo có khi còn không có đủ để ăn nói gì đến thịt cá, vì thế hầu như nhà nào cũng có một hũ muối vừng để trộn với cơm trắng ăn ngày này qua ngày khác, có khi để cả tuần, nửa tháng vẫn thơm phức.

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết - 1

Nguyên liệu để làm món này rất đơn giản, chỉ cần có muối, vừng, lạc, đều là những nông sản nhà nào cũng trồng, hoặc có phải mua ở chợ thì cũng rất rẻ nên từ xưa vừng lạc được gọi là món "nhà nghèo". 

Những ngày giãn cách, việc mua thực phẩm khó khăn hơn, chị Như Hoa (ở Cầu Giấy, Hà Nội) mang một ít vừng và lạc có sẵn trong nhà để làm món vừng lạc ăn đổi món. Vừa sẩy sẩy cho sạch vỏ mẻ lạc giòn tan, chị Hoa vừa kể cho con gái nhỏ rằng hồi bé mẹ làm gì có cá, thịt, trứng... thường xuyên trong bữa ăn như bây giờ mà chủ yếu là ăn cơm trộn với vừng lạc. Sáng sớm trước khi đi học được mẹ làm cho nắm cơm với muối vừng là đã ấm bụng lắm rồi.

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết - 2

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết - 3

"Còn nhớ ngày con nhỏ, hôm nào mẹ làm muối vừng là mấy anh em lại xúm vào chầu chực để xin một ít ăn vã. Mùi thơm của muối vừng tỏa ra trong không gian bếp làm tôi nhớ mãi. Bây giờ mỗi khi làm món này, ký ức tuổi thơ lại ùa về, thấy nhớ lắm", chị Hoa tâm sự.

Đã qua rồi cái thời khốn khó, món của "con nhà nghèo" một thời nay đã trở thành thứ đặc sản giữa một rừng các món ăn mới lạ của cuộc sống hiện đại. Những lát cơm nắm trắng tinh chấm với muối vừng còn là thứ quà vặt trong những gánh hàng rong trên phố hay xuất hiện trong các nhà hàng, quán ăn mậu dịch khiến nhiều người nhớ về tuổi thơ, nhớ về những bữa cơm gia đình lúc còn khó khăn, đói kém. 

Muối vừng nâng cấp thành món đặc sản giá đắt đỏ

Vài năm trở lại đây, thay vì các gia đình tự làm như trước, muối vừng làm sẵn được rao bán ngập trên chợ mạng. Theo đó, mỗi hộp muối vừng chừng nửa cân có giá từ 65.000-75.000 đồng/kg.

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết - 4

Bên cạnh muối vừng truyền thống còn xuất hiện cả muối vừng biến tấu đắt gấp cả chục lần, lên đến nửa triệu đồng/kg khiến không ít người bất ngờ. Theo đó, muối vừng được chế biến cùng các loại hạt như hạt óc chó, mác ca, hạt điều, mè đen, rong biển,… và được bán với giá từ 100.000 – 150.000 đồng/hộp (loại 200gr-250gr). Như vậy, một cân muối vừng này có giá từ 500.000-600.000 đồng/kg. 

200gr muối vừng rong biển được bán trên một trang thương mại điện tử có giá 120.000 đồng

200gr muối vừng rong biển được bán trên một trang thương mại điện tử có giá 120.000 đồng

Chị Huệ Nguyễn (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị làm muối vừng bán 2 năm nay và lượng khách ngày càng đông. Chị chia sẻ hồi mới bán chị chỉ làm muối vừng truyền thống có lạc và vừng, nhưng sau đó nhiều khách đặt hàng muối vừng mè đen, muối vừng rong biển nên chị chuyển hẳn sang làm loại muối vừng "nâng cấp" này. 

"Tôi bán muối vừng mè đen giá 200.000 đồng/kg và muối vừng rong biển giá 500.000-600.000 đồng/kg, tùy nguyên liệu mua lúc đắt, lúc rẻ. Loại này mọi người thường ít mua cả cân, mà tôi sẽ đóng gói 200gr hoặc 250gr, mua về để lâu hàng sẽ bị ỉu, ăn không thơm, giòn như lúc mới làm. Công việc này cũng không quá cầu kỳ, vất vả gì, chỉ là khâu đóng hộp, đóng gói phải bảo quản tốt để muối ngon, không bị chảy. Nhờ có lượng khách ổn định mà hiện tôi có thêm thu nhập từ nghề tay trái.

Từ hôm giãn cách, muối vừng đắt khách hơn, nhưng việc mua nguyên liệu không dễ dàng nên hàng không đủ bán cho khách", chị Huệ chia sẻ. 

Xưa nhà nghèo trộn thứ này ăn với cơm, nay thành đặc sản 600.000 đồng/kg, bán bao nhiêu cũng hết - 6

Vừa đặt một gói muối vừng mè đen từ người quen, chị Lan Anh (ở Đống Đa) cho biết: "Muối vừng giờ không còn rẻ bèo như xưa nữa mà rất đắt đỏ. Nhưng vì lạ miệng, nhiều dinh dưỡng, con trai lại rất thích nên tôi vẫn thường xuyên đặt cho cả gia đình ăn". 

Xưa không mấy ai ngó ngàng, nay loại cây này là đặc sản nổi tiếng 200.000/kg, người giàu săn lùng
Đây là loại rau đặc trưng chỉ có ở nơi núi đá, vị ngọt và lạ miệng nên được rất nhiều người ưa chuộng.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương