Loại quả rừng có tên lạ lẫm giờ là đặc sản 100.000 đồng/kg, bán đầy trên chợ mạng

HÀ ANH - Ngày 31/08/2021 19:59 PM (GMT+7)

Loại quả đặc sản của núi rừng Tây Bắc bây giờ được bán với giá đắt, được các chị em ưa chuộng.

Quả mác noạng, hay còn có tên gọi khác là quả mề gà, quả mác lạng, trôm quý, hạt mắt phượng, trứng gà rừng, là một trong những loại quả đặc sản của vùng rúi rừng Tây Bắc, trong đó có nhiều nhất ở tỉnh Lạng Sơn.

Quả mác noạng còn xa lạ với nhiều người, nhưng với người dân ở Tây Bắc thì đây là loại quả đặc sản thơm ngon

Quả mác noạng còn xa lạ với nhiều người, nhưng với người dân ở Tây Bắc thì đây là loại quả đặc sản thơm ngon

Cây mác noạng thuộc loại thân gỗ, cao chừng 3-5 mét, mọc hoang dại bạt ngàn trong các cánh rừng. Lá của nó màu xanh thẫm to hơn bàn tay, hoa màu trắng mọc thành từng chùm dưới tán lá. Quả mác noạng thuôn, mập, đầu nhọn, đối xứng nhau và to hơn ngón chân cái, bên trong mỗi quả có từ 1-5 hạt, mỗi hạt nặng 20-25g. Cuối tháng 7, đầu tháng 8, quả mác noạng chín rộ, khi quả chín có màu vàng nhạt hoặc màu đỏ nhìn giống bông hoa xòe ra trông rất bắt mắt. 

Loại quả rừng có tên lạ lẫm giờ là đặc sản 100.000 đồng/kg, bán đầy trên chợ mạng - 2

Khi quả chín có màu vàng nhạt hoặc màu đỏ nhìn giống bông hoa xòe ra trông rất bắt mắt.

Khi quả chín có màu vàng nhạt hoặc màu đỏ nhìn giống bông hoa xòe ra trông rất bắt mắt. 

Chị Lê Thị Giang (ở xã Chiềng Xôm, huyện Chiềng An, Sơn La) cho biết cứ tháng 7 hàng năm mọi người lại rủ nhau lên rừng hái những hạt mác noạng vàng ươm như trứng gà này. Mỗi ngày nếu chịu khó hái cũng được vài chục cân, ăn không hết thì mang ra chợ bán hoặc nhập cho các thương lái.

Loại quả rừng có tên lạ lẫm giờ là đặc sản 100.000 đồng/kg, bán đầy trên chợ mạng - 4

Trên chợ mạng, loại quả đặc sản này được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg

Trên chợ mạng, loại quả đặc sản này được bán với giá lên tới 100.000 đồng/kg

"Xưa khi còn khó khăn, hạt mác noạng cũng là thứ ăn cứu đói với người dân nơi đây. Sau khi luộc lên, hạt mác noạng có vị ngọt thanh, bùi bùi như hạt dẻ. Bà con thường đợi lúc quả nở bung lớp vỏ ngoài, để lộ phần hạt bóng thẫm bên trong thì mới tiến hành thu hoạch vì lúc này là thời điểm hạt mác noạng cho chất lượng ngon nhất, hạt to, đều và rất dẻo", chị Giang chia sẻ. 

Theo chị Giang, hạt mác noạng sau khi rửa sạch có thể chế biến thành nhiều món như luộc, nướng, làm mứt, nấu canh với xương, nấu chè, hầm gà hoặc xay ăn dặm cho em bé rất thơm ngon và bổ dưỡng. "Hạt này luộc 20 phút là chín, vỏ quả mỏng nên rất dễ bóc, ai muốn thay đổi khẩu vị có thể cho vào chảo rang hoặc đem nướng. Ở chợ quê Lạng Sơn, hạt mác noạng được bà con đi hái ở rừng về mang ra bán với giá từ 30 - 40 nghìn đồng/kg", chị Giang cho hay. 

Loại quả rừng có tên lạ lẫm giờ là đặc sản 100.000 đồng/kg, bán đầy trên chợ mạng - 6

Hiện nay, quả đặc sản này được các thương lái thu gom bán về xuôi với giá từ 80 - 100 nghìn đồng/kg. Dạo một vòng quanh chợ mạng, nhiều địa chỉ bán đặc sản Tây Bắc có rao bán quả mác noạng và thu hút người mua. 

Chị Hà Trang (người bán quả đặc sản trên chợ mạng) cho biết quả mác noạng còn lạ lẫm với các chị em nên ban đầu số lượng đặt hàng không nhiều. Tuy nhiên, sau khi ăn lần đầu, nhiều chị em bị nghiện bởi mùi vị thơm ngon của quả rừng này. "Tôi gom mác noạng của bà con rồi bán trên chợ mạng và ship hàng đi các tỉnh. Lúc mới đăng, ai cũng vào hỏi đây là quả gì mà trông lạ thế. Đến bây giờ, nhiều người biết đến mác noạng hơn nên mỗi mùa tôi bán cả sỉ và lẻ phải được vài tạ, ai ăn thử cũng khen nức nở".

Loại quả xưa rụng không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, nhà hàng săn lùng
Là loại quả đặc trưng của núi rừng Quảng Ngãi, hiện nó được báo với giá khá cao, lên đến 250.000-300.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương