10 quy tắc nơi làm việc những người chuyên nghiệp nhất đều biết

Nguyễn Hường - Ngày 12/10/2023 19:00 PM (GMT+7)

Có những phép xã giao nơi làm việc mà mọi chuyên gia đều biết. Những điều này sẽ giúp bạn trở nên nổi bật ở nơi làm việc, mở đường thăng tiến.

Trong mọi tình huống, các phép xã giao dạy chúng ta cách đối xử với mọi người một cách tôn trọng và đúng mực. Khi chúng ta có thể giúp người khác cảm thấy thoải mái, chúng ta đang vun đắp những mối quan hệ có ý nghĩa và tạo ra bầu không khí thoải mái, bình tĩnh ở bất cứ nơi nào.

Dưới đây là 10 quy tắc ứng xử nơi làm việc mà mọi người đi làm đều cần biết:

Đưa ra một cái bắt tay chắc chắn

10 quy tắc nơi làm việc những người chuyên nghiệp nhất đều biết - 1

Bạn hẳn đã nhận thức được ấn tượng ban đầu quan trọng như thế nào. Cái bắt tay sẽ góp phần trong việc truyền tải một hình ảnh tự tin và chuyên nghiệp của bạn.

Lời khuyên dành cho bạn là hãy bắt tay một cách chắc chắn, cân bằng giữa sự quyết đoán và nhẹ nhàng. Nhớ đứng lên và giao tiếp bằng mắt khi bạn bắt tay. Một cái bắt tay tốt chính là cách để bạn kết nối với người khác.

Ăn mặc chuyên nghiệp

Nghi thức nơi làm việc tiếp theo mà những người chuyên nghiệp đều biết chính là ăn mặc chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào công việc mà bạn sẽ có cách lựa chọn trang phục phù hợp khác nhau. Việc tự nhận thức về những gì phù hợp với môi trường của bạn chính là một phần quan trọng của nghi thức nơi làm việc. Điều này thực sự quan trọng ngay cả khi công việc của bạn không có quy định về trang phục.

Ví dụ: Nếu bạn làm việc trong một bầu không khí đặc biệt chuyên nghiệp, bạn nên ăn mặc sao cho phù hợp. Hãy quan sát cách đội ngũ lãnh đạo và đồng nghiệp của bạn cư xử và đừng lạm dụng quy tắc ngày thứ 6 tự do dù bạn thích đến mức nào.

Đặt điện thoại thông minh của bạn sang một bên trong các cuộc họp

Nhiều người cảm thấy rất khó chịu khi người khác sử dụng điện thoại di động trong các cuộc họp. Hành động này dễ khiến người ta liên tưởng đến việc bạn thực sự không hề quan tâm. Nguyên tắc chung là hãy đặt điện thoại di động của bạn sang một bên khi làm việc. Hãy rời khỏi bàn làm việc nếu bạn cần gọi điện phục vụ nhu cầu cá nhân để không làm phiền những người xung quanh.

Ngay cả khi công việc của bạn đòi hỏi việc phải thường xuyên theo dõi mạng xã hội, hãy hạn chế việc sử dụng điện thoại di động khi đang làm việc hoặc đang họp. Đồng nghiệp hoặc cấp trên có thể đặt câu hỏi về năng suất của bạn nếu họ thấy bạn thường xuyên sử dụng mạng xã hội trong giờ làm việc.

Nhìn chung, để tránh bị phân tâm hoặc làm phiền đồng nghiệp ở gần, bạn hãy đợi đến giờ nghỉ trưa để kiểm tra các bài đăng trên mạng xã hội và đừng quên tắt thông báo trong giờ làm việc.

Hãy giữ sự chuyên nghiệp của bạn ngay cả ngoài giờ làm việc

Quy tắc làm việc tiếp theo mà ai cũng nên biết là cách giữ sự chuyên nghiệp. Ngay cả sau khi rời khỏi văn phòng, bạn vẫn nên giữ cho mình các tiêu chuẩn nhất định. Nên nhớ rằng bất cứ điều gì bạn đăng trên mạng xã hội đều đại diện cho bạn cả về mặt cá nhân và nghề nghiệp.

Giữ khu vực làm việc của bạn sạch sẽ, gọn gàng

10 quy tắc nơi làm việc những người chuyên nghiệp nhất đều biết - 2

Khi xu hướng không gian văn phòng mở ngày càng phổ biến hơn, nơi làm việc cá nhân của bạn trở nên công cộng hơn bao giờ hết. Ngay cả khi bạn có một phòng làm việc riêng, bạn cũng nên lưu ý đến các đồng nghiệp của mình.

Đừng khiến bàn làm việc của mình trở nên quá lộn xộn, đặc biệt là liên quan đến thức ăn. Không chỉ gây lộn xộn mà thức ăn của bạn còn có thể ảnh hưởng đến người khác. Bạn cũng nên tránh sử dụng các loại kem dưỡng da, nến hoặc máy khuếch tán tinh dầu với mùi hương quá mạnh.

Tránh đi làm khi ốm

Mọi người đều cần giữ sức khỏe để duy trì hiệu quả làm việc của văn phòng và cách tốt nhất để tôn trọng đồng nghiệp khi bạn bị ốm và dễ lây nhiễm là ở nhà.

Không gọi điện cho đồng nghiệp vào cuối tuần để bàn công việc

Đây là một quy tắc ứng xử trong công việc rất quan trọng mà mọi chuyên gia đều nên biết. Đôi khi, bạn có thể cần phải hoàn thành một số công việc vào cuối tuần nhưng nhớ rằng, không phải ai cũng có thể làm điều tương tự. Mỗi người đều có cuộc sống riêng tư và họ có quyền tận hưởng nó. Hãy đợi đến đầu tuần làm việc để thảo luận những mối quan tâm của bạn. Đây chính là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với đồng nghiệp.

Hãy tôn trọng đồng nghiệp của bạn

Mỗi người đều có một phong cách làm việc riêng, cuộc sống cá nhân cũng như các vấn đề khác nhau. Tất cả những điều này đều có thể ảnh hưởng đến cách họ tiếp cận công việc và tương tác với người khác tại văn phòng. Dù là mối quan hệ thân thiết đến đâu, hãy tôn trọng không gian và sự riêng tư của mỗi người.

Chuyên nghiệp cả trong giờ nghỉ trưa

10 quy tắc nơi làm việc những người chuyên nghiệp nhất đều biết - 3

Nghỉ trưa là khoảng thời gian bạn có thể tạo tựng và thúc đẩy các mối quan hệ nơi làm việc thông qua việc giao lưu với đồng nghiệp và cấp trên. Một điều cần nhớ chính là tính chuyên nghiệp phải luôn được duy trì. Trước khi rủ một ai đi ăn trưa, hãy cân nhắc xem hành động của mình liệu có thể hiện sự thiên vị và khiến người khác cảm thấy bị loại trừ hay không. Điều này có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ trong công việc.

Đến họp đúng giờ

Đúng giờ là một phần quan trọng của nghi thức nghề nghiệp. Việc bạn được mời đến cuộc họp chứng tỏ bạn thực sự cần cho cuộc họp đó và đến đúng giờ là sự tôn trọng cơ bản đối với đồng nghiệp và cấp trên của mình mà bạn cần làm.

Không phải tức giận, đây mới là cách khôn ngoan đối phó với người khó ở
Khi một người khiến cuộc sống của bạn trở nên căng thẳng hơn, bạn có thể gặp khó khăn để đồng cảm hoặc cố gắng hiểu hơn về quan điểm của họ. Dưới đây...

Tư duy thông minh

Theo Nguyễn Hường
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phép xã giao trong giao tiếp