Cho dù bạn có nhận ra hay không, sự thật là bạn có thể đã và đang mắc phải những sai lầm trong cách ứng xử xã giao. Dưới đây là những sai lầm bạn cần dừng mắc phải ở tuổi 30.
Trì hoãn câu trả lời
Cuộc sống luôn bận rộn và điều đó càng đặc biệt nếu bạn là khách mời thường xuyên của những bữa tiệc. Nhưng hãy nhớ rằng những người khác cũng có cuộc sống bận rộn và một trong số họ chính là người tổ chức tiệc. Vì vậy, hãy gửi câu trả lời của mình về việc có hay không tham gia bữa tiệc trong vòng 1 ngày sau khi nhận lời mời thay vì đợi đến phút cuối cùng mới hồi đáp.
Đến muộn
Nếu bạn lo lắng mình sẽ đến muộn, hãy dành nhiều thời gian hơn để cân nhắc về tình hình giao thông hoặc các chướng ngại vật khác có thể gặp phải. Nếu bạn hẹn ai đó vào lúc 1 giờ chiều, hãy thực hiện việc của bạn là phải ở đó lúc 1 giờ chiều.
Chúng ta có thể dễ dàng nhắn tin cho ai đó để họ biết rằng bạn sẽ tới muộn hơn 20 phút nhưng điều đó thực sự không ổn. Đi muộn là một trong những lỗi xã giao tệ nhất mà bạn có thể mắc phải .
Đến tay không
Không quan trọng sự kiện bạn sẽ tham gia là gì và có quy mô như nào, hãy luôn nhớ mang đến cho người tổ chức một món quà nhỏ để thể hiện sự cảm kích của bạn. Một chai rượu vang hoặc một chút hoa quả là những món quà dễ mua, dễ tặng. Nếu bạn muốn ghi ấn tượng hơn, hãy mang theo một món đồ nhỏ do chính tay bạn làm hoặc là đặc sản của nơi bạn sống làm quà.
Không chào hỏi người khác
Biết cách chào hỏi người khác là một trong những điều cơ bản nhất về phép xã giao. Nếu bạn gặp gỡ đối tác kinh doanh hoặc những mối quan hệ công việc khác, bắt tay là cách thích hợp nhất để bạn bắt đầu cuộc trò chuyện. Dành những cái ôm, nụ hôn và những lời chào thân mật hơn cho những người bạn thân thiết hơn.
Quên giới thiệu
Tất cả chúng ta đều từng ở trong tình huống đang nói chuyện với một người bạn và một người quen khác đi qua rồi tham gia vào cuộc trò chuyện. Người đó còn có thể kéo bạn ra khỏi cuộc trò chuyện ban đầu vì lý do cần thiết nào đó. Trong trường hợp này, những người lịch sự nhất luôn biết mình cần giới thiệu giữa 2 người không quen biết nhau. Điều này sẽ giảm bớt bất kỳ sự khó xử nào và 2 người đó hoàn toàn có thể trở thành bạn bè của nhau nhanh chóng.
Tránh giao tiếp bằng mắt
Giao tiếp bằng mắt có thể khiến bạn cảm thấy có gì đó không thoải mái, đặc biệt nếu bạn là người hay lo lắng. Tuy nhiên việc giao tiếp bằng mắt sẽ truyền tải thông điệp tới người đối diện rằng bạn đang tập trung vào họ và bạn quan tâm đến những gì họ nói. Đây là một cách dễ dàng để tạo ấn tượng tốt với người khác .
Không biết nói “làm ơn” hoặc “cảm ơn”
Thật dễ để quên ngay cả những cách cư xử cơ bản nhất. Những câu nói như “làm ơn” và “cảm ơn” tuy nhỏ nhưng thực sự thể hiện được sự đánh giá cao của bạn đối với người khác. Đó là một vài trong số những điều tốt đẹp mà chúng ta cần nói thường xuyên hơn .
Không chia sẻ
Chúng ta thường dạy con cái cần biết chia sẻ với mọi người và hãy nhớ biết cách chia sẻ không nên là việc dừng lại ở trường mẫu giáo. Nếu bạn đi ăn cùng một nhóm bạn và bạn gọi một đĩa phô mai que làm món khai vị, hãy chủ động đề nghị chia sẻ với người cùng bàn.
Chăm chăm nói về bản thân
Biết cách trò chuyện vui vẻ là một phần để trở thành người lịch sự hơn. Quy tắc số 1 trong khi trò chuyện chính là biết cách lắng nghe. Khi bạn thực sự lắng nghe người khác nói, bạn có thể đặt ra những câu hỏi hấp dẫn hơn và có một cuộc trò chuyện hấp dẫn thực sự. Chỉ chăm chăm nói về bản thân là điều khá thô lỗ và có thể là một thói quen đang hủy hoại dần các mối quan hệ của bạn.
Từ chối lời khen
Bạn có thể sẽ cảm thấy không được thoải mái khi ai đó khen ngợi bộ trang phục, trí thông minh hay thành tích của bạn. Nếu bạn là một người khiêm tốn, việc nghe những lời ca ngợi đó có thể khiến bạn thấy “sao sao”. Tuy nhiên, gạt bỏ lời khen của ai đó bằng cách nói “Có gì to tát đâu”, “Cái váy này cũ rồi ”hoặc“ Tôi không giỏi thế đâu”chỉ khiến tình huống trở nên khó xử hơn. Sẽ tốt hơn nhiều khi bạn chấp nhận những lời khen ngợi.
Bày bừa, lộn xộn
Một trong những quy tắc bất thành văn của việc đến nơi khác là dọn dẹp sạch sẽ. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn trong không gian phòng riêng của mình nhưng khi bạn ở nơi công cộng hoặc ở nhà người khác, hãy cố gắng ngăn nắp nhất có thể. Việc đến nhà bạn chơi và ra về với một đống thức ăn đồ uống ngổn ngang trên bàn nhà họ là điều rất không nên.