Phải đối mặt với những người tiêu cực, không ngừng than vãn có thể khiến bạn bị tiêu hao năng lượng và cảm thấy tiêu cực theo.
Đó có thể là bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên hay thậm chí là người thân của bạn, luôn có những suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống và không ngừng than vãn bất kể nơi đâu. Họ luôn nghĩ rằng bản thân là nạn nhân. Phải đối mặt với những người như vậy có thể khiến bạn bị tiêu hao năng lượng và cảm thấy tiêu cực theo.
Dưới đây là 9 cách khôn ngoan để bạn đối phó với những lời than vãn không biết bao giờ mới kết thúc:
1. "Tôi mong là bạn sẽ sớm ổn”
Thường thì người tiêu cực đó sẽ không chuẩn bị cho một phản ứng như này. Câu nói này giúp bạn thể hiện sự lo lắng của bản thân dành cho đối phương và cũng là cách khéo léo chấm dứt cuộc trò chuyện tiêu cực.
Điều quan trọng ở đây là bạn thể hiện sự lo lắng của mình nhưng tránh việc nuối tiếc cho hoàn cảnh của họ hay đồng tình với suy nghĩ tiêu cực của họ. Khả năng rất cao là người đó sẽ cảm ơn sự quan tâm của bạn và rời đi, kết thúc cuộc trò chuyện tiêu cực một cách nhanh chóng.
2. “Hãy thử tập trung vào điều tích cực xem”
Đây chính là câu nói rất khéo léo, vừa làm bật lên thái độ tiêu cực mà họ đang dùng để nhìn nhận sự việc mà khiến đối phương không cảm thấy thô lỗ. Khi ai đó liên tục tỏ ra tiêu cực, có khả năng người đó đang không tìm kiếm bất kỳ lời khuyên nào, chỉ là than vãn mà thôi. Lời nhắc nhở nhẹ nhàng này sẽ khiến họ suy nghĩ về việc tập trung vào những điều tích cực. Họ có thể không chấp nhận lời khuyên của bạn nhưng ít nhất bạn đã cố gắng cho họ thấy họ đang nhìn nhận mọi thứ tiêu cực thế nào.
3. “Hãy cho tôi biết nếu tôi có thể làm bất cứ điều gì để giúp bạn”
Một sự thật đáng buồn về những người tiêu cực là họ không tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của chính mình. Họ chỉ muốn nói xấu, than vãn, trút sự bực bội, khiến mọi người cảm thấy họ thật đáng thương.
Câu nói này vừa thể hiện được thiện chí của bạn, vừa dễ chấm dứt câu chuyện. Thường thì họ sẽ dễ từ chối lời đề nghị giúp đỡ của bạn vì ngay bản thân họ cũng không nghĩ ra cách hoặc chỉ là cứ than vãn vậy thôi.
4. “Đừng cho phép mình trì hoãn quá lâu”
Câu nói này nhằm tạo ra hiệu ứng tương tự như câu nói “Cố gắng tập trung vào điều tích cực xem”. Đối phương sẽ hiểu được ý bạn rằng họ đang hành động tiêu cực thế nào.
Về cơ bản, bạn đang cố gắng làm cho những người tiêu cực hiểu rằng họ đã chôn vùi vấn đề của mình quá lâu mà không tìm ra giải pháp, tất nhiên là thể hiện ý đó dưới một cách khéo léo. Có thể họ sẽ lắng nghe lời khuyên của bạn và cố gắng tìm cách thoát khỏi giai đoạn tiêu cực hoặc phớt lờ lời khuyên của bạn, dù sao bạn cũng đã cố giúp họ có suy nghĩ đúng đắn.
5. "Hãy nghĩ về điều gì đó khiến bạn hạnh phúc"
Câu nói này sẽ phát huy tác dụng khi được thể hiện đúng cách, tùy thuộc vào tình huống mà bạn và người ấy đang có. Nếu người tiêu cực là người thân quen, gần gũi với bạn, những lời này chân thành này có thể tăng khả năng họ chú ý đến lời khuyên tốt của bạn.
6. "Mọi người đều cảm thấy sự tiêu cực ở bạn”
Câu đáp này trực tiếp hơn rất nhiều so với những cách đối phó trên. Khi bạn phải đối phó với một người tiêu cực (sếp hoặc đồng nghiệp của bạn) thì đây không phải là câu nói được khuyên dùng.
Nếu người tiêu cực mà bạn đang đối phó là một người bạn thân hay thành viên trong gia đình thì câu nói này khá lý tưởng để truyền đạt những gì bạn đang muốn gửi gắm. Cần nhớ, hãy sử dụng cách nói nhẹ nhàng, không gay gắt, không tạo cho đối phương cảm giác bạn đang muốn đối đầu.
7. “Hãy lên kế hoạch cho một điều thú vị vào cuối tuần này!”
Trong khi lắng nghe một người tiêu cực đang than vãn không ngừng về những khó khăn, hãy cẩn thận, đừng để những lời phàn nàn của họ ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn. Nếu họ không ngừng nói về các vấn đề của họ và phàn nàn rằng họ đang rất căng thẳng, hãy sử dụng câu nói này để chấm dứt những lời phàn nàn của họ và đưa ra một giải pháp có thể thực sự hiệu quả.
Nói với họ rằng bạn rằng họ thực sự cần điều gì đó giúp bản thân thoát khỏi áp lực, hãy gợi ý cho họ một vài kế hoạch cho ngày cuối tuần này.
8. "Mỉm cười là cách khiến chúng ta cảm thấy tốt hơn!"
Câu nói này thường sẽ khiến vấn đề phát triển theo hai chiều hướng, một là bạn có thể trông khá ngô nghê, khó chịu với người ấy, hoặc bạn có thể khiến người tiêu cực nở nụ cười. Để khiến một người tiêu cực vui lên là không dễ song câu nói này sẽ giúp bạn tăng thêm sự tích cực trong cuộc trò chuyện tiêu cực.
Câu nói này có thể khiến nhiều người đánh giá là ngô nghê song các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng một nụ cười sẽ khiến khơi dậy cảm thấy hạnh phúc trong chúng ta.
9. "Bạn luôn được yêu thương và quan tâm"
Khi không có gì khác để nói, bạn có thể sử dụng câu nói này như nỗ lực cuối cùng để đối phó với người tiêu cực kia. Khi đối phương đang cảm thấy tiêu cực và tuyệt vọng, điều này sẽ giúp nhắc nhở họ rằng họ luôn được yêu thương và không đơn độc trong cuộc chiến của đời mình. Luôn có người quan tâm và muốn giúp đỡ họ.