10 loại thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ, có loại người Việt ngày nào cũng ăn nhưng lại quá nhiều

Ngày 20/05/2022 20:00 PM (GMT+7)

Thời gian ngủ lý tưởng của người trưởng thành khoảng 7-9 tiếng. Trước khi ngủ, bạn nên lưu ý dung nạp thực phẩm hợp lý, để có giấc ngủ ngon.

Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với nhiều khía cạnh sức khỏe của chúng ta là điều đã được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học. Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 28/4 trên tạp chí Nature Aging, những người trưởng thành ngủ khoảng 7 giờ mỗi đêm thường có hiệu suất nhận thức và sức khỏe tinh thần tốt hơn khi họ già đi.

Để có được kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học Anh và Trung Quốc đã nghiên cứu dữ liệu của khoảng 40.000 người trưởng thành trong độ tuổi 38-73 tại ngân hàng Biobank Anh. Họ đã kiểm tra các báo cáo về thói quen ngủ, sức khỏe tinh thần, nhận thức, hình ảnh não và di truyền, sau đó phát hiện ra rằng ngủ ít hoặc nhiều đều có thể gây ra các vấn đề tiêu cực cho sức khỏe.

Thêm vào đó, việc ngủ bù, ngủ nướng cho những ngày ít ngủ hoàn toàn không có lợi ích sức khỏe. Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng sự dao động lớn về thời lượng ngủ có liên quan đến việc gia tăng chứng viêm mãn tính và nguy cơ mắc một số bệnh liên quan đến lão hóa cao hơn.

Giấc ngủ tốt giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. (Ảnh minh họa). 

Barbara Sahakian, giáo sư tâm thần học tại Đại học Cambridge (Anh), nói rằng ngủ ngon giấc là điều quan trọng trong tất cả các giai đoạn của cuộc đời, đặc biệt khi con người già đi. Do đó, việc tìm cách cải thiện giấc ngủ rất cần thiết. 

10 loại thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ

Tổ chức Giấc ngủ và Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ đưa ra danh mục các loại thực phẩm tốt nhất cho giấc ngủ, bao gồm: 

- Chiết xuất anh đào hoặc nước ép anh đào

- Quả kiwi

- Cá béo

- Quả hạch

- Cơm

- Trứng

- Gà tây

- Sữa chua

- Cải xoăn

- Các loại ngũ cốc

Những thực phẩm ăn vào buổi tối có thể tác động tới giấc ngủ của bạn. (Ảnh minh họa)

Điểm mấu chốt để có một giấc ngủ khoa học:

Ngủ khoảng 7 giờ đồng hồ mỗi ngày được cho có lợi nhất cho não bộ, nhưng mốc từ 7 - 8 giờ đồng hồ tốt cho sức khỏe và tuổi thọ, nghiên cứu cho thấy.

Ngoài ăn một chế độ cân bằng bao gồm các loại thực phẩm hỗ trợ giấc ngủ đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, đừng quên, bạn còn cần môi trường ngủ hợp lý và thói quen sinh hoạt khoa học.  

Thực phẩm không nên đụng vào, khi sát giờ đi ngủ 

Tiến sĩ Clare Morrison của MedExpress, Anh, cho biết, thực phẩm có đường đặc biệt không tốt vào ban đêm, có thể gây hại cho sức khỏe. Khi bạn ăn đồ ngọt, lượng đường trong máu tăng đột ngột, sau đó giảm xuống vào ban đêm, gây ra cho bạn cảm giác đói và tỉnh táo. 

Ngoài ra, bạn nên tránh thực phẩm và đồ uống có nhiều caffeine như cà phê, trà, coca, chocolate... trước giờ đi ngủ. Caffeine cản trở việc sản xuất melatonin, một loại hormone giúp tạo ra cảm giác buồn ngủ. 

Cafe tối được nhiều người ưa chuộng, nhưng uống dễ mất ngủ. (Ảnh minh họa). 

Thực phẩm giàu tyramine cũng có thể làm rối loạn giấc ngủ, vì axit amin này khuyến khích cơ thể sản xuất chất hóa học như noradrenaline, dẫn đến tăng kích thích tinh thần và sự tỉnh táo. Các loại thực phẩm giàu tyramine bao gồm pho mát, giăm bông hun khói, nước tương, đậu phụ... 

Các thực phẩm cay hoặc có tính axit, chẳng hạn như cà ri và hành sống... tốt nhất nên được tránh vào buổi tối muộn, vì chúng kích thích niêm mạc dạ dày và tăng sản xuất axit dạ dày. Nếu bạn nằm xuống, dạ dày trào ngược axit, dẫn đến giấc ngủ đêm rất khó chịu. 

Một số nghiên cứu còn chỉ ra, những người hút thuốc có xu hướng mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ, dễ thức dậy thường xuyên hơn và thường có giấc ngủ bị gián đoạn. 

Nguồn: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/10-loai-thuc-pham-tot-nhat-cho-giac-ngu-co-loai-nguoi...

Ngủ kiểu này chẳng khác gì giấc ngủ rác, nó thậm chí còn tồi tệ hơn chứng mất ngủ
Nếu thường xuyên có những "giấc ngủ rác" như dưới đây thì sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng không hề nhỏ.

Sống khỏe

Thùy Linh (Dịch từ Eatthis) (Gia đình & Xã hội)