2 câu nói kinh điển siêu thị dùng "móc túi" khách, ai đến mua hàng cũng nghe đi nghe lại

HÀ ANH - Ngày 06/12/2020 14:30 PM (GMT+7)

Dưới áp lực cạnh tranh, các siêu thị đã tung ra nhiều chiêu trò khuyến mại, giảm giá để thu hút khách hàng, trong đó có 2 câu kinh điển mà ai cũng nghe thấy mỗi khi đi mua hàng.

Trong buôn bán kinh doanh, làm sao để thu hút được khách mua là điều mà bất cứ người kinh doanh nào cũng quan tâm. Từ các cửa hàng nhỏ đến siêu thị lớn phải luôn luôn tung chiêu hay để kích thích khách mua hàng để tăng doanh số. Áp lực doanh số đè nặng lên đôi vai của người quản lý và người kinh doanh, nên họ phải nghĩ được những câu "đi vào lòng người" làm sao khách dừng lại, xem sản phẩm, cho vào giỏ, thanh toán... vậy mới là thành công

"Chỉ...."

Ở các siêu thị nước ngoài từ "only" còn ở các siêu thị Việt Nam "chỉ" là từ được treo khắp nơi trong các siêu thị. Ai đã từng đi siêu thị có thể thấy từ "chỉ 150.000 đồng", "chỉ 200.000 đồng" hay chỉ "1 triệu đồng"... trên các tấm biển quảng cáo ở các quầy hàng. Thậm chí, từ "chỉ" còn được nhân viên siêu thị đọc ra rả ở hệ thống loa giúp khách hàng biết được các sản phẩm đang khuyến mại hay các sản phẩm mới đang hút khách. Nhân viên có thể đọc "Chỉ 150.000 đồng, khách hàng có 2 hộp sản phẩm", "chỉ 100.000 đồng được 2 sản phẩm và tăng kèm 1 sản phẩm"....

Từ "chỉ" được xem là cách đánh vào tâm lý của khách hàng. Khách hàng chú ý, cảm thấy món đồ đó có mức giá "hời", và khi cảm thấy giá rẻ khách sẽ muốn mua ngay lập tức. Không phải ngẫu nhiên mà bất cứ siêu thị nào cũng trưng bày những từ "chỉ" in đậm, màu sắc sặc sỡ, kích thước to để khách có thể thấy mỗi khi đi mua sắm.

2 câu nói kinh điển siêu thị dùng amp;#34;móc túiamp;#34; khách, ai đến mua hàng cũng nghe đi nghe lại - 1

Từ "chỉ" khiến khách hàng chú ý và cảm thấy món đồ đó có mức giá "hời" (Ảnh minh họa)

Chị Nga (Hà Nội) cho hay: "Nếu niêm yết giá 50.000 đồng/sản phẩm thì tôi cảm giác bình thường, nhưng nếu là "chỉ 50.000 đồng/sản phẩm", chắc hẳn không chỉ tôi mà nhiều người khác cũng có cảm giác món đồ đó rẻ hơn, cho nên tôi sẽ xem và thích mua hơn. Tôi thấy kiểu "chỉ... đồng" rất nhiều ở siêu thị".

Bên cạnh đó, kiểu viết "chỉ từ..." cũng là một cách để siêu thị hay cửa hàng hút khách. Giá "chỉ từ..." là một cách để khách hàng cảm thấy rẻ. Ví dụ, siêu thị bán rất nhiều dòng sản phẩm quần áo, có sản phẩm 100.000 đồng nhưng cũng có sản phẩm 1 - 2 triệu đồng/bộ (tùy theo chất lượng). Nhưng dòng quảng cáo chỉ ghi giá chỉ từ 100.000 đồng, mức giá chỉ từ này thường được lấy mức giá thấp nhất. Khi khách hàng xem sản phẩm mới biết đó chỉ là mức giá "chỉ từ...", còn mức giá cao nhất thì gấp nhiều lần. 

"Mức giá chỉ từ mà khách nghĩ tưởng rẻ nhưng hóa ra lại xem mới biết là giá có nhiều mức. Điều này cũng giống với quảng cáo đặt phòng khách sạn, giá vé máy bay chỉ từ 99.000 đồng, 199.000 đồng, nhưng nếu tính đầy đủ thuế phí cũng không hề rẻ", chị Phương (ở Tp.HCM) cho biết.

Mua 2 tặng 1, mua 5 tặng 5

Mua... tặng... là thuật ngữ rất dễ nhận thấy ở các siêu thị. Đây cũng được xem là chiêu hút khách mua hàng. Thông thường khách sẽ thấy kiểu khuyến mại mua 2 tặng 1, mua một hộp tặng một hộp, mua 5 sản phẩm tặng 1 sản phẩm, mua 5 gói tặng 1 gói...

Khi đối diện với những quảng cáo này khách cảm thấy giá vừa rẻ, có thêm sản phẩm mang về, tuy nhiên trên thực tế chẳng có gì là miễn phí. Người bán không đời nào chịu lỗ hoặc bán không công vì các chi phí nhân viên, điện nước, mặt bằng... phải thanh toán. Tất cả sẽ cấu thành giá của sản phẩm khi bán ra. Nếu như khách nghĩ rằng mua 2 tặng 1 tức là cửa hàng chịu lỗ là không có.

2 câu nói kinh điển siêu thị dùng amp;#34;móc túiamp;#34; khách, ai đến mua hàng cũng nghe đi nghe lại - 2

Thực tế các mức giá khuyến mại cũng đã được tính trong giá sản phẩm làm sao đảm bảo quyền lợi cho cả người bán và người mua. Cách quảng cáo này khiến khách tưởng rằng mua được hàng giá rẻ và kích cầu tiêu dùng, đẩy hàng nhanh hơn. Đặc biệt vào dịp cuối năm, hình thức này rất được ưa chuộng, nhất là trùng với các dịp xả hàng quần áo, sản phẩm gia dụng, đồ dùng gia đình hoặc các sản phẩm mỹ phẩm cho chị em.

Ngoài hình thức mua sản phẩm tặng sản phẩm thì có kiểu mua sản phẩm này tặng thêm bát, đĩa hay sản phẩm khác. Hình thức này cũng là cách để kích thích khách hàng mua sắm. "Khi đi siêu thị thấy sản phẩm bán tặng kèm cả bát, đĩa... tôi sẽ chọn ngay vì có thêm bát, đĩa để dùng hàng ngày. Rõ ràng là giá chưa phải hàng đầu nhưng cách này cảm giác khách hàng được tặng thêm đồ mang về, tiền bỏ ra rẻ hơn", chị Xuyên (Hà Nội) cho hay.

Món ăn vặt vỉa hè chị em phát cuồng bị hét 70.000-80.000 đồng/túi, dân mạng choáng váng
Túi hoa quả dầm chỉ có mấy miếng và thêm chút muối được hét tới mức 70.000 đồng - 80.000 đồng khiến dân mạng bức xúc.
HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tiêu dùng thông minh