“Con hứa tự đi làm để đóng học phí”: Câu chuyện rơi nước mắt của cô á khoa

Ngày 22/12/2019 00:08 AM (GMT+7)

Ngày đậu á khoa đại học, Quỳnh Trang rơi nước mắt khi bộc bạch ước mơ đến trường với cha. Cầm 15 triệu vay mượn của cô chú, cô bé khăn gói từ Hà Tĩnh vào Sài Gòn với mon muốn thoát nghèo, đỡ đần cho cả gia đình.

“Yêu thương thì làm gì có chỗ cho 2 chữ bỏ cuộc đâu”

Nguyễn Thị Quỳnh Trang (sinh năm 2001, ở Hương Khê, Hà Tĩnh) là tân thủ khoa ngành Du lịch trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn. Mẹ mất sớm, em vừa phải thay mẹ chăm sóc bảo ban các em, vừa cùng chị gái đỡ đần cha, gồng gánh cả gia đình. Gia cảnh khó khăn, một mình bố Trang với công viêc thợ mộc, thu nhập bấp bênh nuôi 5 miệng ăn (Trang còn 1 chị và 2 em trai).

Trang chia sẻ kí ức về những chiều nhà hết gạo, phải chạy vạy khắp nơi vay mượn cứ in đậm mãi trong suốt tuổi thơ em. "Mẹ em mất lúc đang sinh em bé, năm ấy em mới 12 tuổi, em trai vừa ra đời đã mồ côi mẹ. Bố phải chạy khắp nơi để xin sữa về nuôi em trai. Có những cái tết tới giao thừa nhà em mới có tiền mua ít kẹo. Cú sốc đầu đời mất mẹ lớn đến nỗi một quãng thời gian dài em như người mất hồn, có lúc em từng nghĩ đến việc nghỉ học, nhưng sợ mẹ biết sẽ buồn.

Chị gái em dù thi đậu đại học nhưng vì thương em nên phải nghỉ học đi làm, nhường cho em đến trường. Vì lí do đó, em tự nhủ phải cố gắng học thật tốt, chỉ có học mới có thể thay đổi cuộc đời, mới có thể thoát nghèo, tương lai các em mới có thể tươi sáng hơn", Trang tâm sự.

“Con hứa tự đi làm để đóng học phí”: Câu chuyện rơi nước mắt của cô á khoa - 1

Quỳnh Trang trong buổi nhận học bổng vì nỗ lực trong học tập của mình.

Buổi sáng đến trường, trưa về nhà, Trang lại tất bật đi chợ, nấu cơm, rồi phụ bố chăm sóc, quán xuyến việc trong gia đình, chăm lo cho 2 em nhỏ. Thời gian ngồi vào bàn học thường là khi cả gia đình đã say giấc ngủ.

"Em học từ khoảng 22 giờ đến 2 giờ sáng, ngủ được xíu tầm 5 giờ là phải dậy để chuẩn bị cho cả nhà. Có khi buồn ngủ hay mệt quá, em ngủ gật, lại phải lấy đá viên để thoa liên tục vào 2 mắt. Em là niềm hi vọng của bố, em thực hiện ước mơ đến trường thay cho chị, em không cho phép mình lơ đễnh", Trang nói.

Nhà nghèo phải chạy ăn từng bữa nên việc đến trường của Trang gặp rất nhiều khó khăn. Học phí ở trường hầu như Trang đều đóng trễ. Không có tiền đi học thêm như các bạn, em tự tìm tòi học trong sách vở. Ấy thế mà 12 năm học, Trang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm lớp 12, em đạt giải Nhất học sinh giỏi môn lịch sử cấp Quốc gia.

"Em cố gắng học thật giỏi, đạt nhiều giải thưởng để có học bổng đóng tiền học phí, còn bao nhiêu em sẽ đưa bố để mua sắm quần áo cho các em đến trường. Chỉ có học thật giỏi em mới có thể tiếp tục đi học", Trang bộc bạch.

“Con hứa tự đi làm để đóng học phí”: Câu chuyện rơi nước mắt của cô á khoa - 2

"Chỉ có học thật giỏi em mới có thể tiếp tục đi học", Trang nói.

6 năm gồng gánh mọi thứ trên vai, thế nhưng khi được hỏi, em bảo chưa bao giờ thấy mệt mỏi. “Yêu thương thì làm gì có chỗ cho 2 chữ bỏ cuộc đâu”, Trang nói.

15 triệu và ước mơ giảng đường

Thích được đi đây đó, gặp gỡ và tiếp xúc với nhiều nền văn hoá, Trang mạnh dạn đăng kí dự thi vào ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM và đỗ á khoa với tổng điểm 27,25 điểm. Niềm vui thi đậu đến cũng là lúc những lo lắng ập về.

Trang cho biết: “Bố em thật sự không đủ sức để lo cho em đến trường suốt 4 năm đại học trong khi 2 em trai vẫn còn rất nhỏ. Em muốn được đến trường nên đã hứa với bố lên đại học để vừa học vừa làm, học thật giỏi để có học bổng, tự trang trải cuộc sống của mình. Lúc chuẩn bị nhập học, em đã vay mượn của cô chú 15 triệu để lo liệu học phí và tiền ăn ở thời gian qua”.

Trở thành tân sinh viên, được bước chân vào ngôi trường mình mong ước, được tiếp xúc với nhiều bạn và môi trường mới, Trang không ngừng cố gắng và nỗ lực trong học tập. Em tâm sự rằng mình muốn trở thành một hướng dẫn viên giỏi, dùng sự hiểu biết của mình, vừa khám phá nhiều nơi vừa mang lại trải nghiệm cho khách du lịch.

“Việt Nam mình đẹp lắm, em muốn quảng bá vẻ đẹp ấy đến với bạn bè năm châu về con người và đất nước của mình”, Trang mỉm cười rồi nói.

“Con hứa tự đi làm để đóng học phí”: Câu chuyện rơi nước mắt của cô á khoa - 3

Trang (bên phải) chia sẻ trong một buổi lễ nhận học bổng.

Con đường học vấn vẫn còn dài và đầy gian nan, thế nhưng Trang tự tin mình có thể vượt qua bằng niềm đam mê và kiên trì. 

"Phải cảm ơn những nghịch cảnh trong cuộc đời đã tôi luyện nên em của hiện tại. Nếu không có thử thách, thành công sẽ không thật sự có ý nghĩa. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng tất cả mọi người đã yêu thương em”, Trang chia sẻ.

Thầy giáo khùng ngồi trên bãi cát chờ dạy học cho trẻ em nghèo và ước mơ dang dở
29 năm có mặt trên cuộc đời là ngần ấy thời gian người thầy giáo trẻ gồng mình chống chọi với bệnh tật. Thuở nhỏ, gồng mình để được đến trường, trưởng...
Huy Vân
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những câu chuyện cảm động