Đặc sản có tên "độc nhất vô nhị" ở Tiền Giang, xưa có đầy không ai biết, giờ được thích mê vì mùi vị lạ, 270.000 đồng/kg

H.A - Ngày 04/01/2023 23:53 PM (GMT+7)

Hắc cấy là một loại cá lạ ở Tiền Giang, mấy năm gần đây "gây sốt" trên thị trường vì mùi vị lạ và hấp dẫn.

Cá hắc cấy hay còn gọi cá đuối ó sao, đuối đen, bề ngang từ vi cánh này sang vi cánh nọ dài độ 2 gang tay. Loại cá này có kích thước phổ biến là 1-3 con/kg, lớn nhất cũng chỉ nặng độ 3 kg. 

Người dân miền biển ở Tiền Giang, Cà Mau chia sẻ, hắc cấy có cái đuôi dài cả sải, tròn nhỏ như sợi dây dù, người dân khi bắt được thường bẻ ngoặt cái đuôi xỏ ngược vào mũi cá, cột thành cái quai để xách cá về cho tiện. Trên thân còn có các đốm tròn nhỏ trông như những ngôi sao, khác biệt với bộ da trơn láng của cá đuối thường.

Cá hắc cấy có cái đuôi dài cả sải, tròn nhỏ như sợi dây dù, người dân khi bắt được thường bẻ ngoặt cái đuôi xỏ ngược vào mũi cá, cột thành cái quai để xách cá về

Cá hắc cấy có cái đuôi dài cả sải, tròn nhỏ như sợi dây dù, người dân khi bắt được thường bẻ ngoặt cái đuôi xỏ ngược vào mũi cá, cột thành cái quai để xách cá về

Bác Vinh - một ngư dân ở Tiền Giang kể, ngày xưa vùng biển bao quanh đồng bằng sông Cửu Long nơi nào cũng có hắc cấy. Còn bây giờ loài cá này trong tự nhiên hiếm lắm, ai đi biển mà săn được hắc cấy phải nói là ngon vô cùng. Từ hắc cấy có thể chế biến thành nhiều món ngon như hắc cấy quấn lá chuối nướng, xào bắp chuối, xào lăn, xào sả ớt, hấp mỡ hành, nấu mẽ, nấu chua..., nhưng nổi tiếng nhất vẫn là khô hắc cấy.

Khô hắc cấy vẫn giữ màu đen vốn có, khác với khô cá đuối thường có màu vàng trong. Thịt khô hắc cấy có thớ thịt mướt hơn so với cá đuối thường, khi nếm không có mùi khai đặc trưng như cá đuối, mà là mùi thơm đậm đà của riêng loại khô quý này.

Người dân Tiền Giang chuộng ăn khô hắc cấy, bởi hương vị ngon ngọt đậm đà, nhấp rượu đế, xé một miếng khô hắc cấy cho vào miệng rồi vừa nhai vừa trò chuyện thì còn thú vị nào hơn. 

Cận cảnh khô cá hắc cấy

Cận cảnh khô cá hắc cấy

Khô hắc cấy khi chín rất mềm dẻo, có mùi thơm chứ không như các loại cá đuối khô khác. Muốn có khô hắc cấy,  chủ ghe phải dặn trước hoặc “nài” bạn đáy là người làm thuê cho chủ ghe đi ra ngoài biển đánh cá, năm thì mười họa “bạn đáy” lựa được cá đuối đen xẻ phơi khô trên mui ghe làm thành khô hắc cấy. 

Trên thị trường, khô hắc cấy được đóng túi zip, hút chân không, được bán với giá lên tới 270.000 đồng/kg. Vì tên gọi và hương vị lạ nên mấy năm gần đây, thứ đặc sản độc đáo này rất đắt khách, đặc biệt vào những dịp lễ Tết.

Món bánh xưa dành cho nhà nghèo, giờ thành đặc sản lạ dân thành phố ưa chuộng, ngày bán vài chục suất
Ở miền Trung, món bánh dân dã này xuất hiện trên mâm cúng ngày Tết. Giờ đây, chúng thành thứ đặc sản lạ được dân thành phố ưa thích. 

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương