Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Bắc Giang, xưa giá siêu rẻ, nay 500.000đồng/kg được ưa chuộng

H.A - Ngày 27/04/2022 23:55 PM (GMT+7)

Một loại cua chỉ có ở Yên Dũng, Bắc Giang, trước đây coi như bỏ đi, giờ trở thành đặc sản nổi tiếng nhiều người lùng mua với giá lên tới 500.000đồng/kg.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện một loại cua lạ, có lớp lông ở càng, chân và mai, được bán với giá lên tới 500.000 đồng/kg và rất đắt khách. 

Loại cua này có lông ở càng, chân và mai

Loại cua này có lông ở càng, chân và mai

Chị Oanh Nguyễn (tiểu thương ở chợ Phùng Khoang, Hà Nội) cho biết đây là cua da, một loại cua đặc sản chỉ có ở  Yên Dũng, Bắc Giang. "Khoảng tháng 9, tháng 10 âm lịch là thời gian xuất hiện cua da, nó sống trong các ghềnh đá ở đoạn sông Cầu chảy qua địa phận một số xã ven sông huyện Yên Dũng như: Đồng Việt, Đồng Phúc, Yên Lư, Thắng Cương… Vì lạ lẫm, nhiều chị em nội trợ mua về ăn thử nên rất đắt hàng, có bao nhiêu hết bấy nhiêu. Có hôm tôi lấy 20 cân cua da nhưng bán vèo trong một tiếng buổi sáng là hết", chị Oanh kể. 

Là người sinh ra, lớn lên ở Yên Dũng, anh Hòa (40 tuổi) chia sẻ, những chiếc chân mọc lông, phần càng có bám rêu tạo nên điểm nhận dạng riêng biệt của cua da. Ngoài ra, phần mình cua da cũng tròn và to như cua biển hoặc ghẹ, đặc biệt bên trong rất nhiều gạch. Loại cua này chỉ có trong tự nhiên, chưa ai nuôi được, nên số lượng không nhiều. 

Loại cua này chỉ có trong tự nhiên, chưa ai nuôi được, lại khó bắt nên số lượng không nhiều.

Loại cua này chỉ có trong tự nhiên, chưa ai nuôi được, lại khó bắt nên số lượng không nhiều. 

"Cua da chỉ xuất hiện vào hai tháng cuối năm, khi trời trở rét. Cua thường sống ở những ghềnh đá dưới đáy sông, muốn bắt được phải đánh lưới dầm vào ban đêm, dùng lưới bát quái với hình thù đặc biệt để bắt cua. Thời gian xuất hiện cua da ngắn ngủi cộng thêm việc đánh bắt khó, số lượng không nhiều nên càng đẩy giá lên cao. Trước đây, cua da có giá rất rẻ, thậm chí còn được coi là đồ bỏ đi, giờ đổi đời thành đặc sản giá đắt. Người dân trong vùng cũng chả mấy ai dám ăn vì họ xót, ăn một cân cua là mất mấy trăm nghìn", anh Hòa nói. 

Đặc sản độc nhất vô nhị chỉ có ở Bắc Giang, xưa giá siêu rẻ, nay 500.000đồng/kg được ưa chuộng - 3

Giờ đây, cua da trở thành đặc sản nổi tiếng mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Giờ đây, cua da trở thành đặc sản nổi tiếng mà không phải ai cũng có cơ hội được thưởng thức

Theo anh Hòa, so với cua đồng, cua biển, hay ghẹ, thịt cua da ngọt, đậm hơn, mai mềm, mỏng, khi chế biến vỏ vàng óng trông rất hấp dẫn, bắt mắt. Loại cua này có thể chế biến thành nhiều món như hấp bia, rang muối, rang me, nấu canh, làm lẩu riêu... song có lẽ món cua hấp bia cùng xả, gừng, bột canh chấm mù tạt hấp dẫn hơn cả.

Từng đặt cua da về ăn với giá 500.000 đồng, chị Giang (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, khi thấy trên mạng có người đăng bán loại cua lông này, mới nhìn lần đầu cứ nghĩ đó là cua lông Thượng Hải, hỏi ra mới biết là cua da ở Yên Dũng, Bắc Giang.

"Mình thấy mùi vị của cua da khá giống với cua lông Thượng Hải nhưng kích thước thì bé hơn, mỗi cân phải được 7-10 con. Người bán nói rằng nên ăn cua cái vì nhiều gạch và trứng, còn cua đực hơi nhỏ nên nhằn thịt rất khó", chị Giang chia sẻ. 

Lẩu cua da là món hấp dẫn nhất

Lẩu cua da là món hấp dẫn nhất

Theo khảo sát, trên chợ mạng và các chợ truyền thống ở Hà Nội, mỗi khi đến mùa, cua da được bày bán với giá lên tới 500.000 đồng/kg. 

Loại rau dại xưa hái vứt đi, nay đổi đời thành đặc sản ngon nổi tiếng, đặt trước mới có
Rau âu - hay còn được biết tới với cái tên Phoắc Âu, được biết đến là loại rau đặc sản vùng Cao Bằng. Trước đây, rau âu là món ăn cứu đói của người...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương