Loài đặc sản không cần nuôi, đến mùa ra ruộng bắt về bán 250.000 đồng/kg, dân nhậu lùng mua

H.A - Ngày 24/04/2022 23:54 PM (GMT+7)

Mấy năm gần đây, loài có đầy ở ruộng mỗi khi vào hè này đã trở thành đặc sản giá đắt trên bàn nhậu. 

Mỗi khi vào hè là thời điểm bước vào mùa thu hoạch lúa, đây cũng là lúc châu chấu xuất hiện nhiều trên các cánh đồng, nhất là ở các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.... Loài này được nhiều người ví là "tôm bay" vì nó có thân mình thon dài, có nhiều càng giống con tôm.

Mấy năm gần đây, loài này  "gây sốt", trở thành món đặc sản nổi tiếng ở thành phố, vào các nhà hàng, quán ăn với giá khá đắt đỏ. Dạo một vòng quanh chợ mạng sẽ thấy châu chấu được bán rầm rộ, bài đăng nào cũng thu hút hàng trăm lượt quan tâm đặt hàng. Theo đó, châu chấu đã được làm sạch, bỏ chân bỏ cánh, đóng túi zip bảo quản lạnh để giao đến tận tay khách hàng.

Châu chấu có đẩy ờ ruộng lúa, mấy năm gần đây thành đặc sản gây sốt

Châu chấu có đẩy ờ ruộng lúa, mấy năm gần đây thành đặc sản "gây sốt"

Chị Ánh Dương (quê ở Thanh Hóa) cho biết: "Ở quê tôi đến mùa người dân vẫn bắt châu chấu về chiên lá chanh nhưng không ngờ ở thành phố cũng mê món này. Lần đầu tiên đăng bán ở chợ chung cư, tôi không ngờ lượng người đặt hàng rất đông, mỗi đợt hết veo trong vòng vài tiếng, còn không đủ để bán. Bây giờ chấu chấu trong tự nhiên không còn nhiều, mỗi ngày người dân chỉ bắt chỉ trung bình vài ba chục kg nên ai muốn mua phải đặt trước rồi tôi gửi ở quê ra".

Theo chị Dương, giá châu chấu dao động từ 160.000-250.000 đồng/kg, năm nào được mùa thì giá rẻ hơn, còn những lúc khan hiếm thì giá đắt cũng không có để mua. Có nhiều loại châu chấu như châu chấu tre, châu chấu voi, châu chấu lúa… nhưng ngon nhất và đắt nhất là loại châu chấu lúa, có thể lên tới 250.000 đồng/kg.

Chấu chấu xuất hiện mỗi khi thu hoạch lúa xong

Chấu chấu xuất hiện mỗi khi thu hoạch lúa xong

"Châu chấu có màu xanh nhưng khi nấu chín sẽ đổi sang màu vàng, ăn béo và thơm ngây. Trong số các loại châu chấu thì châu chấu tre là loại rẻ nhất, khoảng 130.000 đồng/kg, có màu vàng cam nhưng ăn không thơm và ngon bằng", chị Dương nói thêm. 

Chị Lê Trang (trú tại Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho hay, mọi năm chị đặt châu chấu 280.000 đồng/kg tính cả phí ship, đắt ngang với tôm sú loại bé nhưng vẫn rẻ hơn so với ăn ở nhà hàng. "Trước ở quê tôi đi bắt châu chấu để nuôi chim suốt ngày nhưng gần đây mới biết nó là món đặc sản ở nhà hàng, ông xã tôi cũng thích nên năm nào đến mùa tôi cũng đặt để về chế biến các món ăn".

Châu chấu rang lá chanh là món phổ biến nhất

Châu chấu rang lá chanh là món phổ biến nhất

Theo chị, châu chấu rang lá chanh hoặc chiên giòn sốt sa tế là 2 món được lòng dân nhậu nhất. Những món ăn này làm khá đơn giản và mất ít thời gian nên được dân nhậu ưa thích. Ở các quán nhậu, châu chấu rang lá chanh có giá từ 150.000 - 300.000 đồng/đĩa. 

Vì bán với giá đắt nên mấy năm gần đây, cứ đến mùa, người dân lại ra đồng bắt châu chấu. Anh Hoàng (ở Nghệ An) cho biết anh và một số người lại sang các đồng lúa ở huyện lân cận như Diễn Châu, Yên Thành, thậm chí vào cả Hà Tĩnh để "săn" loại đặc sản này.

Loài đặc sản không cần nuôi, đến mùa ra ruộng bắt về bán 250.000 đồng/kg, dân nhậu lùng mua - 4

Việc săn loài này cũng đơn giản. Theo anh Hoàng, lúc đến mùa, trên đồng châu chấu bay sà sà mặt đất rất nhiều nên chỉ cần chuẩn bị vợt to có lưới dày rồi ngồi sau xe máy chạy trên trục đường lùa châu chấu bay vào vợt. "Có thời điểm châu chấu nhiều thì có thể mỗi ngày nhóm chúng tôi vợt được hơn chục cân, bán được khoảng hơn triệu đồng".

Về thành phần hóa học, châu chấu lúa chứa tới 24,3% protid, 3,6% lipid, 210mg% P, 0,4mg% Fe và cung cấp 133 calo/100g thịt. Theo PGS. TS. Nguyễn Thị Bảy, Trưởng Bộ môn Bệnh học - Khoa Y học cổ truyền - Đại học Y Dược TP.HCM, món ăn được chế biến từ châu chấu không chỉ làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, mà còn có tác dụng chữa một số bệnh như dị ứng, ngứa hay vàng da.

Loài cá đặc sản xưa dùng để tiến vua, thơm ngon vô cùng, người giàu săn lùng ráo riết, 800.000đồng/kg
Cá dầm xanh là một loài cá quý, được nhiều người sành ăn săn lùng vì mùi vị thơm ngon hảo hạng của chúng. Được biết, loại cá này là một trong số 5 cá...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương