Đặc sản hiếm chỉ có ở Bình Thuận, ngon hơn cua huỳnh đế, 500.000 đồng/kg người thành phố ưa chuộng đến lạ

Minh Khuê - Ngày 21/08/2022 23:56 PM (GMT+7)

Với ngoại hình bắt mắt và chất lượng thịt ngon nên cua mặt trăng - đặc sản nổi tiếng ở đảo Phú Quý (Bình Thuận) được giới sành ăn khá ưa chuộng. 

Cua là món ăn ngon được nhiều người yêu thích, mỗi vùng miền ở Việt Nam lại có một loại cua đặc sản, trong đó phải kể tới cua mặt trăng - loài cua hiếm chỉ xuất hiện ở đảo Phú Quý (Bình Thuận).

Cận cảnh con cua mặt trăng

Cận cảnh con cua mặt trăng

Cua mặt trăng còn có tên gọi khác là cua chấm bi, cua đốm lớn, một chủng loài thuộc họ Carpiliidae. Đây là loài cua khá đặc biệt và dễ nhận biết bởi những đốm lớn có màu đỏ, tím hoặc hạt dẻ trên mai. Theo quan sát, 9 đốm lớn trên mai thường phân bổ theo bố cục 2 – 3 – 4 (2 ở phía gần chân sau, 3 ở giữa và 4 ở phía trước).

Loài cua này thường sinh sống ở những rạn đá, nền san hô ở độ sâu từ 0 – 30 mét. Chúng thường được tìm thấy ở các đảo, quần đảo hoặc vùng biển khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, cua mặt trăng có nhiều ở đảo Phú Quý (Bình Thuận). Khoảng tháng 10 cho tới tháng 2 năm sau là mùa sinh sản của loài cua mặt trăng. Do chưa nuôi trồng được nên cua mặt trăng là mặt hàng hiếm, số lượng ít, muốn mua phải đặt hàng trước.

Trên lưng cua mặt trăng có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi. Vì hình thù trên lưng cua tròn, nên người dân trên đảo Phú Quý ví nó như hình mặt trăng và đặt tên đó.

Trên lưng cua mặt trăng có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, pha vào màu hồng tươi. Vì hình thù trên lưng cua tròn, nên người dân trên đảo Phú Quý ví nó như hình mặt trăng và đặt tên đó.

Thịt cua mặt trăng thơm, ngọt, săn chắc, giàu chất khoáng, chứa lượng lớn khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt, lượng đạm trong thịt cua mặt trăng vô cùng lớn, cao hơn hẳn các loại cua thông thường, có thể sánh ngang với cua huỳnh đế.

Cua mặt trăng thường được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như luộc, hấp, nướng, xào me, xào chua ngọt… Người dân ở vùng biển Phú Quý thường hấp hoặc nướng rồi chấm muối tiêu. Tuy cách chế biến đơn giản nhưng ai đã thưởng thức món ăn này một lần thì nhớ mãi không quên.

Cua mặt trăng là một loài hải sản khan hiếm nhất trên đảo Phú Quý hiện nay. Khan hiếm đến mức người dân trên đảo chỉ để tiếp khách quý

Cua mặt trăng là một loài hải sản khan hiếm nhất trên đảo Phú Quý hiện nay. Khan hiếm đến mức người dân trên đảo chỉ để tiếp khách quý

Để mua được cua mặt trăng tươi ngon, du khách nên tìm đến những địa chỉ tin cậy như các làng chài, vựa hải sản hay chợ hải sản, nhà hàng ven biển. Tùy theo chất lượng và thời điểm mà cua mặt trăng có thể có giá khác nhau, dao động từ 300.000-500.000 đồng/kg. Thông thường, giá cua mặt trăng loại nhỏ dưới 300gr/con dao động khoảng trên dưới 300.000 đồng/kg, loại lớn giá trên 500.000 đồng/kg.

Anh Chính - người dân làng chài ở đảo Phú Quý chia sẻ, thưởng thức món cua mặt trăng ở thời điểm trăng tròn là ngon nhất bởi lúc đó thịt cua sẽ ngọt và săn chắc nhất. "Cua mặt trăng bán ra thị trường ít lắm, ai mua phải đặt trước hoặc phải có mối quen mới lấy được hàng. Thỉnh thoảng ông anh tôi ở Sài Gòn gọi điện nhờ đặt mua hộ vài chục cân gửi lên nhưng phải vài ngày tôi mới gom đủ bởi thuyền về là thương lái tranh cướp tận nơi, không dễ mà mua được". 

Đặc sản hiếm chỉ có ở Bình Thuận, ngon hơn cua huỳnh đế, 500.000 đồng/kg người thành phố ưa chuộng đến lạ - 4

Từng được thưởng thức cua mặt trăng trong một lần du dịch tới hòn đảo xinh đẹp này, anh Nam Hoàng (ở Hà Nội) chia sẻ: "Mình ấn tượng nhất là vỏ cua có những đốm nhỏ trông rất đẹp mắt. Thịt cua thì săn chắc, hầu như con nào cũng chắc và ngọt, nhiều người còn bảo thịt cua mặt trăng ngon hơn cả cua huỳnh đế".

Món ăn thời bao cấp, giờ thành đặc sản xuất hiện trong thực đơn nhà hàng, được ưa chuộng đến lạ, 80.000 đồng/kg
Từ món ăn dân dã ở các miền quê nghèo thời bao cấp, nộm hoa chuối hay các món ăn từ hoa chuối giờ đây đã thành đặc sản ở thành phố, có mặt trong các nhà hàng, quán ăn.

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương