Đặc sản hiếm chỉ có ở Vũng Tàu, xưa bị chê nay dân thành phố "săn lùng", giá đắt đỏ tận 400.000 đồng/kg

H.A - Ngày 28/07/2024 20:54 PM (GMT+7)

Dù có ngoại hình không ưa nhìn nhưng loại cá này vô cùng thơm ngon, nhiều người bất ngờ sau khi thưởng thức. 

Du lịch vùng biển Vũng Tàu vào dịp hè, du khách không chỉ được tận hưởng những làn gió mang hương vị mằn mặn của biển mà còn được thưởng thức các loại hải sản tươi ngon. Đặc biệt, bạn đừng quên thưởng thức cá mao ếch - một loại cá xấu xí nhưng thịt của chúng thơm ngon hảo hạng.

Cá mao ếch còn có các tên gọi khác là cá mang ếch, cá cóc sạo. Loài cá này phân bố ở Ấn Độ, Philippines, Campuchia và Việt Nam. Một điểm đặc biệt là cá mao ếch có thể sống được ở cả 3 môi trường, đó là nước mặn, nước lợ và nước ngọt.

Cá mao ếch là đặc sản ở vùng biển Vũng Tàu, xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm

Cá mao ếch là đặc sản ở vùng biển Vũng Tàu, xuất hiện từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm

Về đặc điểm bên ngoài, cá mao ếch có da màu nâu đen, thoạt nhìn người ta liên tưởng đến con ếch. Đầu giống loài ếch và thân trên có xương vây tròn như 2 cánh quạt, trông vô cùng xấu xí.

Anh Diên (ở Vũng Tàu) chia sẻ: "Cá mao ếch vào mùa từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Chúng sống nơi hang hốc, khe đá dưới biển và rất tinh ranh nên không dễ để bắt được như các loại cá khác. Để bắt được loài cá này phải là những người lặn giỏi, quen với tập tính sinh hoạt thường ngày của chúng".

Từ cá mao ếch có thể làm thành nhiều món, nhưng ngon nhất là nướng hoặc nấu canh chua, làm lẩu... Nếu không biết cách chế biến cũng sẽ làm mất hương vị của cá.

Cá mao ếch có vẻ ngoài xấu xí nên trước đây không được ưa chuộng

Cá mao ếch có vẻ ngoài xấu xí nên trước đây không được ưa chuộng

"Loại cá này sau khi làm sạch, người ta sẽ rút phần xương sống, rồi rưới hỗn hợp gia vị cho thấm đều con cá. Sau đó mới đem nướng trên than hồng cho đến khi cá chín ở bên trong, mà bên ngoài vàng ươm, thơm dậy mùi. Thông thường sẽ nướng tầm 12-15 phút là cá chín tới, thơm ngon", anh Diên nói thêm.

Từng được thưởng thức cá mao ếch trong một lần du lịch tới Vũng Tàu, bạn Thuý An (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, ở bên ngoài loài cá này xấu xí, không có thiện cảm nên không để lại ấn tượng. Nhưng khi thưởng thức thì ai cũng tấm tắc khen ngon. 

Thịt cá mao ếch thơm ngon hảo hạng, ai thử cũng bị mê hoặc

Thịt cá mao ếch thơm ngon hảo hạng, ai thử cũng bị mê hoặc

"Mình và các bạn vào một nhà hàng ven biển để thưởng thức món cá nướng. Đúng là vẻ bề ngoài và chất lượng không liên quan đến nhau. Hình dáng cá không bắt mắt nhưng khi nướng chín da nứt ra, thịt có màu trắng ngà, toả mùi thơm. Cắn miếng cá cháy sém, thịt dai và ngọt khiến tôi thích thú. Cá nướng thường ăn với muối ớt chanh mới đúng điệu", Thuý An kể. 

Trên thị trường, cá mao ếch được bán với giá từ 300.000-400.000 đồng/kg tuỳ kích cỡ và thời điểm. Từ loại cá không ai biết đến, thậm chí bị chê vì ngoại hình xấu xí, giờ đây cá mao ếch đã "lên đời" thành món đặc sản độc nhất vô nhị, hiếm ai được thưởng thức. 

Tại các nhà hàng, quán ăn ven biển ở Vũng Tàu, cá mao ếch được nhiều người tìm để thưởng thức nhưng không phải lúc nào cũng có sẵn. 

Thịt cá mao ếch có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, trong đó phải kể đến các khoáng chất như canxi, kali,... giúp kích thích quá trình phát triển của xương khớp. Cá mao ếch còn chứa một nguồn omega-3 rất dồi dào và lượng béo xấu trong cá khá thấp, từ đó giúp cải thiện quá trình làm việc của hệ tuần hoàn máu và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch...

Đặc sản nổi tiếng miền Tây có tên rất lạ, xưa nhà nghèo mới ăn nay hiếm ai được thưởng thức, 200.000 đồng/kg
Đây là một đặc sản ở miền Tây sông nước, từng gắn với bữa cơm nghèo khó của người dân địa phương, nay người thành phố "săn lùng" về chế biến đủ món...

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương