Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa có đầy giá lại rẻ, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được ưa chuộng, 800.000 đồng/kg

H.A - Ngày 09/11/2022 23:57 PM (GMT+7)

Loại hải sản này có nhiều ở vùng biển Quảng Ninh, được du khách và nhiều người dân thành phố yêu thích.

Vùng biển Quảng Ninh có nhiều loại hải sản nổi tiếng hấp dẫn như sá sùng, tu hài, hàu nướng mỡ hành, cua, ghẹ tươi sống hay món sam.…Trong đó, có một loại có tên lạ, ít ai được thưởng thức, đó là ruốc lỗ.

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa có đầy giá lại rẻ, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được ưa chuộng, 800.000 đồng/kg - 1

Con ruốc lỗ còn có tên gọi khác là ruốc chân dài, chúng thuộc họ bạch tuộc nhưng có kích thước nhỏ. Con nào lớn nhất cũng chỉ bằng ngón tay cái. Người dân Quảng Ninh còn gọi chúng là bạch tuộc mini.

Loài này có chân dài nên chúng thường đào lỗ, sống quanh các bãi bùn. So với những nơi khác, nước biển Quảng Ninh không mặn bằng nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn. Con ruốc lỗ nào có xúc tu đều, màu sẫm đậm, cử động linh hoạt và thân nhiều nhớt thì chắc chắn sẽ có hương vị ngon nhất.

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa có đầy giá lại rẻ, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được ưa chuộng, 800.000 đồng/kg - 2

Anh Bình An (một người dân ở Hạ Long) chia sẻ: "Ruốc ngon là ruốc có xúc tu chân đều, cử động linh hoạt, màu sẫm đậm, thân nhiều nhớt. Ruốc lỗ có quanh năm nhưng từ 7 đến tháng 10 âm lịch là đúng mùa nhất, thịt của chúng ngọt đậm và đặc biệt rất dễ bắt. Đặc biệt, ruốc lỗ thời điểm này đẻ trứng, người dân thường gọi là ruốc cơm xôi, mang hương vị béo ngậy kỳ lạ.Trước đây, để khai thác ruốc lỗ khá dễ dàng nhưng giá thành lại rẻ, không có giá trị. Còn giờ đây, ruốc lỗ trong tự nhiên khan hiếm hơn, giá cả vì thế cũng đắt đỏ hơn trước rất nhiều, thậm chí muốn mua hàng phải đặt trước mới có". 

Theo anh Bình An, ruốc lỗ có ở một số vùng biển khác nữa nhưng nước biển Quảng Ninh không mặn bằng nên con ruốc ở đây cũng tươi và ngon hơn.

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa có đầy giá lại rẻ, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được ưa chuộng, 800.000 đồng/kg - 3

Nhiều người nhận xét ruốc lỗ chân dài dai giòn, thơm ngon, có thế chế biến thành nhiều món hấp dẫn như ruốc luộc, ruốc nướng, ruốc lạnh chua cay... Tuy là món luộc nhưng chế biến cũng khá cầu kì, từ khâu sơ chế tới thành phẩm bởi đặc tính của ruốc là có nhiều nhớt. Ruốc sẽ được bóp muối liên tục trong 20 phút, người trong nghề sẽ gọi đây là đánh ruốc. Ruốc được đánh cho đến khi mình con ruốc săn lại, cúp vào nom như bông hoa và hết sạch nhớt thì rửa sạch cho hết mặn rồi đem chế biến. Công đoạn này sẽ giúp thịt ruốc ngọt và giòn hơn, không bị dai.

Trên chợ mạng, chợ chung cư và các sàn thương mại điện tử thỉnh thoảng có nơi bán ruốc với giá 700.000 - 800.000 đồng/kg. Tại các nhà hàng hải sản ở Quảng Ninh, giá ruốc mềm hơn, khoảng 600.000 đồng/kg và phải đặt trước nếu mua số lượng nhiều. 

Đặc sản nổi tiếng có tên kỳ cục, xưa có đầy giá lại rẻ, nay thành đặc sản lạ ở thành phố được ưa chuộng, 800.000 đồng/kg - 4

Chị Hòa - chủ một cửa hàng hải sản ở Quảng Ninh chia sẻ: "Khách đến quán của tôi thích nhất món ruốc lạnh chua cay. Để chế biến món ruốc lạnh chua cay, ngoài ruốc thì còn có thêm những nguyên liệu phụ trợ như các loại rau củ quả xoài, dưa chuột, dứa, cà rốt, ớt ngố, sả, quất, rau thơm… Ruốc lạnh chua cay sẽ được bày lên trên một chiếc bát phía dưới đựng đá lạnh, điều này sẽ giữ cho món ăn mát lạnh trong suốt quá trình thực khách thưởng thức".

Nuôi loại gà to béo ngày cho ra ăn cỏ, tối lùa vào chuồng giúp kiếm tiền tỷ mỗi năm
Gà tây là loại gà “siêu to, khổng lồ” rất được ưa chuộng tại các quốc gia phương Tây. Chúng là món ăn không thể thiếu trong các dịp lễ đặc biệt, nhất là Giáng Sinh và năm mới. Ít người biết rằng giống gà này lại có thể giúp kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương