Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg

Ngày 10/02/2020 00:10 AM (GMT+7)

Giữa dịch viêm đường hô hấp do virus corona, nhiều loại nông sản Việt Nam không thể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Dưa hấu rớt giá thảm, mua tại vườn chỉ 800 – 1.000 đồng/kg

Chiều 6/2 vừa qua, người dân xếp hàng dài để mua dưa hấu với giá 5.000 đồng/kg tại đường Đỗ Xuân Hợp (Q.9, TP.HCM). Được biết, đây là dưa hấu trồng tại Gia Lai, vì biên giới đóng cửa do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona nên dưa không thể xuất khẩu sang Trung Quốc và rớt giá thê thảm. 

Thời điểm này năm trước, giá dưa tại vườn đã là 7.000 – 8.000 đồng/kg mà năm nay xuống giá gần chục lần, hiện dưa loại 1 mua tại vườn chỉ được bán với giá 800 – 1.000 đồng/kg. Dưa không xuất khẩu sang Trung Quốc được, các chủ vườn phải mang dưa xuống TP.HCM để bán với giá bán lẻ 5.000 đồng/kg, giá sỉ là 3.000 đồng/kg.

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 1

Người dân xếp hàng chờ "giải cứu" dưa hấu

Biết đây là dưa ảnh hưởng của dịch corona, rất nhiều người dân TP.HCM đã ủng hộ bằng cách mua mỗi người vài trái, có những người mua đến cả tấn để đi làm từ thiện khiến một xe dưa đến 25 tấn đã bán sạch trong ngày 6-2.

Ngày 9/2, bạn Thanh Duy (24 tuổi, quận Tân Phú, TP.HCM) chia sẻ hình ảnh quả dưa hấu mà mẹ mình mua với giá  chỉ 5.000 đồng, về nhà cân lên mới biết quả dưa nặng gần 3kg. Duy cho biết mẹ cậu mua tại Bờ Bao Tân Thắng (Tân Phú, TP.HCM): "Mẹ mình bảo thấy xe chở dưa mang biển Dak Lak. Dưa vỏ hơi dày nhưng ruột đỏ và rất ngọt. Mẹ mình đi ngang qua thấy đông người mua nên ghé vào. Lựa xong họ bảo 5.000 đồng 1 quả. Về nhà mẹ với mình cân thử thì thấy được gần 3kg".

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 2

Thanh Duy và mẹ mua được quả dưa hấu gần 3kg với giá 5.000 đồng

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 3

Quả dưa có ruột đỏ và ngọt

Không chỉ Sài Gòn, ngày 9/2, người dân Thủ đô cũng chung tay góp sức “giải cứu” dưa hấu. Trên một số tuyến đường như phố Đại La (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) dưa hấu được bày bán với số lượng lớn trên vỉa hè. Rất đông người dân sống tại các khu vực lân cận và người đi đường dừng lại mua ủng hộ bà con nông dân.

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 4

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 5

Dưa hấu ở Hà Nội được bán với giá "nhỉnh" hơn 1 chút vì phí vận chuyển

Ở đây, dưa hấu được bán đồng giá 20.000 đồng/quả, đa số người dân đều chọn mua ít nhất 2, 3 quả.

Đường Sách Buôn Ma Thuột cũng đã bố trí điểm giải cứu dưa hấu Dak Lak tại đầu Phan Chu Trinh. Dưa ở đây được bán với giá "tùy tâm" người mua.

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 6

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 7

Dưa hấu được bán với giá "tùy tâm"

Thanh long cùng chung số phận

Cùng chung số phận với dưa hấu, thanh long cũng chịu cảnh bị dồn ứ hàng do không thể xuất khẩu sang Trung Quốc vì or dịch corona. Từ mùng 3 Tết, Long An - vùng chuyên canh thanh long - đã không bán được hàng bởi các đơn vị phía Trung Quốc ngừng thu mua. Giá thanh long rớt thê thảm, nhiều chủ vườn thậm chí "bán bỏ" với giá 2.000 đồng/kg.

Thanh Long cũng được bán với số lượng lớn trên đường Lãnh Binh Thăng, Q.11, TP.HCM. Giá bán ở đây là 13.000 đồng/kg (giá thông thường từ 23.000 đồng trở lên). 

Dưa hấu, thanh long “kêu cứu” vì virus corona, giá rớt thảm chỉ 5.000 đồng/kg - 8

Nhiều siêu thị chung tay "giải cứu" nông sản

Được biết, một số hệ thống siêu thị như Big C và GO! đã ra tay thu mua thanh long và dưa hấu nhằm chung tay hỗ trợ nông dân vượt qua ảnh hưởng của virus corona. 2 loại nông sản này sẽ được bán không lợi nhuận.

Tương tự, hệ thống Lotte Mart cũng dự kiến hỗ trợ tiêu thụ khoảng 70 tấn thanh long và dưa hấu mỗi tuần. Saigon Co.op, MM Mega Market... đã áp dụng chương trình "giải cứu" lượng lớn thanh long và dưa hấu cho nông dân.

Rau xanh ở siêu thị khan hiếm, kệ hàng trống trơn, chợ dân sinh giá đắt gấp 2-3 lần
Rau củ quả sau Tết giá tăng mạnh, nhiều siêu thị tại Hà Nội khan hiếm hàng, các kệ rau trống trơn không còn gì để bán. 
H.M (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sản phẩm tiêu dùng