Loài cá có ở Việt Nam, trong ruột chứa một thứ quý như vàng, bắt được một con đủ ăn cả đời

H.A - Ngày 08/05/2022 22:13 PM (GMT+7)

Đây là loài cá quý hiếm, thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới, được các nước Hồng Kông, Trung Quốc và Nhật Bản rất ưa chuộng. 

Việt Nam có đường bờ biển dài, với đa dạng các nguồn thủy sản, trong đó có một loại cá cực kỳ quý hiếm, giá lên đến tiền tỷ, được nhiều nước trên thế giới săn đón, đó là cá sủ vàng. 

Cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn gọi là cá sủ vây vàng, là loại cá lớn nhất trong họ cá sủ, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae). Loại cá này phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam. Nó sống ở biển nhưng đến mùa sinh nở (thường từ tháng 1-4 hàng năm), chúng bơi về phía các cửa sông nước lợ để đẻ trứng. Khi trứng nở, các đàn cá con sẽ bơi ngược lên vùng nước ngọt để sinh sống trong vòng 1 đến 2 năm đầu.

Cá sủ vàng có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới

Cá sủ vàng có giá đắt đỏ bậc nhất thế giới

Ở Việt Nam, cá sủ vàng phân bố rải rải từ vùng biển miền Bắc đến miền Nam. Các tỉnh miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An cũng xuất hiện loài cá này nhưng gần đây gần như tuyệt chủng, rất ít khi xuất hiện. Vì vậy cá sủ vàng trở thành loài cá quý hiếm. Sự quý hiếm và giá trị của loài cá này đã giúp chúng có giá lên tới hàng tỷ đồng.

Thịt cá sủ vàng là món ăn được người Hồng Kông, Trung Quốc và Nhật Bản rất ưa chuộng. Đối với quan niệm của người Trung Quốc, ăn cá sủ vàng đem lại may mắn. Còn với người Việt Nam, Nhật Bản thì loại cá này được ví như "lộc trời" vì giá trị kinh tế, độ quý hiếm của loại cá này.

Thứ đắt đỏ nhất tạo nên giá trị tiền tỷ của con cá sủ vàng là bong bóng cá. Bởi bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm, trong bong bóng của cá sủ vàng cứ 500 gram bong bóng thì chứa 442 gram đạm. Do đó, ăn nó giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu, đặc biệt cho phụ nữ mang thai hoặc sau khi sinh.

Bong bóng cá là phần đắt đỏ nhất của con cá

Bong bóng cá là phần đắt đỏ nhất của con cá

Có thông tin cho rằng giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 - 55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng (tương đương từ 1,0-1,25 tỷ đồng/kg).

Ngoài giá trị về mặt dinh dưỡng, cá sủ vàng còn có giá trị cao trong y học. Bong bóng cá sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa ghi nhận việc sản xuất loại chỉ này mà chỉ có ở Trung Quốc, Nhật Bản mới sản xuất được.

Ở Việt Nam đã từng có một số ngư dân may mắn đánh bắt được cá sủ vàng và bán với giá khá đắt đỏ. Năm 2013, anh Bùi Đình Thắng (Thái Thụy, Thái Bình) đánh bắt cá tại vùng biển ngoài cảng Diêm Điền đã may mắn bắt được một con cá sủ vàng dài tới 2,1m. Ngay sau đó, một vị đại gia trả giá 1,6 tỷ đồng cho con cá sủ vàng này. Thậm chí, nhiều đầu nậu cũng tìm đến để hỏi mua với giá lên tới 3 tỷ đồng.

Loại rau dại cứu đói xưa chỉ nhà nghèo mới ăn, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản ngon nổi tiếng trong nhà hàng
Rau nhót là đặc sản chỉ có ở Nghệ An, xưa có mặt trong bữa cơm nhà nghèo, nay được nhiều người ưa chuộng. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương