Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản đắt đỏ ở thành phố được "săn lùng", 210.000đồng/kg

H.A - Ngày 04/05/2022 23:44 PM (GMT+7)

Trái quất hồng bì có hương vị thơm thơm, chua chua, thanh thanh, là thứ quả giải nhiệt mùa hè được nhiều chị em thành phố ưa chuộng. Mứt quất hồng bì có giá lên tới 210.000 đồng/kg.

Quất hồng bì hay còn có tên gọi khác là hoàng bì, quất bì, tơ nua… có tên khoa học là Clausena lansium (Lour.) Skeels, thuộc họ cam chanh (Rutaceae). Cây phân bổ ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, mọc hoang dại ở vùng Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á như Campuchia, Lào, Malaysia… Ở Việt Nam, hồng bì có thể tìm thấy nhiều ở phía Bắc, điển hình nhất là ở các tỉnh như Ninh Bình, Hòa Bình hay Quảng Ninh...

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản đắt đỏ ở thành phố được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 210.000đồng/kg - 1

Quất hồng bì có nhiều ở các tỉnh phía Bắc

Quất hồng bì có nhiều ở các tỉnh phía Bắc

Quất hồng bì có một số đặc tính sinh thái như cao tới gần 10m, trung bình khoảng từ 3-6m. Cành cây sần sùi và có nhiều hạch, màu xám đen. Lá cây là dạng lá kép, mọc so le nhau. Phần hoa thường mọc thành từng chùy thưa ở phía ngọn cành. Hoa có màu trắng, chùy chứa hoa thường dài khoảng 25 – 50cm. Quả quất hồng bì sắc vàng lấm tấm xanh, vỏ mỏng có lông tơ. 

Từ loại quả mọc dại, quất hồng bì trở thành “đặc sản” được người dân ở phố thị yêu thích. Cứ vào mùa hè, nhiều người lại săn lùng loại trái cây có hương vị thơm thơm, chua chua, thanh thanh. Mỗi độ tháng 7, những gánh quất hồng bì lại tràn ngập trên những con phố, những nẻo đường. Mỗi gánh hàng rong bán đầy quất hồng bì không đơn giản là món ăn ngọt dịu, tê tê đầu lưỡi đặc trưng, mùi thơm nưng nức lưu lại cuống họng mà còn gợi nhớ gợi thương tuổi thơ của bao người. 

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản đắt đỏ ở thành phố được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 210.000đồng/kg - 3

Loại quả dại này giờ đây là đặc sản phố thị, gợi nhớ về tuổi thơ của bao người.

Loại quả dại này giờ đây là đặc sản phố thị, gợi nhớ về tuổi thơ của bao người. 

Mùa quất hồng bì, chị Phan Thị Ngọc Lý - nhân viên ngân hàng ở Đống Đa, Hà Nội vẫn tranh thủ bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. “Vào mùa, trang trại của nhà bạn tôi trên Hòa Bình có quất hồng bì nên tôi nhập về bán, ngoài ra ở Vĩnh Phúc hoặc Thái Nguyên tôi cũng có mối quen. Nhưng tôi không bán theo kiểu nhập hàng sẵn về mà cứ gom đơn lại, bao giờ đủ 1 tạ thì sẽ gọi chuyển hàng xuống. Nhiều người đặt vài chục cân, vừa ăn vừa ngâm siro, ngâm rượu", chị Lý chia sẻ.

Theo chị Lý, giá nhập của loại quả này là từ 10.000 - 25.000 đồng/kg. Có thể là do qua nhiều mối nên giá lại bị đội lên, nên điều đó cũng không tránh khỏi. Quất hồng bì tươi dễ bị dập nên phải đóng thùng cẩn thận, bọc nhiều lớp giấy để vận chuyển đường xa về tới thành phố, chi phí vận chuyển tốn khá nhiều. Về tới nơi, chị Lý rao bán trên chợ mạng, chợ online… với giá 25.000-45.000 đồng/kg tùy thời điểm.

Giá ngoài Bắc là thế nhưng khi quất hồng bì vào tới trong miền Nam thì giá đã gấp tới hơn nhiều lần. Trần Thảo Trang vốn là người miền Bắc, sau khi học đại học đã vào TP. HCM sinh sống và làm việc nên khi nhìn thấy quất hồng bì, Trang liền vào mua ngay, hỏi giá thì thấy loại quả này 100.000 đồng/kg. Cô bạn không quá bất ngờ vì loại quả này vận chuyển vào được trong Nam chắc chắn tốn rất nhiều chi phí. “Mắc quá nên mình cũng chỉ dám mua một ít ăn cho đỡ thèm”, Trang chia sẻ.

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay là đặc sản đắt đỏ ở thành phố được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 210.000đồng/kg - 5

Mứt quất hồng bì có vị chua thanh, ngọt nhẹ rất hấp dẫn

Mứt quất hồng bì có vị chua thanh, ngọt nhẹ rất hấp dẫn

Ngoài quả tươi, trên chợ mạng còn có mứt quất hồng bì, ô mai quất hồng bì, quất hồng bì ngâm mất ong, ngâm đường phèn. Những chế phẩm từ loại quả này làm khá kỳ công và có giá đắt hơn nhiều so với quả tươi. Mứt quất hồng bì bán trên sàn thương mại điện tử có giá lên tới 210.000 đồng/kg.

Trên sàn thương mại điện tử, mứt hồng bì có giá 210.000 đồng/kg

Trên sàn thương mại điện tử, mứt hồng bì có giá 210.000 đồng/kg

Quất hồng bì ngâm đường phèn có giá khoảng 70.000-90.000 đồng/hộp

Quất hồng bì ngâm đường phèn có giá khoảng 70.000-90.000 đồng/hộp

Đặc biệt, những trái quất hồng bì vàng óng nhỏ nhỏ xinh xinh không đơn giản là món ăn vặt mà còn là một vị thuốc quý. Thực tế, Đông y sử dụng quất hồng bì để làm thuốc chữa bệnh, trong đó có rất nhiều bệnh thường gặp trong cuộc sống hàng ngày mà cả trẻ con lẫn người lớn đều có thể sử dụng theo công thức để điều trị bệnh. 

Loại quả xưa rụng đầy gốc nay được ưa chuộng, là đặc sản đắt đỏ nhà giàu săn lùng, 350.000đồng/kg
Cây mắc khén vốn là cây mọc dại trong rừng, ra quả từng chùm, bé li ti, nay là một loại gia vị đặc sản Tây Bắc có giá đắt đỏ, các nhà hàng lùng mua để...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương