Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi

LONG NGUYỄN - Ngày 07/11/2022 09:39 AM (GMT+7)

Đây là loài cá có giá trị kinh tế vô cùng cao, bong bóng mà chúng tạo ra có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe, đặc biệt là khả năng ứng dụng trong y học vô cùng tuyệt vời.

Cá sủ đất là loài cá thuộc lớp cá xương Osteichthyes, có họ với cá đù (Sciaenidae). Đây là loài cá chuyên sống gần bờ và trên các vùng đất bùn, hoặc những vùng nước có độ sâu 60m. Trên thế giới, cá sủ đất hiện phân bố chủ yếu ở Ấn Độ Dương và bờ biển phía Tây của Thái Bình Dương. Do đó mà loài cá này vẫn còn khá hiếm và mới mẻ đối với Việt Nam.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 1

Cá sủ đất có hình dáng thon dài và dẹt ở hai bên. Cá có màu đen sẫm và trắng sáng ở dưới phần bụng, trong khi phần vây đuôi lại màu tối. Miệng của cá rộng, bờ môi mỏng và có thể tự do co duỗi. Loài cá này rất dễ nuôi và nhanh phát triển, phù hợp với khí hậu của nước ta.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 2

Cá sủ đất là loài cá có giá trị kinh tế cao. Đối với cá giống chỉ cần mất từ 3.000 đến 5.000 đồng là bạn đã có thể mua được một con cá giống về để nuôi. Sau 2 năm, cá trưởng thành có trọng lượng khoảng 3-5kg, giá trị thành phẩm 130.000 đến 150.000 đồng/kg. Nhờ đó giúp người nông dân có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 3

Điều đặc biệt của loại cá sủ đất đó là phần bong bóng của chúng có rất nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe, đồng thời được sử dụng để chế tạo chỉ phẫu thuật tự tiêu trong ngành y.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 4

Bong bóng của cá sủ đất chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và có giá trị dinh dưỡng không thua kém bất kỳ loại thực phẩm nào hiện nay. Chính vì thế mà bong bóng cá có giá trị rất cao, lên tới hơn chục triệu đồng/kg.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 5

Hiện tại mô hình nuôi cá sủ đất thương phẩm đang được triển khai tại vịnh Bái Tử Long, Quảng Ninh. Đây cũng là nơi tập trung quy mô nuôi cá sủ đất nhiều nhất ở nước ta, đem đến cơ hội làm giàu cực nhanh cho bà con nơi đây.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 6

Bên cạnh cá sủ đất, giống cá sủ vàng của Trung Quốc mới là loài cá quý hiếm, có giá trị đắt đỏ và rất khó để đánh bắt. Những ai may mắn bắt được loại cá này giống như bắt được mỏ vàng vậy.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 7

Cá sủ vàng có giá thành lên tới 15 triệu đến 20 triệu đồng/kg, cao hơn hàng trăm lần so với cá sủ đất. Ngoài ra bong bóng của cá sủ vàng là loại thượng hạng, cao cấp hơn cả tổ yến, ứng dụng trong y học cũng vượt trội rất nhiều so với cá sủ đất.

Loài cá có phần bong bóng trị giá tiền tỷ, có giá trị kinh tế cao nhưng ít người nuôi - 8

Do có giá trị kinh tế cao, thế nên tình trạng đánh bắt tràn lan đã khiến cho giống cá sủ vàng ngày càng cạn kiệt. Thế nên việc người dân quay sang sử dụng giống cá sủ đất như một lựa chọn thay thế.

Loài cá từng bị chê thậm tệ, chả ai thèm ăn, giờ đây trở thành đặc sản cực kỳ đắt tiền
Đây là loài cá vốn không được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Tuy nhiên trong một vài năm gần đây, chúng lại trở nên phổ biến, có mức giá đắt đỏ và được nhiều người săn lùng.

Đặc sản 4 phương

LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương