Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản phố thị, làm món gì cũng ngon đặc biệt

HÀ ANH - Ngày 09/11/2021 00:08 AM (GMT+7)

Vài năm trở lại đây, củ niễng bỗng trở thành "đặc sản" được nhiều thượng khách ở thành phố săn đón, mê mẩn.

Dạo 1 vòng quanh chợ mạng những ngày này có thể thấy củ niễng - một đặc sản của vùng đất Nam Định đang được rao bán tràn ngập. 

Chị Trần Huế (quê Nam Định, người rao bán niễng) cho biết từ lâu ở quê chị củ niễng đã trở thành đặc sản được các thương lái lùng mua, thu hoạch đến đâu hàng hết đến đó. 

Củ niễng là đặc sản của vùng đất Nam Định

Củ niễng là đặc sản của vùng đất Nam Định

Theo chị Huế, mùa thu hoạch niễng bắt đầu từ cuối tháng 10 và chỉ kéo dài trong vòng khoảng 1 tháng. Trước đây, cây niễng là một cây lương thực, mọc hoang dại ở các khu vực đầm nước, góc ao, vùng trũng. Nhìn thoáng qua, củ niễng rất giống với củ sả nhưng kích thước lớn hơn 3-4 lần. 

Niễng cao trên 1m, lá hình mác, thân có màu tím sẫm, thân phình to và chắc nịch, khi bóc bớt lớp vỏ bên ngoài sẽ dần hiện ra phần ruột trắng mướt bên trong. Và đó cũng chính là nguyên liệu để tạo nên nhiều món ăn thơm ngon, lạ miệng.

Củ niễng hiện đang được rao bán nhiều trên chợ mạng

Củ niễng hiện đang được rao bán nhiều trên chợ mạng

Mấy năm gần đây, củ niễng trở thành mặt hàng hot, được ví là cây làm giàu, giúp người dân có thu nhập ổn định bởi cây niễng rất dễ trồng, dễ canh tác, ít sâu bệnh, hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với trồng lúa, gấp 2-5 lần.

Chị Huế cho biết năm nào đến mùa chị cũng nhờ bố mẹ thu gom rồi gửi lên Hà Nội bán sỉ lẻ cho khách. "Bố mẹ tôi ở quê thường đi thu hoạch niễng cắt rửa sạch rồi chuyển hàng ngày lên Hà Nội bán, nếu nhà trồng không đủ bán thì thu mua của hàng xóm láng giềng. Giá gốc ở Nam Định là 15-20.000 đồng/bó. Vận chuyển, bảo quản hàng lên Hà Nội, tôi bán ra thị trường từ 30.000 đồng tới 45.000 đồng/bó tùy thời điểm. Niễng có thể nấu nhiều món ngon, xào trứng, xào thịt bò hay xào không với hành khô phi cùng thì là và chút hạt tiêu, đơn giản nhưng cũng có mùi vị rất hấp dẫn", chị Huế cho hay.

Niễng không bán theo cân mà bán theo bó, mỗi bó có giá từ 30.000-45.000 đồng/kg

Niễng không bán theo cân mà bán theo bó, mỗi bó có giá từ 30.000-45.000 đồng/kg

Sinh ra và lớn lên ở Nam Định nên chị Hoài (ở Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội) không còn xa lạ với củ niễng và cảm thấy bồi hồi mỗi khi thấy niễng được rao bán. "Tôi còn nhớ khi còn bé, cứ mỗi độ cuối thu, cũng tầm tầm này, mẹ đi chợ mang về 2-3 bó. Gọi là bó vì ngoài chợ họ túm 10 củ làm 1, buộc dây bán theo chục. Mấy chị em tôi còn tranh nhau xin bóc cái lớp lá ngoài ra để lộ lớp củ trăng trắng vàng vàng, bùi bùi bên trong. Mọi năm tôi thường nhờ người nhà gửi ở quê lên, nhưng năm nay dịch bệnh đi lại khó khăn, tôi mua luôn ở Hà Nội với giá 110.000 đồng/3 bó, mỗi bó 10 củ. 

Củ niễng chế biến cũng đơn giản, có thể xào cùng thịt bò, nhưng tôi thích nhất là xào trứng, với cái thời tiết lành lạnh, gió mùa về thế này, ăn niễng ngon hết nấc, cả bầu trời ký ức tuổi thơ ùa về", chị Hoài kể. 

Niễng xào bò, xào trứng, hay xào không với hành lá cũng ngon hết nấc

Niễng xào bò, xào trứng, hay xào không với hành lá cũng ngon hết nấc

Anh Dần (trú tại xã Nghĩa An, Nam Trực, Nam Định - người có 5 năm trồng niễng) cho biết khi tiết trời sang xuân, khoảng tháng 1, các hộ gia đình ở đây bắt đầu đi trồng niễng và đến tháng 9 âm lịch là bắt đầu thu hoạch được. "Loại cây này dễ chăm sóc, không cần không dùng đến thuốc trừ sâu hay thuốc kích thích, bảo quản mà bón phân đầy đủ là được.

Sau khi thu hoạch niễng, người nông dân phải chọn những khóm đẹp để làm giống còn những khóm xấu người dân sẽ phải dùng cuốc để đào chúng lên. Với những khóm đẹp sẽ đợi chúng nảy mầm, tách ra 2-3 cây rồi lại trồng xuống ruộng theo hàng như cấy lúa. "Việc bẻ niễng cũng không hề đơn giản. Lá niễng sắc như dao tem nên nếu không cẩn thận có thể làm rách tay, rách chân. Hơn nữa, việc bẻ củ niễng cũng cần lựa khéo, chúng mà gãy sẽ không bán được nữa. Và thu hoạch không đồng loạt mà mỗi khóm chỉ lấy được từ 3-6 củ một ngày, sau đấy cứ xoay vòng từ ngày này qua ngày khác cho đến khi mùa", anh Dần nói. Gia đình anh Dần trồng 5 sào niễng, mỗi mùa thu về khoảng 30 triệu đồng.

Việc thu hoạch niễng cũng rất phức tạp và cần phải cẩn thận

Việc thu hoạch niễng cũng rất phức tạp và cần phải cẩn thận

Theo các chuyên gia, thường xuyên ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, urê máu cao.

Loại lá xưa rụng vứt đi, không ngờ là đặc sản 100.000đồng/kg, ăn sống hay chín đều đặc biệt
Quả cóc là trái cây quen thuộc với tất cả mọi người, thế nhưng ít ai biết rằng đọt non và lá cóc non cũng là món đặc sản rất nổi tiếng, không chỉ ngon...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương