Loại ong kịch độc được dân nhậu xem như đặc sản, lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg

Ngày 06/08/2022 07:23 AM (GMT+7)

Nhìn những con ong vò vẽ to bằng ngón tay bay ra từ chiếc tổ màu nâu đất ai cũng khiếp sợ nhưng nhộng ong lại là món ăn bổ dưỡng được dân nhậu khắp nơi săn lùng.

Ong vò vẽ được mệnh danh là loài ong hung thần có nọc độc nguy hiểm nhất thế giới. Tuy nhiên, nhộng của loài ong này lại không có độc và rất bổ dưỡng, nên cứ mỗi cuối tháng 7 hàng năm người ta lại săn lùng nhộng loài ong này về làm đủ các món ăn, món nhậu, ngâm rượu và làm thuốc.

Nhộng ong vò vẽ được nhiều người mua về tẩm bổ hoặc làm mồi nhậu với giá 500 nghìn đồng/kg.

Nhộng ong vò vẽ được nhiều người mua về tẩm bổ hoặc làm mồi nhậu với giá 500 nghìn đồng/kg.

Cẩn thận bóc từng con nhộng ra khỏi chiếc tổ màu nâu, chị Đoàn Thị Ngân, trú tại Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, chị phải đặt hàng trước cả tuần mới mua được tổ ong này với giá 300 nghìn đồng/kg.

“Đây là tổ ong vò vẽ, hai vợ chồng mình thích ăn lắm. Nếu mua nguyên nhộng sẽ có giá 500-550 nghìn đồng/kg nhưng con nhộng sẽ không còn tươi, nhiều khi còn phải cấp đông mới chuyển từ Bắc Kạn xuống Hà Nội được nên tôi mua nguyên tổ. Tổ này nặng 2,5kg, cả ship là gần 800 nghìn đồng”, chị Ngân nói.

Ong vò vẽ nguyên tổ có giá bán từ 250-300 nghìn đồng/kg.

Ong vò vẽ nguyên tổ có giá bán từ 250-300 nghìn đồng/kg.

Theo chị Ngân, với giá này thì nhộng ong vò vẽ còn đắt hơn cả thịt, cá, cua, ghẹ nhưng mùa ong cả năm mới có một lần nên chị tận dụng mua về chế biến.

“Nhộng ong vò vẽ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn như nhộng ong xào tỏi ớt, ong xào cải chua, ong xào măng, ong chiên giòn, cháo ong hoặc rang lá chanh rồi ăn kèm với bánh đa. Món nào cũng ngon, thêm vài lon bia thì hết ý”, chị Ngân tươi cười nói.

Tuy nhiên, ong vò vẽ không có nhiều trong tự nhiên lại kén người ăn nên muốn mua, chị Ngân năm nào cũng phải đặt trước của những thợ săn ong ở các tỉnh rồi gửi xe khách về Hà Nội.

Ong vò vẽ rang lá chanh là món ăn được dân nhậu yêu thích. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Ong vò vẽ rang lá chanh là món ăn được dân nhậu yêu thích. (Ảnh: Bước chân vùng cao).

Anh Hà Văn Luật, trú tại xã Đông Cửu (Thanh Sơn, Phú Thọ) cho biết, mùa ong vò vẽ chỉ kéo dài từ tháng 7-9 hàng năm nên thời gian này, ngày nào vợ chồng anh cũng cùng nhau đi tìm lấy ong vò vẽ rồi tách tổ ong lấy nhộng mang bán.

Một ngày nếu may mắn có thể kiếm được 3-5 tổ, mỗi tổ nặng từ 2-4kg thu được 1,5-4 kg nhộng ong. Với giá bán từ 250-300 nghìn đồng/kg nguyên tổ và 500 nghìn đồng/kg nhộng, anh Luật có thể kiếm được cả triệu đồng.

 “Món này các quán nhậu ở Hà Nội thích lắm, có bao nhiêu cũng mua hết bấy nhiêu. Dù đã vào vụ mùa nhưng do nhu cầu mua nhộng ong để sử dụng của mọi người rất nhiều nên hai vợ chồng vẫn không có đủ để bán.”, anh Luật nói.

Đây là loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được vì có thể gây dị ứng.

Đây là loại thực phẩm ngon và bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng ăn được vì có thể gây dị ứng.

Tuy là một món ăn đặc sản ngon và bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích nhưng theo anh Luật, vẫn có một số người bị dị ứng với món nhộng ong này. Vì vậy, nếu ăn lần đầu tiên nên ăn thử một ít trước để xem xét phản ứng cơ thể ra sao rồi mới ăn tiếp.

Theo Đông Y, nhộng ong nuôi có vị hơi ngọt, lạnh, không độc, có tác dụng sát khuẩn, chống tổn thương suy yếu nội tạng, ích khí, chống lão suy, làm nhan sắc tươi nhuận, da dẻ mịn màng.

Ong vò vẽ có nọc độc khá mạnh. Song, nhộng ong thì không có độc, ngược lại còn hàm chứa lượng chất dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra nhộng ong vò vẽ còn chứa nhiều chất béo, đường, acid amin, vitamin, muối khoáng, và các loại vitamin như A, B1, B2, C, PP… các chất khoáng như canxi, phốt-pho.

Vì thế theo y học dân gian ấu trùng con ong vò vẽ được dùng làm thuốc với đặc điểm sau: tính mát, vị ngọt, có độc, chữa chứng ngực bụng căng đau và nôn khan. Rượu ngâm ong vò vẽ uống vừa đủ sẽ chữa được đau nhức xương khớp.

Loại quả xưa có đầy vườn không ai hái, giá rẻ bèo, nay thành đặc sản nổi tiếng được ưa chuộng đến lạ, 30.000 đồng/kg
Những năm gần đây, dâu Hạ Châu - đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ được du khách biết đến nhiều hơn, tìm mua về thưởng thức. 

Đặc sản 4 phương

Theo Nguyễn Huệ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương