Loại quả xưa chín rụng vứt đi không ai nhặt, nay là đặc sản lạ 150.000đồng/kg, bao người nhầm lẫn

Minh Khuê - Ngày 23/11/2021 20:27 PM (GMT+7)

Thoạt nhìn, thứ quả này có hình dáng và màu sắc giống quả roi khiến nhiều người nhầm lẫn. 

Ở vùng sông nước miền Tây có một loại trái vô cùng quen thuộc với người dân nơi đây, đó là trái điều đỏ. Khi còn non, trái điều có màu xanh nhạt, trái chín màu đỏ sậm và hoa màu đỏ đậm. Cây mận điều sinh trưởng tốt ở vùng khí hậu nhiệt đới, thường nở hoa vào đầu mùa hè và cho quả trong ba tháng sau đó.

Nhìn lần đầu, nhiều người sẽ nhầm đây là quả roi

Nhìn lần đầu, nhiều người sẽ nhầm đây là quả roi

Ngoài trái điều ăn rất ngon, lá điều non còn gọi là đọt điều là một loại rau ăn với bánh xèo, mắm kho... rất phổ biến ở nông thôn miền Nam, đặc biệt là khu vực Vĩnh Long. Hoa của cây điều đỏ cũng có thể ăn được, nó có vị chua chua thanh thanh. 

Hoa và đọt non của cây mận điều cũng có thể ăn được

Hoa và đọt non của cây mận điều cũng có thể ăn được

Anh Toàn (ở Sóc Trăng) cho biết: "Trước đây, cây điều đỏ mọc dại ở khắp nơi, quả và hoa mận điều là món ăn vặt gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ 8X, 9X, còn người lớn ít ai để ý tới thứ quả này. Những trái mận chín ăn trực tiếp dưới gốc cây, chấm với muối ớt chua cay rất đã miệng. Giờ đây cây mận điều rất hiếm, không ai trồng nữa, chỉ thỉnh thoảng mới thấy có người bán ở ven đường hay trên chợ mạng".

Theo anh Toàn, hình dáng đặc trưng của trái mận điều đỏ rất giống quả roi nhưng thịt quả xốp và mềm, có mùi thơm đặc trưng. 

Thịt quả có màu trắng xốp và mềm, có mùi thơm đặc trưng.

Thịt quả có màu trắng xốp và mềm, có mùi thơm đặc trưng. 

Gần đây, thấy ở trên chợ chung cư có bán một thứ quả lạ hoắc, màu đỏ thẫm hoặc đỏ tím, chị Lan Anh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) đặt về ăn thử. "Trái mận điều có màu đỏ đậm, dạng thuôn dài khoảng 5-10 cm, rộng từ 2,5 đến 6 cm. Nhìn gần tôi thấy giống quả roi, nhưng thực tế không phải. Thịt màu trắng, mọng nước và chua ngọt đặc trưng chứ không lẫn vị chát như mận. Bổ quả này ra chấm với muối ớt hoặc muối tôm thì rất hấp dẫn, hơi chua, nhiều nước, xốp, hương vị ngọt ăn thơm ngon hơn quả roi", chị Lan Anh cho hay. 

Được biết, chị Lan Anh đặt trái này trên chợ chung cư với giá 70.000 đồng/kg và thỉnh thoảng mới có, chứ không phải có thường xuyên. "Những lúc mua được mần điều, tôi đều mang lên công ty cho các đồng nghiệp cùng ăn, ai cũng tấm tắc khen ngon, vừa lạ miệng vừa chua chua ngọt ngọt cuốn hút. Nhiều chị em nhờ mua hộ nhưng có khi phải đặt hàng vài hôm mới có. Tôi cũng tìm mua ở một số địa chỉ khác nhưng thật sự rất khó, loại quả này ít người bán, thấy bảo ở miền Tây bây giờ ít người trồng mận điều đỏ", chị Lan Anh nói. 

Loại quả xưa chín rụng vứt đi không ai nhặt, nay là đặc sản lạ 150.000đồng/kg, bao người nhầm lẫn - 4

Rao bán mận điều đỏ trên chợ mạng, chị Huỳnh Thị Lâm (ở Linh Đàm) cho biết chị bán mận điều cùng với các loại hoa quả khác, nhưng mận điều lại độc lạ, dễ ăn, hình dáng lạ mắt nên nhiều khách tò mò đặt mua ăn thử. 

"Lúc đầu, khi mới bán quả này, chị em nào cũng nhắn tin hỏi có phải quả roi hay không, thật sự nếu ai chưa biết đến mận điều đỏ thì đều có sự nhầm lẫn như vậy. Nếu như những trái roi có màu nhạt hơn, hình dáng dài hơn, khi ăn xốp hơn thì mận điều lại thuôn dài quả và ruột đặc. Vì ruột của chúng khá đặc, chỉ có thể dùng dao cắt ra mà ăn chứ không tách được bằng tay như roi", chị Lâm nói. 

Loại quả xưa chín rụng vứt đi không ai nhặt, nay là đặc sản lạ 150.000đồng/kg, bao người nhầm lẫn - 5

Loại quả xưa chín rụng vứt đi không ai nhặt, nay là đặc sản lạ 150.000đồng/kg, bao người nhầm lẫn - 6

Chị Lâm cho biết năm nay mận điều đỏ chỉ 70.000-90.000 đồng/kg, còn năm ngoái giá mận điều luôn ổn định ở mức 130.000-150.000 đồng/kg". Từ tháng 11 đến tháng 12 âm lịch hàng nó năm là mùa chín rộ của trái điều.

Loại cây dại xưa không ai hái, giờ thành đặc sản 100.000đồng/kg được săn lùng, có tiền cũng khó mua
Rau dền gai là thứ rau vô cùng quen thuộc với nhà nông vì mọc dại khắp các luống rau như cỏ dai. Giờ đây, nó trở thành thứ rau đắt đỏ được nhiều người...

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương