Loại quả dại xưa chín rực không ai ngó ngàng, nay thành đặc sản lạ "cháy hàng" ở thành phố

HÀ ANH - Ngày 16/08/2021 19:00 PM (GMT+7)

Nhìn qua, nhiều người tưởng rằng đây là quả sang chảnh nhập khẩu, nhưng thực chất là quả dại mọc đầy trong các cánh rừng ở nước ta. 

Khoe bình siro màu đỏ đậm, đẹp mắt vừa mới ngâm, chị Trà Giang (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết đây là siro nho rừng, đến mùa chị cũng ngâm vài bình cho cả nhà thưởng thức, vừa ngon vừa bổ dưỡng. 

Chị Giang tiết lộ, năm nào chị cũng nhờ người thân ở Lạng Sơn mua hộ chục cân nho rừng của bà con rồi gửi xuống Hà Nội để làm siro, ngâm rượu. "Mấy năm trước loại quả này còn lạ lẫm, ít thấy bán ở thành phố nhưng gần đây thỉnh thoảng tôi thấy bán ở chợ dân sinh, hàng hoa quả sạch, hoặc trên chợ mạng. Giá dao động từ 90.000-150.000 đồng/kg", chị Giang cho hay. 

Nho rừng là quả mọc dại, mấy năm nay sốt ở thành phố

Nho rừng là quả mọc dại, mấy năm nay "sốt" ở thành phố

Là người sinh sống ở Buôn Đôn, Đắk Lắk, chị Hà Thị Sinh cho biết quả nho rừng còn có tên gọi khác là quả giác, mọc hoang dại bạt ngàn ở các tỉnh miền núi phía Tây Bắc, ngoài ra một số tỉnh miền Trung, miền Nam cũng có loài cây này trong các cánh rừng. Cây nho rừng thuộc cây dây leo có sức sống mãnh liệt, mùa khô nó co mình lại, mùa mưa phát triển tốt tươi và đơm bông kết trái, từng chùm chín rực vào khoảng tháng tháng 8 đến tháng 11 dương lịch hàng năm.

Một chùm nho rừng nặng từ 2-4 kg, quả bé chỉ bằng đầu đũa, màu tím sẫm, mọng nước, căng tròn. So với nho Ninh Thuận, nho rừng bé bằng 1/2, vỏ dày hơn, ăn cũng không ngọt bằng nhưng có vị đặc trưng. Trước đây loại quả này chín đầy cây nhưng ít người hái bởi nó chua chua, chát chát, ăn rát ở đầu lưỡi. Giờ đây, loại quả này trở thành đặc sản giá đắt, nhiều khi phải đặt hàng trước mới có.

Nho rừng có thể ngâm rượu hoặc ngâm siro

Nho rừng có thể ngâm rượu hoặc ngâm siro

Quả nho rừng bằng 1/2 nho Ninh Thuận, vỏ dày hơn nhưng không ngọt bằng

Quả nho rừng bằng 1/2 nho Ninh Thuận, vỏ dày hơn nhưng không ngọt bằng

Dạo một vòng quanh chợ mạng, nho rừng đang được rao bán khắp với mức giá từ 90.000-150.000 đồng/kg. Người bán giới thiệu nho rừng đang vào mùa, ngâm siro hay ngâm rượu đều rất ngon, và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như điều hòa hệ tuần hoàn máu, điều hòa huyết áp, tim mạch, đẹp da...

Chị Huyền Trang (người bán đặc sản núi rừng trên chợ mạng) cho biết: "Dù nho rừng có giá đắt, thậm chí đắt hơn nho Ninh Thuận và có khi gần bằng nho Mỹ nhưng loại quả dại này vẫn được các chị em săn lùng. Nguyên nhân là do nho rừng là loại quả sạch, mọc tự nhiên trong rừng và không chất bảo quản, không thuốc bảo vệ thực vật nên sử dụng yên tâm. Hơn nữa, loại nho này ngâm rượu ngâm đường rất thơm ngon, có tác dụng giải khát, thanh nhiệt, mát gan".

Đến mùa, nho rừng tươi và nho rừng ngâm sẵn được bán nhiều trên chợ mạng

Đến mùa, nho rừng tươi và nho rừng ngâm sẵn được bán nhiều trên chợ mạng

Chị Huyền Trang cho biết chị gom nho rừng của bà con ở vùng núi các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Hòa Bình, giá mua tận gốc khoảng 40.000-50.000 đồng/kg. Loại quả này dễ bị hỏng, thối, khó vận chuyển và không bảo quản được lâu nên khi về đến Hà Nội giá đội lên cao. 

"Những năm trước đến mùa mỗi ngày tôi bán cả tạ nho rừng, cả bán sỉ và bán lẻ. Có khi người đặt dồn dập, hàng về không đủ trả cho khách, phải hẹn sang chuyến sau. Năm nay dịch bệnh, vận chuyển khó khăn hơn và người mua ít hơn nên số lượng bán ra giảm đáng kể", chị Trang cho hay

Theo khảo sát, ngoài bán nho rừng tươi, một số địa chỉ còn bán nho rừng ngâm đường sẵn, với giá 350.000 đồng/bình 5 lít. Loại thành phẩm này dành cho những ai bận rộn không có thời gian để ngâm thì có thể mua về chỉ việc đổ rượu vào là xong.

"Thông thường 1kg nho rừng cần khoảng 250g đường phèn và hơn 1 lít rượu ngon để ngâm ủ. Trước khi cho vào chế biến cần rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ cho bớt vị chát, phơi ráo rồi mới cho vào hũ", anh Đức (quê gốc Lào Cai) chia sẻ.

Đây là hoa của cây nho rừng

Đây là hoa của cây nho rừng

Quả nho rừng cho là có nhiều công dụng với sức khỏe

Quả nho rừng cho là có nhiều công dụng với sức khỏe

Theo 1 số tài liệu, trái nho rừng có lợi cho sức khỏe, giúp an thần, dễ ngủ, cùng với đó là công dụng chống lão hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, bệnh tim, phổi và sơ cứng động mạch do có chứa thành phần Anthocyanin cao và nhiều chất dinh dưỡng khác. 

Được biết, quả nho rừng xanh còn được bà con vùng cao nấu canh chua và kho cá, đây là những món đặc sản có vị lạ, được nhiều người yêu thích. 

Quả nho rừng xanh có thể nấu canh chua hoặc kho cá

Quả nho rừng xanh có thể nấu canh chua hoặc kho cá

Loại quả xưa chín rụng không ai thèm nhặt, nay thành đặc sản nổi tiếng bán kiếm bộn tiền
Loại quả này có phần thịt bên trong có màu nâu đen sậm như màu trái me chín và chứa rất nhiều hạt nhỏ bằng đầu đũa, vị chua chua, ngọt ngọt, bùi bùi...

Tin tức 24h

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương