Loại quả giá rẻ nay nhà giàu "săn lùng" trưng Tết 500.000đồng/quả, hình dáng lạ lẫm chưa từng thấy

H.A - Ngày 05/12/2021 09:44 AM (GMT+7)

Dừa vốn là loại quả quen thuộc, có giá cả khá bình dân nhưng sau khi được tạo hình kỳ công thì giá trị tăng lên nhiều phần mà luôn trong tình trạng “cháy hàng".

Trước đó, nhiều loại quả như dưa hấu, bưởi, lê… đã được các nông dân mày mò, sáng tạo và áp dụng thành công các biện pháp tạo hình. Nhờ vậy, những loại quả này không chỉ tránh được tình cảnh “được mùa rớt giá” mà còn luôn hút hàng và được giá cao, đặc biệt là vào các dịp lễ lớn như Tết Nguyên đán. 

Đáng chú ý, gần đây trên thị trường xuất hiện nhiều loại trái cây có hình thù lạ mắt nhờ áp dụng cách làm mới, công nghệ mới, trong đó phải kể đến dừa hồ lô. Không chỉ có trái dừa hình hồ lô lạ và đẹp mắt, trên bề mặt của nó còn in các chữ thư pháp: Lộc, Tài, Phúc, Thọ, Chúc mừng năm mới, Vạn sự như ý, An khang thịnh vượng và các nội dung theo đặt hàng riêng... vô cùng tỉ mỉ. Tiếng lành đồn xa, nhiều người tìm về các tỉnh miền Tây để mua loại dừa có tạo hình đặc biệt này.

Loại quả giá rẻ nay nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; trưng Tết 500.000đồng/quả, hình dáng lạ lẫm chưa từng thấy - 1

Dừa hồ lô lạ mắt, trở thành mặt hàng hút mắt mỗi dịp Tết đến xuân về

Dừa hồ lô lạ mắt, trở thành mặt hàng hút mắt mỗi dịp Tết đến xuân về

Được biết, từ nhiều năm nay, anh Huỳnh Thanh Tâm (30 tuổi) ở thị trấn Châu Thành, tỉnh Bến Tre đều đặn cho ra đời những trái dừa hồ lô in chữ. Tâm huyết với trái dừa và muốn làm tăng thêm giá trị cây trồng truyền thống của quê hương Đồng Khởi, anh Tâm đã mày mò suốt 2 năm qua để tìm cách tạo hình hồ lô cho trái dừa. Khác với các loại trái cây khác, trái dừa có xơ, vỏ cứng, láng nên việc ép eo tạo thành hình hồ lô rất khó. Theo như anh Tâm chia sẻ, dừa sẽ được ép khuôn tạo chữ từ 20 đến 25 ngày trước khi thu hoạch.

Loại quả giá rẻ nay nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; trưng Tết 500.000đồng/quả, hình dáng lạ lẫm chưa từng thấy - 3

Anh Huỳnh Thanh Tâm cho biết trái dừa hồ lô in chữ có giá bán lên tới 500.000 đồng/quả

Anh Huỳnh Thanh Tâm cho biết trái dừa hồ lô in chữ có giá bán lên tới 500.000 đồng/quả

“Nhiều khuôn đã bị hỏng sau vài ngày gắn khuôn. Do nhiều yếu tố, lực đẩy, kháng cự từ bên trong ra vỏ trái rất mạnh. Để có sản phẩm mới này, tôi phải tự thiết kế ra một loại khuôn với lực nén rất mạnh. Nhờ đó trái dừa hình hồ lô còn có thêm chữ nổi Tài, Lộc nhìn bắt mắt", anh Tâm kể. 

Ngoài ra, đặc điểm trái dừa không tròn đều mà có đến 3 cạnh, vỏ lại trơn, láng nên muốn đặt khuôn ép eo đúng vị trí rất phức tạp, phải thật am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được. Trong đó khâu chọn lựa quả đạt chất lượng cực kỳ khó, đòi hỏi nhà vườn phải có kinh nghiệm nhìn nhận chính xác độ trưởng thành của quả mới mong đạt tỉ lệ thành công cao. 

Trung bình, cứ 1000 quả dừa thì tỷ lệ thành công chỉ khoảng 30- 40%, bù lại, do kỹ thuật tốt nên đa phần các tác phẩm thành công đều có tạo hình đẹp. Sau khi dày công nghiên cứu và thử nghiệm thành công loại dừa hồ lô, anh Tâm thử nghiệm bán ra thị trường khoảng 2 năm nay và thu về thành quả vô cùng xứng đáng. 

Loại quả giá rẻ nay nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; trưng Tết 500.000đồng/quả, hình dáng lạ lẫm chưa từng thấy - 5

Kỹ thuật tạo hình quả dừa rất khó, phải am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được

Kỹ thuật tạo hình quả dừa rất khó, phải am hiểu về sự phát triển của loại cây trái này mới làm được

Những trái dừa tạo hình hồ lô, in chữ thư pháp thể hiện lời chúc năm mới dù có giá khá đắt đỏ nhưng vẫn được khách hàng nồng nhiệt đón nhận. Các sản phẩm dừa in chữ thư pháp được bán với giá: 200.000 - 300.000 đồng/trái dừa tròn và 400.000-500.000 đồng/trái dừa hồ lô, cao gấp 60 lần so với dừa tròn tươi bình thường (5.000 đồng/quả dừa tươi tại vườn).

Theo ông chủ vườn dừa, cứ đến đầu tháng 1 dương lịch (tức khoảng tháng 11,12 âm lịch) là anh Tâm đã khóa sổ số lượng khách đặt hàng vì “cung không đủ cầu”. Với cách làm này, anh Tâm cũng như nhiều nông dân miền Tây đã tạo thêm giá trị gia tăng cho chính cây trái của mình, mang lại thu nhập không nhỏ. Anh Tâm đã làm thủ tục đăng ký đăng bản quyền quy trình sản xuất, đồng thời đã có thêm một số nông dân tại Bến Tre được chuyển giao kinh nghiệm làm dừa hồ lô in chữ. 

Theo các đầu mối kinh doanh trái cây độc lạ trưng Tết, so với bưởi, dưa hấu... tạo hình thì dừa in chữ đang có sức hút lớn vì còn mới mẻ, sản lượng ít. Chị Châu (Thủ Đức) đặt mua một cặp dừa in chữ Tài, Lộc vào dịp Tết năm ngoái cho biết: “Dù đắt nhưng mình vẫn mua về trưng bày trên bàn thờ gia tiên cho trang trọng. Với cả trong ngũ quả trưng tết thì không thiếu quả dừa trong “cầu - dừa - đủ - xoài” được. Hơn nữa, dừa có thêm chữ Tài, Lộc với mong muốn năm mới nhiều may mắn”.

Loại quả giá rẻ nay nhà giàu amp;#34;săn lùngamp;#34; trưng Tết 500.000đồng/quả, hình dáng lạ lẫm chưa từng thấy - 7

Đa dạng các mặt hàng dừa in chữ trưng Tết.

Đa dạng các mặt hàng dừa in chữ trưng Tết.

Cũng giống như chị Châu, anh Trần Hùng (TP.HCM) cũng lựa chọn đặt hai cặp dừa in chữ Phú, Quý để “biếu tết” hai bên nội ngoại. Anh Hùng chia sẻ: “Năm nào cũng tặng quà bánh, bia với nước ngọt thành ra dư thừa, năm vừa rồi mình chọn đặt 2 cặp dừa để hai bên gia đình trưng Tết. Dừa hồ lô in chữ rất tinh tế, sang trọng và đẹp mắt, rất phù hợp làm quà tặng lại có ý nghĩa hơn nhiều so với việc biếu tặng các món quà khác, bố mẹ rất ưng ý”. 

Ngoài ra, dừa tạo hình hồ lô không sử dụng chất bảo quản, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, do chỉ dùng dụng cụ để tạo hình bên ngoài lớp vỏ nên người tiêu dùng yên tâm vừa an toàn lại không có khác biệt về mùi vị, giữ nguyên hương vị thơm ngon của quả dừa. Một quả dừa hồ lô có thể trưng rất lâu trên bàn thờ gia tiên do đã được gia công lớp vỏ, không dễ bị oxy hóa gây biến đổi màu sắc, hết Tết vẫn giữ được màu xanh tươi đẹp mắt.

Loại quả đặc sản xưa chín rụng vứt đi, giờ bán 100.000đồng/kg người có tiền muốn mua cũng khó
Trái cám bên ngoài có lớp vỏ sần sùi, nhiều mủ, sau đó là một lớp "xốp xốp" y hệt cùi bưởi. Bóc xong phần cùi sẽ hiện ra phần vẩy y hệt vẩy cá, nhân...

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giá cả thực phẩm