Loại cây xưa nhổ vứt đi, giờ là đặc sản ngon nức tiếng, có tiền chưa chắc mua được

H.A - Ngày 18/10/2021 21:09 PM (GMT+7)

Thứ rau mọc dại này giờ là đặc sản nổi tiếng, dùng để chế biến thành nhiều món ăn lạ miệng, hấp dẫn.

Nhắc đến Tây Ninh, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến một vùng đất vùng đất trung du đầy nắng và gió với cái nóng oi ả và những món đặc sản ăn một lần sẽ nhớ mãi. Trong đó, có các loại rau đặc sản chỉ có ở nơi đây, ví dụ như rau sao nhái. 

Rau sao nhái mọc dại ở khắp nơi, là loại rau đặc sản được nhiều người săn lùng

Rau sao nhái mọc dại ở khắp nơi, là loại rau đặc sản được nhiều người săn lùng

Rau sao nhái (còn gọi rau nhái) có tên khoa học là Cosmos caudatus, mọc hoang dại ở đồng ruộng, các bãi đất trống, trong vườn nhà nơi đất ẩm, nương rẫy..., phổ biến tại các tỉnh Nam Bộ, trong đó có Tây Ninh. Rau sao nhái thuộc họ cúc, hoa nhỏ, có màu tím, hồng và vàng. Lá sao nhái dù non hay già đều mềm và ăn sống được, lá có mùi thơm nhẹ, ăn sống nghe ngọt thanh và hơi nhẫn đắng một chút, nếu luộc hoặc xào sẽ có vị bùi đậm chất rau xanh.

Chị Ánh (ở huyện Trảng Bảng, Tây Ninh) cho biết sao nhái có thể ăn như rau sống, chung với các loại rau tập tàng khác, hoặc cuốn bánh tráng thịt heo, ăn kèm các loại cá kho, mắm kho, thịt kho… đậm chất dân dã, đạm bạc. Ngoài ra, lá sao nhái còn được dùng để ăn với bánh xèo, làm nộm, bóp gỏi, xào tỏi, nấu canh, nhúng lẩu… 

Rau sao nhái là thứ rau không thể thiếu trong món bánh tráng Trảng Bàng nổi tiếng Tây Ninh

Rau sao nhái là thứ rau không thể thiếu trong món bánh tráng Trảng Bàng nổi tiếng Tây Ninh

Theo chị Ánh, trước đây rau sao nhái có đầy đồng ruộng, người dân nơi đây mỗi lần đi làm ruộng lại hái rau sao nhái về ăn đổi bữa, vừa ngon vừa lạ miệng. "Hồi đó, nhà mình chủ yếu ăn sống hoặc luộc, loại rau này có mùi thơm nhẹ nhẹ của trái xoài nên rất dễ ăn. Bây giờ rau sao nhái hiếm hơn nhưng được ưa chuộng nên nhiều hộ gia đình đã trồng thứ rau dại này rồi bán ra thị trường, đặc biệt là những nhà hàng chuyên bánh cuốn Trảng Bảng hoặc lẩu các loại".

Rau sao nhái bán trên chợ mạng với giá khoảng 50.000 đồng/kg

Rau sao nhái bán trên chợ mạng với giá khoảng 50.000 đồng/kg

Theo khảo sát, trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử có vài địa chỉ bán đặc sản rau sao nhái với giá khoảng 50.000 đồng/kg nhưng số lượng ít và không dễ để mua được. 

Chị Bình - người chuyên bán các loại rau rừng đặc sản ở Tây Ninh cho biết chị vẫn thường cung cấp rau sao nhái cho các nhà hàng ở các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP.HCM. "Hương vị của loại rau mang đặc trưng của tự nhiên hoang dã, nó có một mùi hương thơm nhẹ giống mùi trái xoài khiến cho vị khách rất dễ ăn, đặc biệt sẽ gây ấn tượng ngay từ lần đầu tiên thưởng thức nó. Bây giờ số lượng rau sao nhái không có nhiều, những khách quen tôi vẫn gửi hàng đều đặn, còn khách lạ thì nếu sẵn hàng sẽ gửi luôn, còn không phải chờ gom của bà con sau vài ngày mới có", chị Bình cho hay. 

Ngoài rau tươi, trên chợ mạng còn bán hạt giống rau sao nhái với giá 30.000 đồng/túi khoảng 20-30 hạt. Người bán giới thiệu sao nhái dễ gieo trồng, dễ chăm sóc, cây sinh trưởng nhanh, chịu được thời tiết khắc nghiệt. Thời gian nảy mầm của hạt giống hoa sao nhái từ 5 - 7 ngày và sau 30 - 40 ngày phát triển và có thể thu hoạch được.

Ở Hà Nội, một số cửa hàng bánh cuốn Trảng Bàng cũng có loại rau này, nhưng mỗi suất chỉ có vài nhánh để ăn kèm chứ không có nhiều. 

Ngoài công dụng là món ăn cho vị khách ra thì rau nhái còn là một phương pháp chữa bệnh cực tốt, giúp lọc sạch và tăng cường máu, chống lão hóa, ngăn ngừa loãng xương...

Loại quả xưa chín rụng đầy vườn, nay bỗng thành đặc sản nức tiếng, có tiền cũng khó mua được
Thứ quả gắn với tuổi thơ của nhiều thế hệ 8X, 9X nay được bán với giá đắt, không dễ để mua được. 

Đặc sản 4 phương

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương