Xưa chín rụng bạt ngàn không ai hái, nay là đặc sản 250.000 đồng/kg chị em "săn lùng" khắp nơi

Minh Khuê - Ngày 11/10/2021 21:13 PM (GMT+7)

Mấy năm trở lại đây, quả chanh rừng Mẫu Sơn bỗng "gây sốt", được các chị em tìm mua dù giá không hề rẻ.

Với độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, khí hậu mát mẻ quanh năm, đỉnh núi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) là nơi lý tưởng cho sự sinh trưởng của các loại cây đặc sản, trong đó có chanh rừng. 

Chanh rừng là đặc sản của Mẫu Sơn

Chanh rừng là đặc sản của Mẫu Sơn

Cây chanh rừng khá cao, lại nhiều gai nên việc thu hái không đơn giản

Cây chanh rừng khá cao, lại nhiều gai nên việc thu hái không đơn giản

Khác với các loại chanh khác, chanh rừng Mẫu Sơn quả rất nhỏ, chỉ nhỉnh hơn quả quất một chút. Khi vỏ chanh chuyển sang màu vàng, ăn cả vỏ rất ngọt, bùi và thơm, nếu ăn mỗi phần ruột thì sẽ hơi có vị chua. Tháng 5 đến tháng 10 hàng năm là thời điểm chanh rừng Mẫu Sơn vào mùa chín rộ, bà con dân tộc người Dao lại vào rừng hái chanh rừng để bán cho thương lái và khách du lịch. 

Quả chanh rừng có thể làm gia vị, hoặc ngâm với mật ong, đường phèn

Quả chanh rừng có thể làm gia vị, hoặc ngâm với mật ong, đường phèn

Kích thước chanh rừng bé hơn nhiều so với chanh bình thường

Kích thước chanh rừng bé hơn nhiều so với chanh bình thường

Chị Lõn (người Dao ở Lạng Sơn) cho biết trước đây loại cây này mọc dại khắp nơi trên đỉnh Mẫu Sơn, đến mùa rụng đầy gốc, thỉnh thoảng mới có bà con lên hái. Mấy năm gần đây, thứ quả rừng này bất ngờ "gây sốt", được các chị em tìm mua khắp nơi dù có giá đắt đỏ. Chanh rừng dùng để ngâm đường phèn, muối hoặc mật ong, có tác dụng trị các bệnh liên quan đến họng, ho và cảm lạnh khi giao mùa. Ngoài ra, có thể ngâm chanh rừng với ớt để làm nước chấm cũng rất thơm, giúp tăng thêm hương vị của bát nước chấm.

Loại cây này cao từ 3-5 m, thân cây thẳng, lá nhỏ, có nhiều gai nên việc thu hái chanh rừng không đơn giản, phải lấy thang kê vào gốc cây rồi dùng 2 đoạn tre dài, cứng, chắc chắn đặt lên thang và thân cây rồi trèo lên đó đứng hái. 

Trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử, chanh rừng đang được rao bán khắp nơi. Theo khảo sát, chanh tươi có giá 90.000-130.000 đồng/kg, chanh ngâm mật ong, đường phèn có giá lên tới 250.000 đồng, ngoài ra mứt chanh rừng được đóng hộp cẩn thận được bán với giá 75.000 đồng hộp 300gram. 

Chanh rừng ngâm mật ong nhãn sông Mã được bán trên sàn điện tử với 250.000 đồng

Chanh rừng ngâm mật ong nhãn sông Mã được bán trên sàn điện tử với 250.000 đồng

Mứt chanh rừng cũng là sản phẩm bán chạy

Mứt chanh rừng cũng là sản phẩm bán chạy

Chị Hồ Lan Hương (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết chị bắt đầu bán chanh rừng từ năm ngoái. "Thật sự tôi mới biết đến chanh rừng 2 năm trở lại đây khi một chị bạn tặng cho một hũ chanh rừng ngâm mật ong. Lúc đó, đúng lúc tôi bị đau họng nên mang chanh rừng ra ngậm, dễ chịu hơn hẳn. Thấy chúng có hiệu quả nên tôi tìm mối sỉ ở Lạng Sơn rồi gom mua chung xuống Hà Nội, không ngờ được các chị em đông nghiệp, và khách đặt hàng tới tấp", chị Hương chia sẻ. 

Theo chị Hương, từ khoảng tháng 9, tháng 10 dương lịch, khoảng thời gian giao mùa nên chanh rừng bán rất chạy, nhiều chị em mua về ngâm sẵn để phòng khi thay đổi thời tiết bị viêm họng, ho... Mỗi tuần chị nhập 1-2 tạ chanh rừng về bán trên chợ mạng, chuyến hàng nào về cũng hết veo. 

Cũng bán chanh rừng trên chợ mạng, chị Khánh Ngọc quê ở Lạng Sơn nên từ lâu chị đã biết đến công dụng của quả chanh rừng, thế nhưng theo chị Ngọc, khoảng 3 năm này loại quả này mới được các chị em ở Hà Nội biết đến và tìm mua. 

Chanh rừng tươi có giá từ 90.000 đồng đến 130.000 đồng/kg

Chanh rừng tươi có giá từ 90.000 đồng đến 130.000 đồng/kg

"Trước đây bà con dân tộc hái chanh rừng về ngâm muối trắng để chữa ho, đau họng. Ở Lạng Sơn, chanh rừng ngâm măng ớt chỉ thiên là món gia vị đặc trưng trong các nhà hàng, quán ăn được khách du lịch ưa thích. Lúc mới bán, mỗi chuyến hàng tôi chỉ lấy vài chục cân, khách đặt đến đâu tôi nhập hàng đến đó. Bây giờ, số lượng khách đặt ngày càng nhiều, ngoài bán lẻ tôi còn nhập sỉ. số lượng lớn. Bố mẹ ở Lạng Sơn nên việc gom mua chanh rừng không quá khó", chị Ngọc cho hay. 

Chanh rừng ngâm mật ong, ngâm đường phèn khá dễ làm, 1kg chanh ngâm với 1kg đường

Chanh rừng ngâm mật ong, ngâm đường phèn khá dễ làm, 1kg chanh ngâm với 1kg đường

Chị Ngọc tiết lộ, khách hàng khi mua cần chú ý, nếu là chanh già vỏ sẽ nhẵn và bóng hơn chanh non, giá cũng sẽ cao hơn. Khi mua chanh rừng về ngâm đường hay ngâm mật ong thì ngâm theo tỷ lệ 1kg chanh ngâm với 1kg đường hoặc lít mật ong. Còn ngâm với muối trắng thì theo tỷ lệ 1kg chanh ngâm với 0,5kg muối. 

Ngoài bán chanh tươi, chị Ngọc còn bán cả chanh rừng ngâm sẵn, bố mẹ chị làm rồi gửi xuống nhờ chị bán hộ, nhiều chị em bận rộn không có thời gian sẽ chọn chanh rừng ngâm sẵn, có thể dùng được ngay, rất tiện lợi. 

Loại quả xưa chín rụng bạt ngàn không ai ăn, nay là đặc sản nổi tiếng 100.000/kg được săn lùng
Thứ quả rừng này có vị lạ lẫm, chua chua ngọt ngọt rất phù hợp với những chị em thích ăn vặt. Mấy năm gần đây, mít nài bỗng lên "cơn sốt", được bán...

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương