Loại quả xưa rụng không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, nhà hàng săn lùng

HÀ ANH - Ngày 26/08/2021 19:52 PM (GMT+7)

Là loại quả đặc trưng của núi rừng Quảng Ngãi, hiện nó được báo với giá khá cao, lên đến 250.000-300.000 đồng/kg.

Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với cái nắng, cái gió khắc nghiệt mà còn được biết đến với những sản vật núi rừng dân dã mà không nơi nào có. Giờ đây, những thứ rau dại, quả dại của núi rừng đã ngược đường xuống phố, vào tận các khu chợ ở trung tâm, trở thành món ăn yêu thích của người miền xuôi. Trong số đó, phải nhắc đến trái sả rừng. 

Tuy hình dáng giống như hạt tiêu nhưng do có mùi thơm của sả nên người dân gọi đây là trái sả rừng

Tuy hình dáng giống như hạt tiêu nhưng do có mùi thơm của sả nên người dân gọi đây là trái sả rừng

Hàng năm, vào khoảng tháng 7 âm lịch, khi cái nắng vào thời điểm gay gắt nhất cũng là lúc trái sả rừng chín rộ. Cây sả rừng mọc hoang dại ở những bìa rừng thấp thuộc huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) hay những vùng miền núi có dãy Trường Sơn. 

Chị Lê Thị Dinh (ở xã Ba Thành, huyện Ba Tơ) cho biết bà con vùng núi nơi đây đã vào rừng hái trái sả về để làm gia vị từ lâu. Hình dáng của trái sả giống hạt tiêu nhưng kích thước nhỉnh hơn. Về mùi vị, sả rừng giống với củ sả dưới xuôi, vì thế bà con gọi đây là trái sả rừng. Mỗi mùa, mỗi cây sả rừng cho sản lượng khoảng 4-7 kg.

Loại quả xưa rụng không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, nhà hàng săn lùng - 2

Loại quả xưa rụng không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, nhà hàng săn lùng - 3

"Trước đây, cứ mỗi khi đến mùa, người dân lại vào rừng hái trái sả để chế biến các món ẩm thực mang đậm bản sắc của đồng bào vùng cao. Khoảng nửa kg sả rừng là có thể dùng được trong vòng một tuần, nếu hái nhiều hơn mà bảo quản không tốt thì nó dễ bị hỏng, thối", chị Dinh cho hay. 

Theo chị Dinh, cây sả rừng khá cao, quả chằng chịt nhưng để hái được quả thường phải chặt từng cành của cây rơi xuống đất và nhặt từng quả hoặc tuốt vào rổ. Xưa loại quả dại này ít được biết đến, còn bây giờ nó đã trở thành đặc sản được nhiều người lùng mua làm gia vị, các nhà hàng cũng sử dụng để chế biến các món ngon núi rừng. 

Trái sả rừng chế biến được nhiều ăn ngon

Trái sả rừng chế biến được nhiều ăn ngon

Hiện nay, bà con huyện Ba Tơ rủ nhau vào rừng hái sả rừng rồi mang xuống đường bán, hoặc nhập cho thương lái để kiếm thêm thu nhập. Được biết, trái tươi xanh được thu mua với giá khoảng 100.000-150.000 đồng/kg, còn trái phơi khô màu đen, dao động khoảng 250.000- 300.000 đồng/kg

Anh Giàng (ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành) cho biết đến mùa 2 vợ chồng anh lại vào rừng hái trái sả bán cho nhà hàng. Trung bình mỗi mùa anh có thể hái được khoảng vài tạ sả, nếu không bán hết quả tươi sẽ đem phơi khô để bán dần trong năm bởi một năm chỉ có một mùa kéo dài trong 3 tháng. Anh tiết lộ, mỗi mùa sả rừng vợ chồng anh kiếm được vài chục triệu, giúp cải thiện cuộc sống. 

Sả rừng tươi và sả rừng khô được rao bán với giá khá đắt đỏ

Sả rừng tươi và sả rừng khô được rao bán với giá khá đắt đỏ

Sả rừng ngâm với ớt là đặc sản mà nhiều du khách mua về làm quà

Sả rừng ngâm với ớt là đặc sản mà nhiều du khách mua về làm quà

"Sả rừng nguyên trái hoặc giã dập, nhuyễn tuỳ theo khẩu vị mong muốn. Sả rừng kho cá, kho thịt, ướp đồ nướng, làm muối chấm và còn nhiều món ăn khác, đặc biệt các nhà hàng ở Quảng Ngãi có món thịt trâu ướp trái sả rừng rất hấp dẫn, nếu có dịp đến với vùng đất này bạn nên ăn thử, ai cũng tấm tắc khen ngon", anh Giàng cho hay. 

Theo khảo sát, nhiều cửa hàng bán đặc sản của Quảng Ngãi cũng rao bán sả rừng tươi và sả rừng khô, một số nơi còn bán sả rừng ngâm với ớt xiêm giá dao động 60.000 đồng- 1000.000 đồng/hũ tuỳ loại.

Loại quả ăn chống đói xưa ít ai ngó ngàng, nay là đặc sản 180.000/kg, làm món nào cũng ngon
Thứ quả hoang dại này có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, lại còn được xuất khẩu sang nhiều nước như Canada, Đức, Úc...

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương