Đi làm, mọi người sợ nhất là làm mất lòng sếp vì điều đó ảnh hưởng trực tiếp tới công việc mình đang làm. Những bí quyết này sẽ giúp mọi người tạo được thiện cảm với cấp trên của mình.
Trong môi trường làm việc, bạn sẽ phải tạo dựng mối quan hộ tốt với mọi người, nhất là sếp của mình, đó là yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc và tiến bộ nghề nghiệp.
Dù có thích hay không, bạn vẫn phải đối mặt với việc phải làm tốt mối quan hệ này. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng và phát triển mối quan hệ tích cực với cấp trên của mình.
1. Mối quan hệ dựa trên lòng tin
Làm đúng và tích cực những gì bạn hứa bạn sẽ làm. Giữ cam kết chính xác về thời gian. Đừng bao giờ ba hoa với sếp về những điều bất ngờ mà bạn còn chưa tự tin hoặc chưa chắc đã làm được.
Hãy thành thật với cấp trên khi bạn hoặc nhân viên của bạn mắc lỗi. Giấu diếm hoặc cố gắng để lừa dối sẽ gây ra căng thẳng thêm và khiến bạn bị mất lòng tin từ sếp một cách trầm trọng nếu bị phát hiện ra.
2. Chia sẻ thành công trong công việc
Cần phải hiểu thành công trong công việc không phải thuộc về mình bạn. Hãy đặt nhu cầu của sếp ở trung tâm. Xác định lĩnh vực yếu kém của bạn hoặc những thách thức lớn nhất mà cấp trên yêu cầu bạn đáp ứng.
Lo lắng lớn nhất của sếp là gì; làm thế nào đóng góp của bạn có thể làm giảm những mối lo lắng này? Hiểu được các mục tiêu và ưu tiên của sếp rồi tập trung phần lớn vào những ưu tiên đó.
Hãy suy nghĩ và quan tâm về thành công chung của bộ phận và công ty thay vì chỉ giới hạn trong thế giới hạn hẹp là phần việc của bạn.
3. Đừng chỉ có cái nhìn tiêu cực về sếp
Ai cũng có cả ưu điểm và nhược điểm, cấp trên của bạn cũng vậy. Khi đã có cái nhìn tiêu cực về sếp của mình, bạn sẽ có xu hướng luôn tập trung vào những điểm xấu và thất bại của họ.
Suy nghĩ này sẽ hạn chế niềm vui nơi công sở cũng như triển vọng thành công trong công việc của bạn. Thay vào đó, hãy nhớ về những điều tốt nhất của sếp. Công nhận những đóng góp tích cực của họ mang lại cho công ty cũng như giúp cho cá nhân bạn.
Với suy nghĩ này bạn sẽ thoải mái hơn, năng suất làm việc cao hơn, cũng như thay đổi cái nhìn của sếp dành cho bạn.
4. Thay đổi bản thân để hoàn hảo hơn
Bạn không có khả năng thay đổi sếp để phù hợp với mình hơn, không những thế, nếu cảm thấy bạn không thích hợp với công ty, chính cấp trên mới là người có thể sa thải bạn.
Thay vào đó, hãy tập trung vào việc cố gắng hiểu phong cách làm việc của sếp, xác định những gì họ đánh giá cao ở một nhân viên, hay họ có những yêu cầu gì về chuyên môn…để thay đổi bản thân.
Sở thích và đòi hỏi của cấp trên trong công việc là quan trọng và càng hiểu rõ họ cần gì, bạn sẽ càng làm việc với họ tốt hơn.
5. Đọc tâm trạng
Học cách đọc tâm trạng và phản ứng của sếp cũng là một cách tiếp cận hữu ích để giao tiếp hiệu quả hơn với họ.
Có những lúc bạn muốn giới thiệu những ý tưởng mới nhưng nếu họ đang bận tâm với doanh thu của tháng thì ý tưởng cải tiến của bạn có thể không được chú ý đúng mức.
Biết đưa ra các ý kiến phù hợp vào đúng thời điểm một cách khôn ngoan không những sẽ gây được thiện cảm mà còn giành được sự chú ý đặc biệt tới các đề xuất của bạn.
6. Học hỏi thường xuyên từ cấp trên
Trở thành sếp, họ chắc chắn sẽ có không ít điều khiến bạn phải học hỏi. Thỉnh thoảng hãy đưa ra những câu hỏi đúng lúc để lấy ý kiến phản hồi từ cấp trên.
Hãy nhớ rằng sếp không thể đọc được tâm trí của bạn. Nếu muốn được công nhận vì hiệu suất xuất sắc của bạn, hãy chắc chắn rằng họ biết được bạn đã hoàn thành những gì. Hãy tìm cơ hội thích hợp để thể hiện những gì bạn đã đóng góp cho công ty.
7. Biết giữ miệng
Trong bất kỳ công ty nào, bí mật là điều tối quan trọng. Khi bạn được tham gia một dự án bất kỳ dù to hay nhỏ của công ty, hãy biết giữ miệng. Làm tròn trọng trách của mình, đóng góp công sức của bản thân trên tổng thể toàn bộ dự án.
Nếu phần việc nào không thuộc nhiệm vụ của bạn, không lan man dò hỏi và cũng không tiết lộ nếu có người hỏi thăm về phần công việc của bạn.
8. Luôn giữ bình tĩnh
Trong mối quan hệ với sếp, đôi khi sẽ xuất hiện những quan điểm trái chiều và bạn sẽ có lúc có những phản ứng bộc lộ cảm xúc. Đừng vội nóng giận to tiếng hay đe dọa rời đi dù bạn có tài giỏi tới đâu.
Sự bất đồng là tốt nhưng sự bất hòa thì không, vậy nên hãy vượt qua nó. Bạn cần phải chấp nhận thực tế là cấp trên có nhiều quyền lực hơn bạn. Bạn không có khả năng để bắt ông ta phải đi theo quan điểm hay suy nghĩ của mình.
Hãy bình tĩnh suy nghĩ chín chắn tới các tình huống được hay mất. Khi thật bình tĩnh bạn sẽ có cách giải quyết ổn thỏa nhất.
>> Xem thêm: Bí kíp đối phó với đồng nghiệp xấu tính