Dù trong thời kỳ nào, luôn có những phép lịch sự mà bạn cần nhớ khi đi ăn hàng. Sự xuất hiện của dịch COVID-19 đòi hỏi chúng ta cần có những thay đổi trong cách cư xử để vừa lịch sự lại đảm bảo an toàn.
Luôn nắm rõ các quy tắc đã thay đổi
Amanda Herholdt, giám đốc tại The Coffee Club, tin rằng một trong những biện pháp quan trọng nhất khi đi ăn ngoài hàng trong thời kỳ này chính là lưu ý đến các quy định đã thay đổi để phù hợp với tình hình. Bà nói: “Các nhà hàng đang tuân thủ các nguyên tắc về sức khỏe và an toàn để có thể đảm bảo với khách rằng chúng tôi cung cấp cho họ một môi trường an toàn để dùng bữa hoặc gọi món”.
Những sự thay đổi về quy tắc này sẽ phụ thuộc vào nơi bạn sinh sống. Có nơi quy định về số khách có thể ngồi cùng bàn, có nơi quy định về giãn cách giữa các bàn ăn, có nơi yêu cầu sử dụng vách ngăn để đảm bảo an toàn. Bạn cũng cần biết về giờ đóng cửa của các dịch vụ để đảm bảo sử dụng xong trước thời gian đó, không làm khó cho nhân viên và nhà hàng.
Điều này rất quan trọng và bạn cần ghi nhớ sự thay đổi khi đưa ra yêu cầu tại nhà hàng. Sẽ là không hay khi bạn nằng nặc yêu cầu nhân viên cung cấp thêm ghế hoặc nối bàn, ngồi ăn lâu quá giờ quy định. Việc này không chỉ làm khó cho nhà hàng mà còn có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của bạn và mọi người xung quanh.
Đeo khẩu trang khi rời khỏi bàn ăn
Đeo khẩu trang chính là một trong những biện pháp phòng ngừa cơ bản nhất mà ai cũng cần phải nhớ. Tại nhà hàng, các nhân viên đều bắt buộc phải đeo khẩu trang và thường sẵn sàng cung cấp khẩu trang mới cho khách cũng như bố trí các thùng rác dưới bàn để bạn có thể thay khẩu trang khi cần thiết.
Nếu bạn cảm thấy việc đeo khẩu trang thật bất tiện và không muốn làm điều đó, hãy nhớ rằng các nhân viên tại nhà hàng phải đeo khẩu trang cả ngày. Đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách, quét mã khi đến nhà hàng chính là điều ai cũng cần nhớ. Việc không thực hiện những điều này không chỉ là bạn đang vi phạm quy định mà còn thiếu tôn trọng với những người xung quanh và cả bản thân mình. Những người phục vụ không thể lúc nào cũng xuất hiện để nhắc nhở khách mà vẫn đảm bảo công việc của mình.
Bên cạnh đó, khi đã ngồi vào bàn ăn, bạn hãy nhớ không bỏ chiếc khẩu trang của mình lên trên bàn. Hãy cất vào túi, ví của bạn hoặc vứt đi để thay một chiếc mới.
Cập nhật thông tin đặt chỗ của bạn
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các nhà hàng cần đảm bảo sự an toàn bằng cách không hoạt động hết công suất, thực hiện việc giãn cách bàn. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà hàng không thể phục vụ được nhiều khách hàng như trước đây và việc đặt chỗ trước khi đi ăn của bạn càng trở nên quan trọng. Bạn sẽ hạn chế được tình trạng đứng đông đúc ở lối vào hoặc không mất công tới khi nhà hàng đã hết chỗ.
Trong trường hợp bạn không thể đến như lịch đã đặt, hãy báo trước để nhà hàng được biết. Việc bạn bỗng dưng không xuất hiện không chỉ là bất lịch sự mà còn có thể gây thiệt hại cho nhà hàng, khiến khách cần không thể đặt chỗ vì đã hết.
Brian Voelzing, bếp trưởng tại Lincoln Hospitality (UAE) chia sẻ rằng việc đó thật sự không lịch sự với việc kinh doanh và các nhân viên. "Chúng tôi cố gắng thiết kế thực đơn sao cho không có sự lãng phí. Thế nhưng nếu bạn nghĩ rằng bạn có 42 vị khách sẽ đến ăn sáng và chuẩn bị tươm tất rồi thì 42 người đều không xuất hiện. Tất cả chỉ còn lại bạn với thức ăn thừa."
Cùng với đó, bạn cũng không nên nán lại lâu sau khi dùng bữa xong. Các nhân viên cần thời gian để vệ sinh bàn ăn đúng cách trước khi xếp chỗ cho những vị khách tiếp theo và bạn cũng cần đảm bảo sự an toàn của mình.
Tránh chạm vào bất cứ thứ gì không cần thiết
Nhiều nhà hàng đã cho phép khách chọn thực đơn, thanh toán bằng cách quét mã và việc này sẽ giúp bạn hạn chế tiếp xúc khi đi ăn ngoài. Cho dù bạn giữ gìn vệ sinh cá nhân cẩn thận đến mức nào, trong khoảng thời gian này tốt nhất là nên tránh chạm vào các bề mặt khi không cần thiết. Sẽ tốt hơn cho cả bạn và nhân viên nhà hàng khi thực hiện việc gọi món, thanh toán không chạm.
Quy tắc này cũng áp dụng cho việc mời món khi bạn đi ăn cùng người khác. Nếu người bạn đi ăn cùng không phải thành viên trong gia đình hoặc họ không cảm thấy thoải mái, an toàn khi dùng chung thức ăn cùng một đĩa, hãy tôn trọng không gian cá nhân của họ và đừng chia đồ ăn của bạn cho họ.
Hãy tử tế và kiên nhẫn
Ngành công nghiệp nhà hàng, dịch vụ đã bị ảnh hưởng nặng nề trong năm qua. Chúng ta nên có sự thấu hiểu về những thay đổi mà nhân viên vẫn đang phải trải qua để bắt kịp với cuộc sống bình thường mới.
“Đôi khi, chiếc khẩu trang, kính chống giọt bắn có thể khiến việc giao tiếp giữa nhân viên và khách hàng gặp khó khăn. Hãy tử tế và kiên nhẫn với nhân viên phục vụ trong nhà hàng”, Herholdt chia sẻ.