Làm thế nào để có thể gia tăng kỹ năng của mình trong việc đối phó với những người khó chơi trong môi trường làm việc của bạn? Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn "dễ thở" hơn mỗi khi đi làm.
Đối phó với những đồng nghiệp, ông chủ, khách hàng và đối tác đòi hỏi nghệ thuật tinh tế và hoàn hảo. Bạn có thể cải thiện sự nghiệp đáng kể trong một môi trường làm việc tốt và tinh thần làm việc của bạn sẽ gia tăng khi có quan hệ không tệ với đồng nghiệp.
Bị gây khó dễ trong công việc
Những người thích gây khó khăn sẽ luôn xuất hiện ở mọi nơi. Họ có thể giở nhiều loại chiêu trò khác nhau, nhưng tựu chung lại là để tìm cách làm phiền bạn.
Để đối phó với những loại người này không đơn giản, nó phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như lòng tự trọng, sự tự tin, mức độ gần gũi của bạn với các đồng nghiệp hằng ngày và sự chuyên nghiệp của bạn.
Trao đổi trực tiếp các vấn đề vướng mắc với người gây khó khăn trong công việc của bạn, nếu vấn đề không được giải quyết, thông báo với quản lý để nhận sự trợ giúp trước khi gặp những phiền toái lớn hơn.
Bị đồng nghiệp khác "bắt nạt"
Bạn sẽ làm gì khi phải làm việc với một kẻ bắt nạt? Họ không cho bạn dùng máy in của công ty, dồn thật nhiều việc sang cho bạn hay đổ thừa cho bạn khi có lỗi sai xảy ra? Nếu cảm thấy sợ hãi và lo lắng, bạn có thể sẽ càng bị bắt nạt nhiều hơn.
Với những kẻ công khai làm suy giảm uy tín nghề nghiệp hoặc tấn công cá nhân bạn, hãy trực tiếp tìm người đó để trao đổi riêng một cách thẳng thắn. Chia sẻ cùng các đồng nghiệp thân thiết về vấn đề đang vướng mắc và xin tư vấn hoặc giúp đỡ từ họ.
Tập trung vào một hoặc hai hành động cản trở bạn nhiều nhất, ghi lại ngày tháng, thời gian và chi tiết của vụ việc, nếu có đồng nghiệp khác chứng kiến thì càng tốt, sau đó cung cấp thông tin này cho quản lý giải quyết.
Bị ảnh hưởng tâm lý bởi những đồng nghiệp tiêu cực
Một số đồng nghiệp vấp phải sự phiền toái của bản thân họ. Họ không thích công việc, không thích làm việc cho công ty, luôn nghĩ ông chủ thật tệ và đối xử bất công với họ, thậm chí luôn làm phiền bạn bằng những lời than vãn.
Cách đối phó tốt nhất với những đồng nghiệp tiêu cực này là cố gắng tránh sự hiện diện của họ trong công việc hoặc bên cạnh bạn. Luôn tỏ thái độ bạn rất bận rộn, nghe điện thoại, đọc email mỗi khi họ xuất hiện và chuẩn bị ca thán.
Bị vướng vào rắc rối bởi đồng nghiệp khác
Khi có một đồng nghiệp chung nhóm nhưng luôn làm hỏng dự án, tìm cách gây khó dễ hoặc chiếm đoạt quyền lợi của bạn, đôi khi bạn cần phải nói chuyện phải trái với đồng nghiệp này.
Mặc dù việc chất vấn nhau chẳng phải chuyện gì hay ho, nhưng nó khiến bạn thấy thoải mái hơn và tránh được những xung đột không đáng có trong tương lai. Nếu bạn không ra mặt, ai sẽ giải quyết giúp bạn?
Đầu tiên, tránh cãi vã to tiếng với nhau. Bạn cần phải nói rõ những gì bạn muốn và lắng nghe những gì họ nói. Có thể đó chỉ là những hiểu lầm, và cuộc xung đột kết thúc tại đây. Tuy nhiên, không phải tất cả đều đơn giản như vậy.
Với những đồng nghiệp ngang ngược hơn và phản pháo lại, bạn cần phải chứng minh người đó đúng hay sai? Sai ở chỗ nào? Cần có những bằng chứng cụ thể và tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả 2. Tập trung vào vấn đề thực sự của cuộc nói chuyến, thương lượng chứ đừng tranh cãi.
Bị dính tin đồn xấu ở cơ quan
Tin đồn lan tràn ở hầu hết mọi môi trường làm việc. Có vẻ như mọi người không có gì để làm tốt hơn là đồn thổi về nhau. Họ phàn nàn về đồng nghiệp, người quản lý, và thậm chí là triển vọng phát triển của công ty mình.
Để đối phó với những tin đồn phá hoại từ nơi làm việc, hãy bắt đầu bằng cách lên án và không tham gia bất kỳ một hành vi nói xấu người khác nào với các đồng nghiệp. Nếu nhân vật chính trong tin đồn là bạn, hãy bắt đầu với một cuộc nói chuyện nghiêm túc với người tung tin đồn và người quản lý hoặc người giám sát.
Nếu cuộc thảo luận về các tác động tiêu cực của tin đồn không ảnh hưởng quá đến bản thân, bạn có thể bỏ lơ, mặc kệ và tập trung vào công việc của mình.
>> Xem thêm: Cuối tuần nghe "lật tẩy" chuyện bí mật ở văn phòng của những cô nàng công sở