Bác sĩ Singapore cảnh báo nước dùng lẩu rất không lành mạnh, chỉ nên ăn 1, 2 lần/tháng

Ngày 29/01/2020 14:00 PM (GMT+7)

Mùa Tết - mùa ăn uống. Nhưng đừng ăn quá nhiều lẩu, vì đây là một món ăn không lành mạnh chút nào!

Thời tiết lạnh nên món lẩu rất được nhiều người yêu thích, đặc biệt thích hợp mỗi khi tụ họp gia đình hay bạn bè.  Vì nó rất đa dạng về hương vị và vô cùng ngon lành, cũng như dễ chuẩn bị.  Nhưng bạn có biết rằng, thực chất lẩu lại là một món ăn không hề lành mạnh, ngay cả khi bạn chọn các nguyên liệu tốt cho sức khoẻ. Thành phần "nguy hiểm" nhất lại chính là phần không thể thiếu của lẩu: nước dùng.

Tại Bệnh viện Mount Alvernia, Singapore, các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng nước dùng lẩu chứa một lượng natri quá cao so với mức độ khuyên dùng cho cơ thể. Trên thực tế, họ nói rằng chúng ta chỉ nên ăn lẩu một hoặc hai lần mỗi tháng.

Không phải tất cả các loại nước dùng đều chứa những thành phần như nhau, và nghiên cứu đã đưa ra danh sách bảy loại nước dùng phổ biến cùng với hàm lượng natri có trong chúng:

bac si singapore canh bao nuoc dung lau rat khong lanh manh, chi nen an 1, 2 lan/thang - 1

Ngay cả những loại nước dùng mà bạn nghĩ sẽ tốt cho sức khỏe hơn, chẳng hạn như nước dùng cà chua hoặc nấm cũng đều chứa một lượng lớn natri, lần lượt là 3.840mg và 5.723mg. Các nhà nghiên cứu cho rằng, mỗi người chỉ nên tiêu thụ 2.000mg mỗi ngày (hoặc 1 muỗng cà phê muối).

"Thủ phạm" nguy hiểm nhất là nước dùng Bak Kut Teh (món ăn nổi tiếng ở Singapore), với 12.778mg natri, trong khi nước dùng gà chỉ đứng thứ hai với 9.890mg. Thêm vào đó, các bác sĩ cho biết nước dùng cay có hàm lượng chất béo cao vì thường chứa nhiều dầu. Một số nước dùng có thêm nước cốt dừa hoặc thịt mỡ bên trong cũng sẽ làm tăng hàm lượng chất béo bão hòa mà bạn đang tiêu thụ.

bac si singapore canh bao nuoc dung lau rat khong lanh manh, chi nen an 1, 2 lan/thang - 3

Ngoài ra, các thành phần bạn chọn để thả vào nước dùng cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng chung của nồi lẩu. Các nhà khoa học kêu gọi mọi người nên tránh xa thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn, đồng thời cảnh báo rằng ngay cả nước chấm cũng góp phần làm cho lẩu kém lành mạnh.

Dưới đây là một số lời khuyên của các bác sĩ tại bệnh viện Mount Alvernia để có một bữa ăn lẩu lành mạnh hơn:

1. Chọn nước dùng có hương vị nhẹ như nước dùng nấm hoặc bắp cải. Cố gắng đừng uống quá nhiều nước dùng.

2. Thả nhiều rau tươi vào món lẩu.

3. Ăn nhiều thịt nạc như thịt gà, cá tươi hay đậu phụ vì chúng là nguồn protein nạc tốt. Tránh các thực phẩm béo như thực phẩm chiên và thịt ba chỉ. Một khẩu phần thịt ba chỉ 50g có 230 calo và 20g chất béo, tương đương với một bát cà ri!

4. Tránh các thực phẩm chế biến sẵn như thịt viên, thịt hun khói và xúc xích vì chúng có nhiều natri và nội tạng động vật.

5. Tránh xa đồ uống ngọt - chúng chỉ thêm calo không cần thiết vào bữa ăn của bạn.

6. Hạn chế dùng nước chấm và lựa chọn các loại nước chấm lành mạnh hơn như tỏi băm và ớt tươi cắt nhỏ với một ít nước tương, thay vì tỏi chiên và nước sốt có dầu như dầu ớt hoặc dầu mè.

7. Hãy chắc chắn rằng thực phẩm được nấu chín hoàn toàn để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm.

Bác sĩ cũng khuyên mọi người chỉ nên ăn lẩu một hoặc hai lần mỗi tháng, đặc biệt đối với những người thích nước dùng nhiều chất béo và natri. Đó là do quá nhiều thực phẩm giàu chất béo sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, có thể dẫn đến tăng cân và các bệnh mãn tính về tim. Lượng natri quá cao cũng làm tăng nguy cơ huyết áp cao và các vấn đề về thận. Tuy nhiên, đối với những người thích thưởng thức các món lẩu nhẹ hơn và tốt cho sức khỏe hơn, họ có thể ăn thường xuyên hơn.

Nguồn: http://khampha.vn/suc-khoe/bac-si-singapore-canh-bao-thanh-phan-nay-cua-lau-rat-khong-l...

Tết lạnh ăn lẩu rất ngon nhưng nhiều người vẫn gặp sai lầm khi ăn gây ảnh hưởng sức khỏe
Lẩu là món ăn được nhiều người ưa thích, tuy nhiên cần phải biết cách chế biến và sử dụng thì mới phát huy được giá trị dinh dưỡng.

Theo Hoàng Lan (Dịch từ World Of Buzz) (Khám phá)
Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe
Tin hay đừng bỏ lỡ