Chăm đi bộ mà bụng vẫn mỡ, lưng đau có thể vì 9 kiểu đi sai lầm thế này

Ngày 26/06/2021 07:51 AM (GMT+7)

Khi thực hiện đúng cách, đi bộ là bài thể dục đơn giản, hiệu quả giúp cơ thể bạn khỏe mạnh mà chẳng cần đến phòng tập. Tuy nhiên, một số lỗi nhỏ như bước quá dài hay không siết bụng lúc đi có thể gây hại về lâu dài cho sức khỏe.

Dưới đây là một số sai lầm phổ biến chúng ta hay mắc khi đi bộ, bạn nhớ tránh ngay:

Không siết chặt cơ bụng

Nếu bạn chăm chỉ đi bộ nhưng bụng chẳng thon hơn, lưng lại hay đau thì có thể do mắc sai lầm này. Khi đi bộ, chú ý siết chặt cơ bụng để vừa giúp hỗ trợ giảm mỡ thừa cho vùng này vừa giữ cho cơ thể cân bằng, phòng đau thắt lưng và tạo dáng thẳng, đẹp hơn.

Nhô vai cao

Dáng đi này vừa khiến bạn có tư thế xấu, vừa gây đau mỏi cổ, vai, gáy. Thay vào đó, bạn nên thả lỏng vai, mở rộng và hơi kéo về phía sau.

Không vận động tay

Nên đung đưa tay theo nhịp bước chân để giúp cơ thể giữ thăng bằng, đồng thời tăng cường lưu thông máu. Nếu không vận động hai tay khi đi bộ, nhất là trong những ngày nóng, bạn có thể thấy sau một lúc, bàn tay mình bị đỏ và sưng lên.

Khi bước đặt mũi chân xuống trước 

Nếu chỉ đi quãng ngắn, bạn thường không cảm thấy có vấn đề gì, nhưng đi bộ đường dài kiểu này có thể gây hậu quả nặng nề: Bạn có thể bị đau hông, đau đầu gối, mắt cá chân vì chúng phải chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể khi mũi chân đặt xuống trước trong mỗi bước đi. Hơn thế nữa, đi theo kiểu kiễng chân còn khiến vùng bắp chân bị căng cơ, dễ bị chuột rút.

Cách đi bộ đúng là đặt gót chân xuống trước rồi hạ bàn chân xuống. 

Dồn lực vào chân trước

Việc này có thể khiến vùng xương chậu và lưng dưới bị ảnh hưởng. Đi bộ đúng cách là dồn lực vào chân sau, đẩy cơ thể tiến lên phía trước để các cơ không bị căng.

Đi giày không phù hợp

Đi bộ với giày quá cũ (trên một năm), quá cứng hay không vừa chân đều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Giày là phần đệm và hấp thụ chấn động của mỗi bước đi. Nếu giày cũ, phần đế bị mòn, khả năng này kém đi. Giày quá cứng hoặc nặng có thể gây đau hoặc căng cơ ở bàn chân, cẳng chân.

Khom lưng hoặc ưỡn người quá mức

Đi bộ với dáng khum người về phía trước hay quá ngả ra sau gây áp lực cho vùng hông, có thể dẫn tới các vấn đề lâu dài như đau lưng, đau hông.

Cách đúng: Đi bộ với dáng thẳng, cằm song song với mặt đất, vai thả lỏng và hơi đẩy về phía sau. Tư thế này vừa tốt cho cột sống vừa hạn chế dồ trọng lượng không cần thiết lên hông và lưng dưới.

Dắt cún cưng đi dạo cùng nhưng phải cố đuổi theo vật nuôi

Một nghiên cứu cho thấy, những ai dắt chó đi bộ cùng mà phải cố níu dây xích vì vật nuôi chạy quá nhanh phía trước thì dễ bị chấn thương và gãy xương. Điều này đặc biệt đúng với người lớn tuổi. Khi bị cún cưng  kéo đi, bạn dễ mất thăng bằng, tạo áp lực lên vai, khuỷu tay, cổ tay. Bạn có thể bị bong gân ở tay cũng như chấn thương dây chằng cổ tay và khuỷu tay. Để tránh những điều này, nên dắt chó đi gần mình, ở bên tay trái.

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/cham-di-bo-ma-bung-van-mo-lung-dau-co-the-vi-9-kie...

Tập thể dục bằng cách đi bộ tốt cho sức khỏe nhưng đi kiểu này hại không kém hút thuốc
Đi bộ rất tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ miễn dịch nhưng nếu bạn có thói quen đi bộ ở lề đường thì nó sẽ có hại nhiều hơn lợi.

Sống khỏe

Theo Linh Linh (Dịch từ Brightside) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)