Danh y sống đến 141 tuổi với 12 phương pháp giữ gìn sức khỏe, thế hệ đời sau ngẫm lại vẫn đúng

HOÀNG DƯƠNG - Ngày 16/01/2023 00:00 AM (GMT+7)

Dược vương Tôn Tư Mạc được người đời biết đến không chỉ bởi tài năng y học mà còn nổi danh vì sống thọ tới 141 tuổi nhờ những bí quyết chăm sóc sức khỏe đơn giản.

Tôn Tư Mạc (541-682) là một nhà y học và đạo sĩ thời nhà Đường, được các thế hệ sau tôn vinh là Dược vương. Vào năm thứ bảy của triều đại Tây Ngụy (541), Tôn Tư Mạc sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Từ nhỏ, ông đã rất thông minh, ham đọc sách nhưng thân thể yếu đuối, hay ốm bệnh, tiêu tốn nhiều tiền thuốc. Vì vậy ông quyết tâm học y, trở thành một thầy thuốc cứu người giúp đời. 

Tôn Tư Mạc rất coi trọng kinh nghiệm y học dân gian, tích lũy kiến thức qua những chuyến đi tới khắp nơi, kịp thời ghi lại những điều học hỏi được và viết lên cuốn sách Bị Cấp Thiên Kim Yếu Phương (phương thuốc sẵn để cứu nguy đáng giá ngàn vàng).

Năm 682, ông qua đời, hưởng thọ 141 tuổi nhưng có thông tin cho rằng ông chỉ sống tới 101 tuổi. 

Danh y sống đến 141 tuổi với 12 phương pháp giữ gìn sức khỏe, thế hệ đời sau ngẫm lại vẫn đúng - 1

Dược vương Tôn Tư Mạc.

Dù không biết chính xác tuổi thọ của Tôn Tư Mạc nhưng chắc chắn ông sống lâu và có một sức khỏe tốt với đôi mắt và đôi tai tinh tường bất chấp tuổi tác. Những điều này là nhờ ông luôn duy trì những thói quen chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

Dưới đây là 12 thói quen để bảo vệ sức khỏe của Dược vương Tôn Tư Mạc. 

1. Dùng tay chải tóc

Xoa hai lòng bàn tay vào nhau để làm ấm lòng bàn tay, sau đó dùng ngón tay chải tóc từ trán lên, vuốt ngược xuống cổ qua gáy. Thực hiện 10 lần vào buổi sáng và tối. 

Trên đầu có rất nhiều huyệt đạo quan trọng, thường xuyên dùng tay chải đầu có thể ngăn ngừa chứng đau đầu, ù tai, bạc tóc và rụng tóc.

2. Tập luyện mắt

Nhắm mắt lại, sau đó mở ra dứt khoát. Đảo mắt theo vòng tròn, nhìn sang trái, phải, lên, xuống. Sau đó lặp lại toàn bộ hành động trên khoảng 3 lần. Điều này giúp ích cho sức khỏe của mắt và điều chỉnh thị lực, tránh suy giảm thị lực do tuổi tác.

3. Gõ răng

Ngậm nhẹ miệng, gõ hàm răng trên và dưới vào nhau, không cần dùng lực quá mạnh nhưng phải phát ra tiếng khi hai hàm răng chạm vào nhau, làm 36 lần. 

Động tác này có thể kích thích các kinh mạch hàm trên và hàm dưới, giúp đầu óc tỉnh táo, tăng cường hấp thu qua đường tiêu hóa, ngăn ngừa sâu răng và thoái hóa xương.

Danh y sống đến 141 tuổi với 12 phương pháp giữ gìn sức khỏe, thế hệ đời sau ngẫm lại vẫn đúng - 3

4. Nuốt nước bọt 

Ngậm miệng một chút, dùng lưỡi lau hàm răng theo vòng tròn từ trên xuống dưới, từ trái sang phải tổng cộng 12 vòng. Sau đó nuốt nước bọt và lặp lại động tác theo hướng ngược lại cũng 12 vòng. 

Theo quan điểm của khoa học hiện đại, trong nước bọt có chứa rất nhiều enzyme, có thể điều tiết dịch vị tiết ra, vì vậy có thể làm khỏe dạ dày.

5. Chăm sóc tai

Dùng lòng bàn tay bịt tai, ấn mạnh vào trong rồi buông ra. Lặp lại 10 lần. Sau đó, dùng ngón trỏ vỗ nhẹ vào huyệt Phong Trì ở phía sau đầu 10 lần. Thực hiện hàng ngày trước khi đi ngủ để tăng cường trí nhớ và thính giác.

6. Vặn người

Khi vặn người sang bên trái, tay phải ở phía trước vỗ nhẹ vào bụng dưới, tay trái ở phía sau vỗ nhẹ vào huyệt Minh môn. Lặp lại thao tác theo hướng ngược lại. 

Làm ít nhất 50 lần, và tốt hơn là làm 100 lần. Điều này có thể củng cố đường ruột và dạ dày, củng cố thận khí, ngăn ngừa chứng khó tiêu, đau dạ dày và đau thắt lưng.

7. Xoa bụng thường xuyên

Xoa hai bàn tay 36 lần cho ấm lên và xoa vùng bụng quanh rốn theo chiều kim đồng hồ. Xoa theo hướng mở rộng ra ngoài, thực hiện 36 lần. 

Điều này có thể giúp tiêu hóa, hấp thụ và loại bỏ chứng đầy bụng.

Danh y sống đến 141 tuổi với 12 phương pháp giữ gìn sức khỏe, thế hệ đời sau ngẫm lại vẫn đúng - 5

8. Xoay đầu gối

Đặt hai bàn chân cạnh nhau, hai đầu gối sát nhau, hơi ngồi xổm xuống, hai tay đặt lên đầu gối và xoay đầu gối sang trái phải, thực hiện 20 lần. 

Động tác này có thể làm mạnh khớp gối và giúp kéo dài tuổi thọ.

9. Thường xuyên xoa bàn chân

Xoa bàn chân trái bằng tay phải và bàn chân phải bằng tay trái. Xoa từ gót chân lên đến ngón chân, rồi xuống gót chân, tổng cộng 36 lần.

Sau đó lần lượt dùng ngón cái của cả hai tay xoa huyệt Vĩnh Tuyền ở giữa lòng bàn chân, tổng cộng làm 100 lần. 

Lòng bàn chân là khu vực phản chiếu của các cơ quan toàn thân, xoa bóp bàn chân thường xuyên có thể tăng cường các cơ quan khác nhau, chữa chứng mất ngủ, hạ huyết áp và loại bỏ chứng đau đầu.

10. Xoa mặt bằng tay

Xoa hai lòng bàn tay 36 lần cho ấm lên, sau đó xoa lên mặt từ trên xuống dưới theo chuyển động vòng tròn bằng cả hai bàn tay. Thực hiện động tác này thường xuyên có thể khiến da mặt hồng hào, căng bóng không nếp nhăn.

11. Xoay, vặn cổ

Chống hai tay lên hông, nhắm mắt, cúi đầu và từ từ quay cổ theo chiều kim đồng hồ, thực hiện 6 lần động tác này. Sau đó lặp lại theo hướng ngược lại. 

Làm thường xuyên có thể khiến đầu óc linh hoạt, ngăn ngừa chứng phì đại cột sống cổ.

12. Đi bộ thường xuyên

Đi bộ nhẹ nhàng với ngực ưỡn, lưng thẳng. Người xưa có câu: “Đi dạo sau bữa ăn, sống đến 99 tuổi”. Dù câu nói này hơi phóng đại, nhưng đi bộ thực sự là một bài tập thể dục có lợi.

Một trăm loại rau không bằng món rau này, danh y nổi tiếng Trung Quốc cũng phải ca ngợi
Cải thảo rất được người Trung Quốc xem trọng và ca ngợi "100 loại rau không bằng cải thảo", vậy rốt cuộc loại rau này thần thánh tới cỡ nào.

Các loại rau củ giàu dinh dưỡng

Theo HOÀNG DƯƠNG (Dịch từ Aboluawang)
Nguồn: Người đưa tin

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Sống khỏe

Video chọn lọc

Tin tức thị trường