“Học người Nhật uống viên rau củ để khỏi ăn rau” - lời khuyên hữu ích hay xúi dại? Chuyên gia tiết lộ sự thật

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 27/11/2022 14:24 PM (GMT+7)

Nhiều người không thích ăn rau thấy như "ước mơ thành sự thật" khi được giới thiệu viên rau củ cung cấp chất xơ nhưng liệu loại thực phẩm chức năng này liệu có tác dụng tuyệt vời như những lời quảng cáo có cánh?

TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng

Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia.

Xem tất cả bài viết của chuyên gia

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều người bán viên uống bổ sung chất xơ cho mọi lứa tuổi, dưới dạng thực phẩm chức năng. Viên uống này có nhiều loại khác nhau, có thể là hàng nhập khẩu hoặc xách tay, một điểm chung là người bán đều giới thiệu viên uống rau củ quả bổ sung chất xơ có nguồn gốc từ Nhật Bản.

Một người bán chia sẻ thói quen dùng viên uống rau củ trên trang cá nhân. 

Để tăng uy tín, nhiều nơi còn quảng cáo, đây là viên uống được rất nhiều người Nhật sử dụng, vì họ luôn bận rộn nên đây là giải pháp vừa tiện lợi, an toàn để bổ sung chất xơ. Được biết, giá cả các sản phẩm này không hề rẻ, rao động khoảng hơn 100.000 đến vài trăm nghìn/1 sản phẩm tùy loại khác nhau. Nếu tính bình quân, mỗi viên uống này có giá bằng một mớ rau bán ngoài chợ.

Nhiều viên rau củ bổ sung chất xơ được bày bán, tuy nhiên các chuyên gia đều cho rằng không nên tùy tiện bổ sung. Ảnh minh họa. 

Trước những thông tin trên, các chuyên gia dinh dưỡng đều cho rằng, việc dùng viên uống rau củ quả bổ sung chất xơ để thay thế cho việc ăn rau xanh, củ quả tươi là không nên. Bởi không chỉ rau xanh, mà tất cả các thực phẩm khác được chế biến và sử dụng khi còn tươi là tốt nhất, cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sức khỏe.

Đối với những quảng cáo cho rằng, người Nhật sử dụng viên uống rau củ quả bổ sung chất xơ, thay các loại rau củ tự nhiên, TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), người từng học tập, nghiên cứu tại Nhật Bản khẳng định, điều này là không chính xác.

Theo bác sĩ Hưng, người Nhật luôn coi trọng chế độ dinh dưỡng, các thành phần dinh dưỡng cân bằng trong bữa ăn hàng ngày. Các thực phẩm trong một bữa dù không nhiều về số lượng nhưng luôn đa dạng. Ví dụ như rau xanh, họ không chỉ ăn một loại mà ăn nhiều loại khác nhau trong một bữa và mỗi loại chỉ một ít.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, cách ăn uống của người Nhật Bản rất đáng phải học hỏi. Họ luôn đặt sự an toàn, cân đối và đa dạng bữa ăn của gia đình lên hàng đầu. Mỗi gia đình luôn có một người đảm nhận công việc nội trợ chính và người này có kiến thức về dinh dưỡng rất tốt. Do vậy, không thể có chuyện họ dùng thực phẩm chức năng để thay thế hoàn toàn rau củ tự nhiên.

Bữa ăn của người Nhật luôn đa dạng nhiều loại rau, vì thế thông tin cho rằng người dân Nhật Bản dùng viên uống rau củ thay thế rau là không chính xác. 

PGS Nguyễn Thị Lâm lấy ví dụ về món canh miso truyền thống của Nhật Bản, trong đó thành phần đã có vài loại thực phẩm từ thực vật. Đó là chưa kể các món rau khác trên bàn, hơn nữa chất lượng rau của Nhật rất tốt nên họ ưu tiên ăn sống một số loại để hấp thu nhiều dưỡng chất nhất.

Theo các chuyên gia, chất xơ tự nhiên từ nguồn rau, củ, quả có vai trò rất quan trọng với sức khỏe, không gì có thể thay thế được. Chất xơ giúp phòng ngừa những chứng bệnh mạn tính như: bệnh tim mạch, thừa cân béo phì, bệnh tiểu đường, bệnh táo bón, bệnh ung thư...

Thức ăn có nhiều chất xơ làm ta chóng no, giảm sự thèm ăn các món khác. Chất xơ trong thực phẩm thúc đẩy quá trình tiêu hoá, giúp tống chất thải ra khỏi cơ thể mau chóng hơn và do đó giảm sự tồn tại của các chất độc trong cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng ví chất xơ như chiếc chổi giúp làm sạch đường tiêu hoá. Các món ăn giàu chất xơ còn chứa nhiều loại chống oxy hoá rất tốt cho cơ thể.

Ăn rau củ tự nhiên, tươi ngon có rất nhiều lợi ích với sức khỏe, nhất là bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên. 

Một ví dụ đơn giản để thấy vai trò quan trọng của chất xơ tự nhiên, đó là với những người đang có ý định giảm cân, có thể ăn tăng lượng chất xơ lên, ăn chất xơ trước khi ăn cơm, thịt - cá… Từ đó, chất xơ sẽ lấp đầy một phần dạ dày, nhưng năng lượng nạp vào cơ thể lại không nhiều. Trong khi nếu dùng viên uống rau củ quả như được quảng cáo thì không thể mang lại hiệu quả như vậy.

Theo các chuyên gia, đối với các loại thực phẩm chức năng, trong đó có viên uống bổ sung chất xơ, chỉ nên sử dụng những loại được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, trước khi dùng phải có sự tư vấn của bác sĩ, và chỉ những nhóm phù hợp mới nên dùng thường xuyên, như người ăn uống kém, mất khả năng nhai… Tuyệt đối đừng vì lười ăn rau mà uống những loại sản phẩm này, bởi có thể “lợi bất cập hại”.

Nhiều rau củ mọc mầm đáng vứt đi, riêng loại này nảy mầm lại bổ gấp chục lần, ăn sống-chín đều tốt
Giá đỗ dùng để ăn sống, ăn tái hay xào chín đều rất bổ dưỡng, nhưng đây cũng là loại rau dễ bị nhiễm hóa chất bảo quản nên khi dùng cần cẩn trọng.

Lương y Bùi Đắc SángLương y Bùi Đắc Sáng

Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam

Theo LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: Thời báo văn học nghệ thuật

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng

Video chọn lọc

Tin tức thị trường