Đặc sản có tên rất lạ, xưa không ai thèm ăn, nay thành món ngon nổi tiếng miền Tây được "săn lùng", 250.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 07/04/2023 17:47 PM (GMT+7)

Nếu trước đây loài này có giá rẻ hều, không ai ăn, thỉnh thoảng mới có người mua 1-2 con, thì giờ đây các món ăn từ chúng đã trở thành đặc sản vô cùng nổi tiếng trong các nhà hàng, quán ăn ở miền Tây.

Nghe cái tên cúm núm, nhiều người chắc sẽ nghĩ tới một loại cua nổi tiếng ở biển Sa Huỳnh, Quảng Ngãi - cua cúm núm. Loại cua này sống sát bờ biển có lớp vỏ cứng, xuất hiện nhiều từ độ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch. Thế nhưng, ít ai biết được rằng ở miền Tây cũng có một đặc sản có tên gọi giống như vậy, nhưng đó là một loại chim hoang dã có tên chim cúm núm.

Chim cúm núm là chim trời có thịt ngon ngọt tương tự như thịt gà nên người dân miền Tây gọi chúng là gà nước. Cúm núm có kích thước không quá lớn, con trống chỉ vào khoảng 400-500 gam, con mái nhỏ hơn, mỗi con chỉ nặng khoảng từ 300-400 gam.

Đặc sản có tên rất lạ, xưa không ai thèm ăn, nay thành món ngon nổi tiếng miền Tây được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 250.000 đồng/kg - 1

Dựa theo tiếng kêu cúm, cúm… cúm… của nó mà người dân địa phương đặt tên cho loài chim này như vậy. Khi trời chạng vạng tối cho đến đêm, tiếng kêu của cúm núm càng vang trên đồng vắng. 

Anh Hóa (huyện Tân Hồng, Đồng Tháp)- một người dân chuyên đi săn các loại chim trời chia sẻ: "Cúm núm hoang dã trong tự nhiên, chạy nhảy nhanh và ẩn mình tốt nên rất khó để săn bắt. Để săn được cần phải chuẩn bị một cái loa và phải biết cách đặt bẫy. Đầu buổi săn, người đi bẫy cầm loa phát ra tiếng "cum, cum, cum", đến nửa đêm thì hạ giọng "cùm, cùm, cùm" cho con mồi định vị. Đến khoảng 3h sáng đổi giọng thành "cụp, cụp, cụp" như thể tiếng con trống gọi con mái. Cứ như vậy, cúm núm theo âm thanh mà chui vào bẫy. 

Đặc sản có tên rất lạ, xưa không ai thèm ăn, nay thành món ngon nổi tiếng miền Tây được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 250.000 đồng/kg - 2

Bây giờ người ta còn làm cả chim cúm núm giả, đó là chim bằng nhựa nhưng có lông là của cúm núm thật. Sau đó đặt chúng ở những nơi thuận lợi, bật máy ghi âm lên, cho vài chú cúm núm giả đứng gần đó. Làm kiểu này tuy tốn tiền đầu tư nhưng kiếm được nhiều hơn".

Theo anh Hóa, cứ mùa nước nổi về anh lại chạy ghe ra dọc các cánh đồng ở Tân Hộ Cơ, Thông Bình, Tân Thành… giáp biên giới để bẫy cúm núm. "Cúm núm giờ đây được mọi người biết đến nhiều hơn. Đến mùa con nào cũng béo nung núc thịt ăn rất thích. Bẫy được bao nhiêu nhập hết cho nhà hàng, quán ăn nên có nguồn thu nhập kha khá", anh Hóa nói. 

Đặc sản có tên rất lạ, xưa không ai thèm ăn, nay thành món ngon nổi tiếng miền Tây được amp;#34;săn lùngamp;#34;, 250.000 đồng/kg - 3

Đi dọc các cung đường miền Tây mùa nước nổi, không khó để bắt gặp những điểm bán chim cúm núm. Từ các tuyến quốc lộ cho tới tỉnh lộ hay những khu chợ nho nhỏ của dân địa phương. Hầu hết cúm núm khi săn bắt được đều bị buộc thành từng chuỗi, treo ngược chúng lên. Chúng được bán cùng với các đặc sản khác của mùa nước nổi như rắn, ốc, ếch hay chuột đồng, các loài khác. Vì đây là chim trời có trong tự nhiên, thịt ngọt như gà và săn chắc nên được ưa chuộng hơn rất nhiều so với các loại le le, vịt trời có thể nuôi công nghiệp được. 

Hiện một con cúm núm mái khoảng 300 đến 400 gram giá từ 60.000 đến 70.000 đồng, còn cúm núm đực giá từ 90.000 đến 100.000 đồng/con. Tính ra mỗi kg cúm cúm có giá từ 200.000-250.000 đồng. "Nếu trước đây cúm núm bán rẻ hều, ít ai ăn, lâu lâu mới thấy có người mua một, hai con. Còn bây giờ thì hàng không đủ bán, có bao nhiêu bán hết bấy nhiêu", anh Hóa nói thêm.

Món bánh nhà nghèo có tên rất lạ thành đặc sản đắt khách ở thành phố, ngày bán cả trăm chiếc hết veo
Ở Thái Bình có một món bánh đặc sản có tên rất lạ, xưa đây là món dành cho người nghèo, còn bây giờ được bán trên chợ mạng, chợ chung cư nhiều người thích mê.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương