Đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên có tên độc lạ, xưa là món ăn "nhà nghèo", giờ dân thành phố thích mê vì vừa ngon vừa rẻ

H.A - Ngày 17/01/2023 23:55 PM (GMT+7)

Loại bánh có tên lạ này giờ đây được bán ở thành phố, được nhiều người tìm mua vì lạ lẫm.

Mấy năm gần đây, trên chợ mạng xuất hiện một chiếc bánh có hình dáng và cái tên rất lạ, người bán giới thiệu bánh này là đặc sản đặc sắc của vùng đất Thái Nguyên tên là bánh Cooc Mò. 

Theo tìm hiểu, Cooc Mò theo tiếng Tày có nghĩa là sừng bò (Cooc là sừng, Mò là bò) đơn giản là bánh có hình chóp nhọn như chiếc sừng bò. 

Người dân địa phương cho biết, bánh Cooc Mò được gói bằng lá dong hoặc lá chuối. Người dân ở đây lựa những chiếc lá xanh mướt không bị rách, bị sâu. Lá được lấy về đem rửa sạch, để ráo nước. Tiếp đến là công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ của người làm bánh đó là chẻ lạt làm dây gói. Lạt gói bánh được chẻ từ cây Giang hoặc cây Mỡ. Những loại cây này lạt mềm, dai và không bị gãy. Lạt đạt yêu cầu là phải nhỏ đều, mềm để khi gói không rách lá. Nhưng ngày nay nhiều người dân thay lạt chẻ bằng các loại dây để tiện hơn.

Muốn làm được những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon ngoài khâu chọn nguyên liệu còn đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ của các bà, các mẹ trong việc gói bánh. Công đoạn gói bánh không chỉ quyết định đến thẩm mĩ của bánh, mà cách gói cũng ảnh hưởng đến “cái ngon” của thức bánh này.

Đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên có tên độc lạ, xưa là món ăn amp;#34;nhà nghèoamp;#34;, giờ dân thành phố thích mê vì vừa ngon vừa rẻ - 1

Lá chuối xé miếng vuông, cuộn lại thành hình chiếc phễu rồi đổ nếp vào bên trong, vỗ nhẹ bên ngoài cho nếp chặt lại, gấp mép lá và dùng lạt mềm buộc bánh. Công đoạn buộc lạt thoạt nhìn tuy đơn giản nhưng lại là khâu quan trọng nhất, quyết định chất lượng của chiếc bánh. Nếu buộc lạt lỏng quá thì khi nấu bánh sẽ bị vào nước, nhão, không ngon. Nếu buộc lạt chặt quá, hạt nếp sẽ không nở, bánh bị sần, không dẻo và không thơm.

Người Tày, Nùng làm bánh cooc mò quanh năm và bánh được bày bán tại các chợ phiên. Trong những dịp đặc biệt như mừng đầy tháng, thôi nôi thì mọi gia đình đều làm bánh cooc mò. Muốn thưởng thức món bánh này du khách cũng có thể đến Trung tâm thương mại Đồng Quang hoặc chợ Thái, với 20 nghìn đồng du khách đã có trên tay chùm bánh cooc mò thơm nồng, quyến rũ.

Đặc sản nổi tiếng Thái Nguyên có tên độc lạ, xưa là món ăn amp;#34;nhà nghèoamp;#34;, giờ dân thành phố thích mê vì vừa ngon vừa rẻ - 2

Chị Ma Thị Dung là một người Tày ở Bản Rùa, Chiêm Hóa, Tuyên Quang có chia sẻ: "Tuổi thơ của những đứa nhỏ vùng Chiêm Hóa vào những đêm đông, ngồi canh nồi bánh coóc mò của bà bên bếp củi giữa ngôi nhà sàn, rồi cả nhà cùng nhau thưởng thức bánh nóng hổi, thơm mùi lá chuối với gạo nếp. Hồi còn đi học, mỗi lần mình mang món bánh này đến lớp là cả lũ lại kéo đến tranh nhau ăn". Giờ đây, khi cuộc sống phát triển hơn, người ta lại có xu hướng nghĩ về những món ăn giản dị ở quê.

Trên chợ mạng, bánh cooc mò được bày bán với giá 5.000 đồng/chiếc, bán theo chục. Vì lạ lẫm, nhiều người đặt mua ăn thử và mê mẩn bởi hương vị đặc trưng của thứ bánh này.

Đặc sản tên rất lạ chỉ có ở An Giang, xưa dành cho nhà nghèo, nay dân thành phố tấm tắc khen ngợi vì vừa ngon vừa rẻ
Lía Tân Châu từ lâu là đặc sản nổi tiếng ở vùng đất miền Tây sông nước An Giang, chúng có hình dạng giống hệt với hến.

Đặc sản 4 phương

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương