Loại côn trùng nhiều người xua đuổi, nay được nhà giàu lùng mua với giá nửa triệu đồng/kg

Ngày 04/08/2021 11:15 AM (GMT+7)

Đây là loại côn trùng có màu xanh, chưa có cánh, chỉ to bằng ngón tay út trở xuống, nhà giàu săn lùng với giá từ 450-500.000 đồng/kg không phải để chế biến món ăn mà vì mục đích khác.

Được coi là một trong những loại côn trùng chuyên phá hoại mùa màng, nhất là lá của các loại cây trồng, từ lâu, châu chấu trở thành nỗi ám ảnh của những người nông dân.

Thậm chí, năm 2020, Ấn Độ phải đối mặt với nguy cơ thiếu lương thực trầm trọng do những đàn châu chấu tạo nên những cơn bão khổng lồ, xuất hiện hàng loạt ở các bang, tàn phá khoảng 50.000ha đất trồng.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, châu chấu lại được coi là đặc sản. Ngoài châu chấu lúa dùng để chế biến thành các món ăn, có mặt trong bữa cơm hoặc trên bàn nhậu của nhiều gia đình thì có một loại châu chấu được “nhà giàu” săn lùng với giá từ 450-500.000 đồng/kg, đó là châu chấu cốm.

Châu chấu cốm được lùng mua với giá 450-500.000 đồng/kg.

Châu chấu cốm được lùng mua với giá 450-500.000 đồng/kg.

Là một thợ chuyên đi săn châu chấu cốm để bán, anh Đỗ Trung Liêm, trú tại Mê Linh (Hà Nội) cho biết, châu chấu cốm loại châu chấu non, chưa có cánh và hay sống tập trung ở những cánh đồng hoang.

Mùa châu chấu cốm thường kéo dài từ tháng 2 đến hết tháng 8. Mỗi tuần 3 buổi, anh Liêm đều cùng anh của mình mang theo chiếc vợt to và dài, đi khắp các cánh đồng để vợt châu chấu cốm.

“Ngày nào may mắn, gặp trúng ổ châu chấu thì chỉ sau vài tiếng là hai anh em vợt được khoảng 7-10kg. Nếu không may thì phải vợt 4-5 tiếng mới được 3-5kg”, anh Liêm nói.

Mỗi ngày anh Liêm có thể bắt được từ 3-5kg châu chấu cốm, thậm chí có ngày được từ 7-10kg.

Mỗi ngày anh Liêm có thể bắt được từ 3-5kg châu chấu cốm, thậm chí có ngày được từ 7-10kg.

Châu chấu sau khi vợt được sẽ cho vào các túi lưới rồi mang về nhà, nhặt sạch rác, chân và râu rồi bảo quản ngay vào ngăn đông tủ lạnh để giữ được độ tươi nhất. Mỗi kg châu chấu cốm được anh Liêm bán ra với giá 400-450.000 kg cho khách “nhà giàu” nuôi chim cảnh.

Anh Liêm cho biết, loại châu chấu này nếu chế biến làm mồi nhậu hoặc thức ăn cho người thì vừa đắt lại vừa không ngon nhưng lại được các “đại gia” chơi chim cảnh săn lùng bởi chúng chứa chất diệp lục, protein, chất béo và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Châu chấu cốm được đựng trong túi lưới vận chuyển từ đồng về nhà.

Châu chấu cốm được đựng trong túi lưới vận chuyển từ đồng về nhà.

“Châu chấu cốm hiếm lại ít người bắt nên có người mua cả vài triệu tiền châu chấu về cho chim ăn dần. Mỗi con chim của họ có giá cả vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng thì 1kg châu chấu cốm giá có nửa triệu đồng/kg thì có đáng gì”, anh Liêm nói.

Châu chấu cốm được các đại gia chơi chim cảnh săn lùng để cho chim ăn quanh năm.

Châu chấu cốm được các "đại gia" chơi chim cảnh săn lùng để cho chim ăn quanh năm.

Là một đại gia nức tiếng Hà Thành, sở hữu đàn chim cảnh đột biến “khủng” với giá trị lên đến 10 tỷ đồng, anh Dương Văn Chương (Chương Tailor) cho biết, năm nào anh cũng phải đặt mua từ 10-12kg châu chấu cốm với giá 450-500.000 đồng/kg.

Theo anh Chương, cùng với các loại cám riêng, sâu lột, trứng kiến hay các loại hoa quả làm thức ăn cho chim thì châu chấu cốm cũng được anh đặt riêng vào đầu tháng 5 hàng năm để đàn chim ăn quanh năm.

Loại quả đến mùa rụng đầy gốc, nay là đặc sản cực ngon đắt như tôm tươi ở thành phố
Hạt dẻ rừng là quả mọc dại, vào mùa khoảng tháng 9 đến tháng 11 dương lịch hàng năm. Đây là thứ quả mà người dân thành phố ai cũng thích mê, mỗi kg...

Đặc sản 4 phương

Theo Hồng Cảnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương