Loại hải sản trông gớm ghiếc nhưng ngon hơn tôm hùm, 3 triệu đồng/con đại gia "săn lùng"

HÀ ANH - Ngày 19/06/2022 19:13 PM (GMT+7)

Dù có hình thù gớm ghiếc, trông đáng sợ nhưng đây là loài hải sản ngon nhất thế giới, với mức giá vô cùng đắt đỏ. 

Có một loại hải sản được đánh giá là ngon nhất thế giới và rất hiếm, với mức giá vô cùng đắt đỏ, chỉ dành cho giới thượng lưu, đó là ốc cổ ngỗng. Loại hải sản này được biết đến với tên gọi Percebes hay còn gọi là đằng hồ hoặc ốc cổ ngỗng. 

Theo tìm hiểu, tên gọi ốc cổ ngỗng xuất phát từ hình dáng đặc biệt của loại ốc lạ này. Ở phần đầu của chúng giống với cái đầu ngỗng, cái cổ dài và mỏ nhọn.

Ốc cổ ngỗng có hình dáng đặc biệt, được đánh giá là ngon và đắt đỏ nhất thế giới

Ốc cổ ngỗng có hình dáng đặc biệt, được đánh giá là ngon và đắt đỏ nhất thế giới

Một số con khác thì có hình dáng dài hơn, trông giống với ngón tay và móng tay của con người. Vì vậy, ở Bồ Đào Nha người ta còn gọi ốc cổ ngỗng là "những ngón tay quỷ". Với ngoại hình như vậy, chắc hẳn ai nhìn lần đầu cũng cảm thấy ghê sợ, gớm ghiếc nhưng thực chất đây là hải sản hiếm, ngon hơn tôm hùm.

Đến nay, loài ốc này không nuôi trồng được mà chỉ có thể sinh sống và phát triển ngoài biển khơi. Loài này sống bám vào các hang đá, hốc đá, bám vào những rạn đá khổng lồ. Chúng hấp thụ nhiều loại dưỡng chất tự nhiên như iốt, canxi, protein, selen và germani.

Ốc cổ ngỗng không nuôi trồng được, chúng bám vào các hang đá, hốc đá ở biển khơi

Ốc cổ ngỗng không nuôi trồng được, chúng bám vào các hang đá, hốc đá ở biển khơi

Chỗ nào càng hiểm hóc thì ốc cổ ngỗng càng phát triển. Chúng tiết ra chất nhầy đặc, bám chặt vào đá ngầm. Vì chúng sống ở môi trường khắc nghiệt như thế nên việc khai thác ốc cổ ngỗng cực kỳ nguy hiểm. Những người đánh bắt ốc cổ ngỗng không phải là ngư dân bình thường, mà là một số chuyên gia có tinh thần mạo hiểm.

Để bắt được loài hải sản này, có nhiều thợ đã gặp nguy hiểm và bị thương, không thể quay lại làm việc. Khi "săn", họ tập trung tìm ốc ở hốc đá, quay lưng lại với đại dương nên nguy cơ gặp sóng dữ là rất cao, nhiều khi còn nguy hiểm tới tính mạng. Thế nhưng, vì ốc cổ ngỗng mang lại nguồn thu nhập cao nên nhiều người vẫn liều, chấp nhận đánh đổi rủi ro.

Cận cảnh một con ốc cổ ngỗng

Cận cảnh một con ốc cổ ngỗng 

Ở vùng Galicia, Tây Ban Nha, chính quyền chỉ cho mỗi người thợ săn, có bằng bơi lặn đi săn mỗi ngày tối đá là 6kg ốc cổ ngỗng, nếu vi phạm sẽ ngay lập tức bị tước bằng và nghiêm cấm khai thác loài này.

Để chế biến ốc cổ ngỗng, trước tiên cần luộc qua để phần thân ốc mềm ra. Chỉ cần dùng 2 tay ấn nhẹ phần tiếp nối giữa thân ốc và đầu ốc là có thể tách bỏ vỏ dễ dàng. Phần ăn được chính là thịt ốc trắng nõn bên trong. Cơ thể chúng rất nhiều nguyên tố vi lượng, có vị ngọt ngọt, vô cùng ngon.

Việc khai thác ốc cổ ngỗng gặp rất nhiều nguy hiểm, có thể mất mạng

Việc khai thác ốc cổ ngỗng gặp rất nhiều nguy hiểm, có thể mất mạng

Giá ốc cổ ngỗng lên tới vài triệu đồng/con, hương vị của chúng được đánh giá vô cùng đặc biệt

Giá ốc cổ ngỗng lên tới vài triệu đồng/con, hương vị của chúng được đánh giá vô cùng đặc biệt

Ốc cổ ngỗng đã trở thành loại hải sản đắt nhất thế giới do hương vị thơm ngon, khó đánh bắt và cực kỳ hiếm. Giá của chúng lúc cao nhất có thể lên tới 200-300 euro/kg (khoảng 5-8 đồng/kg). Tại nhà hàng, mỗi đĩa ốc cổ ngỗng có giá khoảng 100 euro (gần 3 triệu đồng).

Ở Trung Quốc, giá ốc cổ ngỗng là vô cùng đắt đỏ, một con nhỏ thôi cũng có giá tới 900 nhân dân tệ (khoảng 3 triệu đồng). Mặc dù vậy, vẫn có những người muốn mua nhưng lại chẳng mua được loại ốc này.

Loại quả quê xưa làm hàng rào, giá rẻ bèo, nay là đặc sản nổi tiếng dân thành phố ưa chuộng đến lạ, 320.000 đồng/kg
Chanh dây trước đây có ở khắp các tỉnh thành, mọc dại ven đường, trồng làm hàng rào, vườn nhà và ít ai để ý tới.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH (Tổng hợp)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương