Loại quả quê xưa chín rụng vứt đi, nay là đặc sản hiếm 55.000 đồng/kg, được lòng chị em

Minh Khuê - Ngày 04/11/2021 21:46 PM (GMT+7)

Thứ quả tuổi thơ này bất ngờ xuất hiện ở các thành phố và được bán với giá lên tới 55.000 đồng/kg.

Lêkima có tên tiếng Pháp là pouteria lucuma, thuộc họ Sapotaceae. Khi trái chín, ruột có màu vàng đẹp như lòng đỏ hột gà luộc nên nó còn có tên là cây quả trứng gà, hoặc có nơi còn gọi là trái ôma. 

Quả trứng gà được trồng rất nhiều ở Việt Nam trải dài hầu khắp các tỉnh trên cả nước, có loại trái tròn, có loại trái dài và loại trái hình tim. Mặc dù chỉ được trồng phổ biến ở vùng quê, song từ lâu lêkima được biết đến rộng rãi vì gắn liền với hình ảnh người nữ anh hùng Võ Thị Sáu qua câu hát: "Mùa hoa lêkima nở Ở quê ta miền đất đỏ... Thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng Đã chết cho mùa hoa lêkima nở"…

Quả trứng gà gắn với tuổi thơ của nhiều người

Quả trứng gà gắn với tuổi thơ của nhiều người

Đây là loại quả cho trái quanh năm nhưng chính vụ từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch. Khi trái xanh có vị chát, màu xanh sẫm, đến khi chín quả có màu vàng cam tươi rói, bóc lớp vỏ mỏng ra, bên trong là nạc dày, bở, vị ngọt, bùi, béo, mùi thơm thoang thoảng.

Loại quả này dạng bột, ăn rất bở. Khi chín quả nứt toác, rụng xuống đất và giập nát. Trước đây, thứ quả này có đầy ở các vùng quê nhưng nhiều người không thích ăn loại quả này. Thậm chí, nhiều gia đình trồng cây trứng gà chỉ để lấy bóng mát bởi nó hầu như không có giá trị về kinh tế cho dù để lấy gỗ hay thu hái trái chín.

Trước đây quả trứng gà rụng đầy gốc, nay bất ngờ được bán ở thành phố

Trước đây quả trứng gà rụng đầy gốc, nay bất ngờ được bán ở thành phố 

Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, quả trứng gà bất ngờ xuất hiện ở các thành phố lớn, trở thành thứ quả đặc sản được các chị em ưa chuộng. Theo khảo sát, quả trứng gà có giá từ 25.000-35.000 đồng/kg, một số nơi còn bán với giá lên tới 55.000 đồng/kg. 

Quả trứng gà rao bán trên chợ mạng, nhiều người cảm thấy cả tuổi thơ ùa về khi lâu ngày mới được nhìn thấy thứ quả này

Quả trứng gà rao bán trên chợ mạng, nhiều người cảm thấy cả tuổi thơ ùa về khi lâu ngày mới được nhìn thấy thứ quả này

Một số nơi bán quả trứng gà với giá lên tới 55.000 đồng/kg

Một số nơi bán quả trứng gà với giá lên tới 55.000 đồng/kg

Là người bán quả trứng gà trên chợ mạng, anh Linh (quê ở Hà Nam) cho biết anh bán rong trên vỉa hè đường Nguyễn Xiển, mỗi ngày bán được 30 đến 40 kg. "Quả này không nên để chín trên cây bởi nó sẽ giập nát. Vì thế, khi quả già là hái xuống rồi đem dú chín. Có người mua vài quả về lấy hạt trồng, có người mua vài kg về chế biến món ăn, cũng có người chưa được thưởng thức thứ quả quê này bao giờ thì mua về ăn thử", anh Linh vui vẻ kể.

Theo anh Linh, để chọn được trái trứng gà chín, ngọt, bở, thơm, người mua không nên ham trái láng đẹp mà lựa trái hình trái tim, một đầu nhọn, vỏ mỏng, nếu ăn ngay nên chọn trái mềm. Lêkima trước trồng từ hột phải mất 7 - 10 năm mới cho trái, hiện nhiều người trồng cây chiết, ghép nên thời gian cho trái nhanh hơn.

Khi chín chín quả có màu vàng cam tươi rói, bóc lớp vỏ mỏng ra, bên trong là nạc dày, bở, vị ngọt, bùi, béo, mùi thơm thoang thoảng.

Khi chín chín quả có màu vàng cam tươi rói, bóc lớp vỏ mỏng ra, bên trong là nạc dày, bở, vị ngọt, bùi, béo, mùi thơm thoang thoảng.

Vừa mua được 2kg quả trứng gà, chị Hồng Hương chụp ảnh khoe lên Facebook cá nhân: "Có ai mê quả trứng gà giống em không ạ. Ngày trước ở quê nhiều lắm, ăn lúc nào cũng được. Mà cây trứng gà còn gắn với cả tuổi thơ của em, quả thì ăn, hoa thì xâu vòng, trưa nào cũng trốn mẹ ngồi gốc nhặt hoa xâu vòng tay, vòng cổ. Còn nhớ quả trứng gà chín có vị ngọt, bở và màu vàng như lòng đỏ trứng gà, nên cái tên gọi mới giống nhau, ăn chậm từ từ thôi, chứ ăn nhanh là nghẹn cổ.

Bao nhiêu năm lên thành phố giờ mới thấy có nơi bán quả trứng gà, mình phải mua ngày về thưởng thức, nhìn thấy thứ quả này lại bồi hồi nhớ về tuổi thơ, nghèo nhưng vui".

Nói về quả trứng gà, anh Thái (quê ở Nghệ An) kể: "Trái này ở quê tôi nhiều lắm, rụng vàng cả cây, trẻ con toàn đi lượm ăn chứ đâu có ai bán. Hồi đó trẻ con trong làng nghịch lắm, ăn thì ít mà chủ yếu là bóc ra chọi nhau, trét lên mặt nhau thì nhiều. Giờ thấy trái này bán ở phố cũng thấy vui vui, cảm giác được trở về tuổi thơ nên tôi cũng ghé vào mua 1-2kg về cho các con ăn".

Được biết, quả trứng gà cũng có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như chống oxi hóa, tốt cho mắt, tiêu hóa tốt, hỗ trợ điều trị ung thư, tiểu đường, làm đẹp da...

Loại cây dại xưa nhổ vứt đi, nay là đặc sản nổi tiếng 110.000đồng/kg, muốn mua phải đặt hàng trước
Lẩu gà lá é là món đặc sản được nhiều người biết tới và yêu thích, lá é ngày nay được bán trên chợ mạng và các sàn thương mại điện tử với giá lên tới...

Đặc sản 4 phương

Minh Khuê
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương