Loại quả quê xưa rụng đầy gốc không ai thèm hái, nay "lên đời" thành đặc sản chị em thành phố ưa chuộng, 100.000 đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 17/06/2022 23:53 PM (GMT+7)

Loại quả này có vị chua chua ngọt ngọt và mùi thơm đặc trưng. Mỗi quả chỉ to bằng nắm tay nhưng sau lớp vỏ đầy gai là chi chít những múi màu vàng ươm, đẹp mắt.

Mấy năm gần đây, nhiều loại trái cây rừng đổ bộ vào thị trường, trở thành đặc sản vừa ngon vừa lạ được người dân thành phố ưa chuộng, trong đó phải kể tới quả mít nài.

Mít nài còn gọi là mít rừng, chúng mọc hoang dại trong các khu rừng ở Tây Nguyên như Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai và một số tỉnh miền Trung. Đây là loại cây gỗ lớn cao khoảng 10-25m, dạng như một cây dâu, cành non của cây có lông cứng vàng. Lá cây có phiến cứng, giòn và nhám ở mặt trên, có gân lồi ở mặt dưới, lá kèm 1cm có lông vàng. Dái mít ở ngọn nhánh, tròn hay tròn hơi dài cỡ 1cm.

Mít rừng được bán trên chợ mạng, vì lạ lẫm nên nhiều người đặt mua về ăn thử

Mít rừng được bán trên chợ mạng, vì lạ lẫm nên nhiều người đặt mua về ăn thử

Về hình dáng, quả mít nài  hìnhtròn, vỏ màu xanh và nhiều gai gọn, chỉ nặng từ 0,3-0,5kg nhưng rất nhiều múi. Một điểm nổi bật là vỏ của chúng khi chín rất mềm, có thể dùng tay để lột vỏ dễ dàng, không hề có mủ như những quả mít khác. Nhiều người nhầm đây là quả mít tố nữ nhưng mít nài có kích thước bé hơn, có vị chua chua ngọt ngọt, thậm chí có những quả còn rất chua.

Anh Văn Toán (trú tại xã Ea Pil, huyện M’Đrắk, Đắk Lắk) cho biết loại mít rừng này mới "lên đời" tầm 3-4 năm trở lại đây, trước đó chúng mọc sãi trĩu quả trong rừng nhưng ít ai ngó ngàng. "Đến mùa, mít chín rụng đầy gốc, ai đi rừng ngang qua thì hái một quả về ăn chơi vì chúng có vị chua, nên không nhiều người ưa chuộng", anh Toán kể. 

Mít rừng có kích thước rất bé nhưng lại nhiều múi, lúc chín vỏ có thể lột bằng tay dễ dàng

Mít rừng có kích thước rất bé nhưng lại nhiều múi, lúc chín vỏ có thể lột bằng tay dễ dàng

Vị của mít rừng giống quả chanh leo, phần chua nhiều hơn phần ngọt

Vị của mít rừng giống quả chanh leo, phần chua nhiều hơn phần ngọt

Anh Toán nói thêm, mít nài có rất nhiều múi, màu vàng óng, vị chua chua ngọt ngọt nên với những chị em thích ăn vặt thì rất phù hợp, có thể dầm với muối đường hoặc xay sinh tố đều hấp dẫn. "Mùa mít nài từ khoảng tháng 4 trở đi. Mỗi quả bán ra thị trường khoảng 25.000-45.000 đồng tùy thời điểm, mỗi cân mít nài khoảng 23 quả, tính ra cũng cả trăm nghìn đồng.  tôi mua gom của người dân trong các bản lân cận đi rừng hái về với giá 35.000 đồng/kg rồi bỏ sỉ cho các mối khác. Có người bán theo cân, có người bán quả, đa số khách mua vì tò mò", anh Toán chia sẻ. 

Là người bán mít rừng trên chợ mạng, chị Hoài Thương (ở TP.HCM) cho hay: "Mít nài rất hợp với chị em văn phòng mê quà vặt. Chúng thường có vị chua như chanh leo, xoài, cóc nhưng vẫn có mùi thơm như trái cây vườn nhà, lại có vị rất đặc biệt nên nhiều người ăn thử. Đến mùa, tôi lấy hàng từ các tỉnh Tây Nguyên, vừa bán lẻ vừa đổ sỉ cho khách. Vì đây là quả rừng, số lượng lại không nhiều, phụ thuộc vào việc bà con đi hái được nhiều hay ít nên đôi khi không có hàng trả cho khách.

Chúng có vị chua chua ngọt ngọt, thích hợp với các chị em văn phòng

Chúng có vị chua chua ngọt ngọt, thích hợp với các chị em văn phòng

Háo hức đặt mua mít rừng ăn thử khi thấy bán trên chợ chung cư, chị Hoàng Vy (ở TP.Vinh, Nghệ An) cho biết oại mít này rất lạ bởi mùi thì đúng mùi mít, lá cũng như lá mít, múi không khác gì múi mít nhưng vị giống chanh leo, chua nhiều hơn ngọt. "Người bán giới thiệu mít có vị chua chua ngọt ngọt, nhưng quả thực nó có vị chua nhiều hơn, nhưng vì thích ăn chua nên tôi rất thích, làm món mít dầm đường rất ngon".

Loại rau dại xưa nhiều người nghĩ không ăn được, không ngờ là đặc sản ngon nức tiếng, 50.000 đồng/kg
Những tưởng chỉ là một loài cây dại mọc ven đường, thế nhưng ít ai biết rằng ngọn của cây xuyến chi còn có thể làm nhiều món ăn ngon.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương