Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay làm thành món đặc sản cháy hàng ở thành phố, càng ăn càng mê, 360.000đồng/kg

HÀ ANH - Ngày 29/07/2022 23:55 PM (GMT+7)

Hồng sấy dẻo giờ là đặc sản đắt khách, được dân thành phố tìm mua với giá lên tới 360.000 đồng/kg.

Hồng là loại quả thuộc chi Thị. Quả hồng sắc vàng cam đến đỏ cam tùy theo giống, cỡ nhỏ đường kính dưới 1 cm cho tới cỡ lớn đường kính đến 9 cm. Dáng quả hình cầu, hình con cù, hay dạng quả cà chua bẹp, đài hoa thường dính với quả khi chín.

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay làm thành món đặc sản cháy hàng ở thành phố, càng ăn càng mê, 360.000đồng/kg - 1

Hồng là thứ quả đặc sản ở Đà Lạt

Hồng là thứ quả đặc sản ở Đà Lạt

Ở các miền quê Việt Nam, hồng là thứ quả dân dã, quen thuộc có từ lâu đời, trong đó hồng ở Đà Lạt là ngon và nổi tiếng nhất. Trước đây người dân chủ yếu thu hoạch hồng chín để bán, làm mứt hoặc sấy khô. Nhưng gần đây, mọi người thường chuyển hướng sang thu hoạch hồng khi quả vừa già để làm hồng treo gió.

Theo tìm hiểu, hồng treo gió bắt đầu xuất hiện từ năm 2012 khi các chuyên gia Nhật Bản sang Việt Nam khảo sát và xác định hồng Đà Lạt có chất lượng tốt, phù hợp để làm hồng treo gió. Khi đó, các chuyên gia người Nhật đã hướng dẫn cho khoảng 100 hộ dân nơi đây phương pháp làm hống treo gió. Từ thứ quả bình dị có giá chỉ 20.000-50.000 đồng được bán đầy ở chợ, giờ đây hồng đã trở thành món quà đặc sản vừa ngon vừa hấp dẫn, có giá lên tới 360.000 đồng/kg.

Loại quả xưa có đầy không ai hái, nay làm thành món đặc sản cháy hàng ở thành phố, càng ăn càng mê, 360.000đồng/kg - 3

Hồng treo gió có giá lên tới 360.000 đồng/kg. Để làm được mẻ hồng treo gió ngon phải trải qua nhiều công đoạn công phu

Hồng treo gió có giá lên tới 360.000 đồng/kg. Để làm được mẻ hồng treo gió ngon phải trải qua nhiều công đoạn công phu

Mùa thu hoạch hồng Đà Lạt thường từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm, nhưng hồng treo gió làm từ tháng 11, tháng 12. Thời điểm này trời hanh và khô ráo, nắng vừa đủ và đây cũng là thời điểm hồng bắt đầu chín vàng đỏ. Quả hồng treo gió có bề mặt dai nhẹ, bên trong mềm ướt, mật vàng óng ánh, thơm và ngọt hơn cả quả tươi.

Chị Hoàng Oanh - một người dân ở Đà Lạt giới thiệu: "Để làm hồng treo gió phải chọn những trái hồng vừa già tới, tích đủ lượng đường bên trong sẽ được thu hoạch đưa về xưởng chế biến. Vì vậy, khi treo được khoảng 20 ngày thì trái hồng sẽ thoát hết nước, còn lại phần mật và đường bên trong, tạo nên độ ngọt thanh cho trái hồng treo".

Nói về các công đoạn làm hồng treo gió, chị Oanh cho hay, hồng sau khi hái thì được rửa sạch, vặt bỏ tai rồi gọt vỏ, để lại phần cuống và 1 chút núm phía dưới của quả hồng rồi treo thành từng dây treo lên và gắn giấy ghi cụ thể từng mẻ hồng. Trung bình, mỗi kg hồng treo gió thành phẩm phải mất từ 8-10kg hồng tươi, treo trong 25-30 ngày. Những trái hồng treo từ khoảng 7 đến 10 ngày sẽ được "mát xa" mỗi ngày để chúng mềm đều. Khi đó, phần vỏ bên ngoài đã bắt đầu khô lại, nhưng phần lõi bên trong cần được làm mềm và chảy phần đường ra. Vì vậy, việc mát xa này sẽ giúp hồng treo gió ngon hơn, dẻo hơn khi bán ra ngoài thị trường. 

Hồng treo gió có bề mặt dai nhẹ, bên trong mềm ướt, mật vàng óng ánh, thơm và ngọt hơn cả quả tươi

Hồng treo gió có bề mặt dai nhẹ, bên trong mềm ướt, mật vàng óng ánh, thơm và ngọt hơn cả quả tươi

Hiện nay, những trái hồng treo gió đã được làm bằng máy móc thay vì làm thủ công như trước. Theo đó,hồng sẽ được đặt vào một chiếc múm cao su đang quay, núm này được máy tạo lực hút, có tác dụng giữ chặt quả hồng. Sau đó, công nhân sẽ đặt dao nạo vào và kéo từ cuỗng xuống đến đuôi quả hồng để phần vỏ được loại bỏ. Hồng được lấy từ lò sấy ra sẽ được treo lên những dây gắn nhiều móc nhựa. Sau đó treo ở nơi thoáng gió, không khí trong lành, nhiệt độ ngoài trời từ 25 - 30 độ C và kéo dài khoảng 3 tuần tới khi khô.

Trên thị trường, hồng treo gió được đóng gói đẹp đẽ, bán với giá lên tới 360.000 đồng/kg. Thứ quả đặc sản này cực kỳ đắt hàng vào những dịp cuối năm, được khách hàng mua để thưởng thức dịp Tết hay làm quà tặng, quà biếu cho bạn bè, đối tác.

Đặc sản cực hiếm ở Cà Mau, trông khờ khạo nhưng vô cùng ngon ngọt và đắt đỏ, 950.000 đồng/kg
So với các các loại cua biển khác thì cua cốm (còn gọi là cua hai da) là loại cua rất hiếm và ngon nhất trong tất cả các loại cua.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương