Xưa nghèo ăn thứ này với cơm thay thịt cá, nay thành đặc sản 250.000 đồng/kg, làm nhiều món ngon

HÀ ANH - Ngày 27/08/2021 06:30 AM (GMT+7)

Món ăn này xưa chỉ dành cho người nghèo, nay đã thành đặc sản chế biến được nhiều món ngon, nhà giàu săn lùng. 

Cũng giống như cá khô, tép biển (còn gọi là moi biển, ruốc biển) là món ăn quen thuộc với những người sinh ra và lớn lên ở miền biển. Những ngày còn nghèo khó, moi biển là món ăn "cứu đói" của nhiều gia đình bởi nó có giá rất rẻ, và có thể bảo quản được lâu. 

Nhìn bên ngoài, thực phẩm này chẳng có gì ấn tượng, nhưng hiện nay moi tép khô lại đang được rất nhiều bà nội trợ ưa chuộng. Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, có một túi moi tép khô trong nhà, chị em có thể thảnh thơi, không phải lo thiếu thực phẩm.

Tép moi khô giờ thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng

Tép moi khô giờ thành đặc sản được nhiều người ưa chuộng

Đang trong thời gian ở nhà nhiều hơn vì dịch, chị Tuyết Anh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã chuẩn bị sẵn 3 túi moi tép khô khoảng 3 kg. Chị Tuyết Anh cho biết, ưu điểm của moi tép khô là dễ bảo quản, chỉ cần cho vào tủ lạnh là sử dụng được vài ba tháng đến nửa năm và có thể chế biến được thành nhiều món ngon, lạ miệng. 

"Ngon nhất là nấu canh mướp, bí hoặc kết hợp các loại rau khác vì đặc tính là ngọt nước, hoặc rang với nước mắm, đường để làm món ăn kèm cơm, hay có thể xào với khế, dưa... đều rất đưa cơm. Gia đình tôi chọn moi tép vì dễ ăn, vẫn có chất mà lại tiện khi chế biến, không phải rửa cầu kỳ mất thời gian", chị Tuyết Anh chia sẻ. 

Xưa nghèo ăn thứ này với cơm thay thịt cá, nay thành đặc sản 250.000 đồng/kg, làm nhiều món ngon - 2

Trên chợ mạng, moi biển được rao bán nhiều, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, việc đi chợ mua thực phẩm khó khăn thì moi tép khô trở thành món ăn cứu cánh

Trên chợ mạng, moi biển được rao bán nhiều, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội, việc đi chợ mua thực phẩm khó khăn thì moi tép khô trở thành món ăn "cứu cánh"

Trước đây, moi tép khô được xem là món ăn bình dân hoặc đồ ăn của nhà nghèo bởi vì cách đây vài ba chục năm, thịt, cá mới là những món ăn đắt đỏ không phải nhà nào cũng đủ tiền để ăn thường xuyên. Nhưng bây giờ thì khác, khi thịt, cá đầy ắp mỗi ngày, moi tép khô lại trở thành đặc sản, vừa ngon vừa lạ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây, khi chưa được khách các nơi đặt, mỗi lạng moi tép khô chỉ khoảng 5.000 đồng - 7.000 đồng, bây giờ mức giá đã lên đến 15.000 đồng - 25.000 đồng/lạng tùy loại. Như vậy, giá của moi tép khô dao động từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/kg, được đóng gói cẩn thận, rao bán trên chợ mạng hoặc các sàn thương mại điện tử.

"Cách đây mấy chục năm, những gia đình ở miền biển như chúng tôi xem đây là món ăn của nhà nghèo vì gần như chẳng ai ưa mấy loại đồ khô kiểu này, có chăng chỉ mực khô, tôm khô người ta còn mua. Bây giờ thì khác, khách chuộng mua về làm nguyên liệu cho nhiều món ăn nên giá tăng lên", chị Kim Anh (Sầm Sơn, Thanh Hoá) chia sẻ.

Xưa nghèo ăn thứ này với cơm thay thịt cá, nay thành đặc sản 250.000 đồng/kg, làm nhiều món ngon - 4

Theo chị Kim Anh, moi tép khô được phơi 2-3 nắng sau khi đánh bắt về. So với nhiều loại hải sản khác thì con moi dễ làm hơn song vẫn phải chú ý tránh để bị ướt nước mưa. "Đặc điểm của loại tép moi là ngọt, mềm, thơm, giàu canxi. Sau khi đến tay khách, từng con phải có mùi thơm mặn mòi của biển, thân có màu hồng nhạt tự nhiên, không phải do phẩm màu", chị Kim Anh cho biết.

Ngoài moi tép khô nấu canh, các món moi tép rang tóp mỡ, moi tép rang dưa, moi tép xào ngô... đều được khách ưa chuộng. Chính các quán nhậu, nhà hàng hải sản cũng đã đưa những món từ moi biển vào phục vụ và nhận được phản hồi tích cực. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến cho moi tép khô vốn bị quên lãng hay lép vế ngày càng được khách yêu thích hơn.

Moi khô chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng

Moi khô chế biến thành nhiều món ngon, lạ miệng

"Nhà hàng bán món quê "hạng sang" bây giờ không thiếu ở các thành phố, món ăn mà một thời chúng tôi ăn chống đói qua ngày giờ vinh dự nằm trên thực đơn với gần một trăm nghìn một đĩa. Nhiều thực khách thích tìm lại hương vị dân dã của chốn quê hương, của tuổi thơ và những ngày lam lũ, đói khổ", chị Kim Anh nói thêm.

Với những người bán, việc chọn mua được moi tép khô ngon cung cấp cho khách không phải dễ dàng. Chị Hiền (người bán hàng online ở Hà Nội) cho hay, để tìm được moi khô chất lượng chị phải đến nơi xem cách phơi phong rồi ngửi mùi từng con tép và kiểm tra quy cách đóng gói.

Xưa nghèo ăn thứ này với cơm thay thịt cá, nay thành đặc sản 250.000 đồng/kg, làm nhiều món ngon - 6

Trên các sàn thương mại điện tử, moi tép khô được bán lên tới 250 nghìn đồng/kg

Trên các sàn thương mại điện tử, moi tép khô được bán lên tới 250 nghìn đồng/kg

"Hàng không đảm bảo thì tép vụn nhiều, nếu làm ăn không có lương tâm có thể bị nhuộm phẩm màu cho đẹp. Nhưng thực tế, hàng ngon phải là tép có màu hồng nhạt tự nhiên, đóng trong túi nilon đảm bảo an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ. Khi cho lên mũi cảm nhận được vị riêng của tép, không tanh quá hay bốc mùi.

Là một món ăn dân dã quen thuộc, đặc biệt với người dân vùng biển, moi biển được đánh giá là một món ăn rất giàu dinh dưỡng và dễ chế biến, tốt cho sức khỏe. Tép khô có thể bảo quản ở nhiệt độ thường khoảng 2 tháng hoặc bảo quản trong tủ lạnh và ăn quanh năm mà không bị hỏng", chị Hiền chia sẻ.

Loại quả xưa rụng không ai nhặt, nay là đặc sản hiếm 300.000 đồng/kg, nhà hàng săn lùng
Là loại quả đặc trưng của núi rừng Quảng Ngãi, hiện nó được báo với giá khá cao, lên đến 250.000-300.000 đồng/kg.

Đặc sản 4 phương

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đặc sản 4 phương